Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngồi đúng số ghế - văn minh trên chuyến bay

Khi di chuyển bằng máy bay, mỗi hành khách cần tuân thủ quy định an toàn và ngồi đúng số ghế, tránh gây ảnh hưởng đến người khác.

Tuy nhiên, trong thực tế, không phải hành khách nào cũng thực hiện đúng nét văn minh trên chuyến bay - ngồi đúng số ghế. Dưới đây là một số trường hợp vi phạm quy định ngồi đúng số ghế trên chuyến bay.

Vi phạm trật tự trên chuyến bay 

Ngày 9/5/2013, trên chuyến bay VN100 Paris – TP.HCM, nam hành khách H.C.T, ngồi ghế 33H (khoang Phổ thông) đã tự ý lên khoang Phổ thông đặc biệt (hàng ghế 16A,B,C) nằm ngủ. Tiếp viên trưởng nhắc nhở nhiều lần, yêu cầu khách về đúng chỗ ngồi của mình nhưng khách đã không chấp hành cho đến khi tàu bay chuẩn bị hạ cánh. 

Tổ bay đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bàn giao khách cho Cảng vụ hàng không tại Tân Sơn Nhất sau khi tàu bay hạ cánh.

Cảng vụ Hàng không miền Nam ra Quyết định phạt ông H.C.T số tiền là 2 triệu đồng. VNA đã đưa tên khách vào danh sách theo dõi trên toàn hệ thống.

Vietnam Airlines,  ngoi dung so ghe anh 1
Hành khách cần ngồi đúng số ghế ghi trên thẻ lên tàu bay hoặc sự hướng dẫn của tiếp viên.

Không chấp hành hướng dẫn của tiếp viên

Ngày 30/11/2016, trên chuyến bay VN256 TP.HCM – Hà Nội, trong khi ổn định khách trên tàu bay, tiếp viên phát hiện một hành khách N.B.P (nam, quốc tịch Việt Nam, ghế ngồi 12A) tự ý chuyển lên ngồi tại ghế 4G nhưng khách không xuất trình thẻ lên tàu khi tiếp viên yêu cầu.

Sau đó, tiếp viên phối hợp cùng nhân viên mặt đất giải thích và yêu cầu khách về đúng ghế ngồi của mình nhưng khách không tuân thủ, vẫn tiếp tục ngồi tại ghế 4G và không xuất trình thẻ lên tàu bay của mình. Do đó, tổ bay đã từ chối vận chuyển khiến chuyến bay bị chậm 45 phút.

Sau khi nhận được báo cáo từ tiếp viên trưởng, cơ trưởng quyết định từ chối vận chuyển khách N.B.P, thông báo và đề nghị trực Điều hành khai thác bay Tân Sơn Nhất cùng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất có mặt tại tàu bay để đưa khách N.B.P vào nhà ga, lập biên bản và bàn giao khách cho Cảng vụ hàng không tại Tân Sơn Nhất. VNA cũng đưa tên khách N.B.P vào danh sách theo dõi trên toàn hệ thống.

Gây rối trên chuyến bay

Ngày 1/2/2017, trên chuyến bay VN513 Bắc Kinh – Hà Nội, khách L.J, quốc tịch Trung Quốc, ngồi ghế 26C nhưng yêu cầu được chuyển lên ghế hạng thương gia. Khi không được đáp ứng, khách la ó, không tuân thủ hướng dẫn, yêu cầu của tiếp viên, thậm chí khách còn gây gổ với tiếp viên và các khách xung quanh. 

Vietnam Airlines,  ngoi dung so ghe anh 2
Ngồi đúng số ghế là thể hiện nét đẹp văn mình của hành khách tham gia bay.

Tổ bay đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hàng không dân dụng, thông báo trực Điều hành khai thác bay Nội Bài để báo an ninh sân bay và Cảng vụ HK tại Nội Bài hỗ trợ.

Sau khi tàu bay hạ cánh tại Nội Bài, an ninh sân bay và Cảng vụ HK tại Nội Bài đã có mặt tại tàu bay để tiếp nhận và đưa khách L.J vào trụ sở để giải quyết.

Cảng vụ HK miền Bắc lập biên bản vụ việc, phạt khách L.J với số tiền là 7,5 triệu đồng và bàn giao khách cho Công an cửa khẩu Nội Bài.

Công an cửa khẩu Nội Bài lập biên bản từ chối nhập cảnh đối với khách L.J, trục xuất khách quay lại Trung Quốc. VNA đưa tên khách L.J vào danh sách theo dõi trên toàn hệ thống.

Khuyến cáo của Vietnam Airlines

Vietnam Airlines đặc biệt khuyến cáo hành khách ngồi đúng số ghế trên chuyến bay, đặc biệt trong mùa cao điểm hè đang đến gần với lượng khách đi lại lớn.

Việc ngồi không đúng số ghế có thể gây ảnh hưởng tới các hành khách khác trên chuyến bay, ảnh hưởng trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay.

Hành khách lên tàu bay cần ngồi đúng số ghế theo như ghi trên thẻ lên tàu bay hoặc theo hướng dẫn của tiếp viên. Trong chuyến bay, hành khách không tự ý đổi chỗ ngồi khi chưa thông báo và có sự cho phép của thành viên tổ bay.

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp về vị trí ghế ngồi, các hành khách cần bình tĩnh, xuất trình thẻ lên tàu bay và tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên.

Hành khách tuyệt đối không thực hiện các hành vi gây rối, gây gổ, không chấp hành hướng dẫn của thành viên tổ bay. Hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định tại Nghị định số 147/2013/NĐ-CP ngày 30/10/2013.

Theo đó, mức xử phạt của hành vi không tuân thủ hướng dẫn về bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn hàng không, phòng chống dịch bệnh của thành viên tổ bay là từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng.

Hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trên tàu bay sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Nếu hành hung thành viên tổ bay, hành khách trên tàu bay, người vi phạm sẽ chịu mức xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.



Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm