Tianquan, một người chuyên livestream bán hàng trên kênh Dongfang Zhenxuan của Trung Quốc, mới đây bị chỉ trích dữ dội khi mỉa mai khách hàng ngay trên sóng trực tiếp, South China Morning Post đưa tin.
Cụ thể, một người xem đã hỏi về hạn sử dụng của bánh nhân trứng chảy mà Tianquan đang bán. Thay vì trả lời câu hỏi, anh ta lại nói rằng những người người thắc mắc về hạn sử dụng của loại bánh có giá 39,9 nhân dân tệ (5,6 USD) chắc tiền lương cũng chẳng đủ để mua nó.
Lời bình phẩm của Tianquan khiến nhiều người nhớ lại vụ lùm xùm của "vua son môi" Lý Giai Kỳ hồi tháng 9, khi anh chàng này cũng chế nhạo khách hàng không có tiền.
Theo đó, khi có khách nhận xét chiếc chì kẻ mày 79 tệ là đắt so với trước đây, Lý Giai Kỳ liền bảo người đó phải xem tại sao suốt bao nhiêu năm lương không tăng nên mới thấy nó đắt. Ông hoàng son môi sau đó cũng bị dân mạng đòi tẩy chay.
Lời bình phẩm của Tianquan (bên phải) khiến dân mạng nhớ đến câu chuyện về Lý Giai Kỳ (bên trái) vào hồi tháng 9, khi cả hai đều mỉa mai khách hàng. |
Sau vụ "bánh trứng chảy", Tianquan khiến người xem phẫn nộ hơn khi trong phiên live hôm 15/12, anh tiếp tục mỉa mai khách hàng: "Người xem của chúng tôi thật có văn hóa. Dù chúng tôi đã block nhiều bình luận, họ vẫn cố tìm cách comment. Tôi thực sự ngưỡng mộ điều đó".
Dù nói như vậy, anh ta lại không giấu được sự nóng nảy của mình khi ném điện thoại xuống và hét lên: "Dùng não đi. Nhiều sản phẩm chúng tôi đã bán lỗ rồi, nếu muốn làm chúng tôi phá sản thì hãy mua đi".
Hành động thiếu kiểm soát của Tianquan khiến người xem sợ hãi và rời đi, kết quả là kênh Dongfang Zhenxuan mất 700.000 người theo dõi trong vòng 4 giờ.
Công ty sau đó đưa ra lời xin lỗi và thông báo đình chỉ phát sóng đối với Tianquan trong 3 tháng. Anh ta cũng phải xin lỗi vào ngày hôm sau.
Tianquan bị cấm sóng trong 3 tháng và phải lên tiếng xin lỗi. |
"Những lời nói quá đáng và hành động không phù hợp của tôi trong phiên live tối qua đã gây ra trải nghiệm mua sắm khó chịu. Tôi đã không kiểm soát được cảm xúc và thiếu những phẩm chất cơ bản của một người livestream bán hàng. Tôi xin chân thành xin lỗi và nhận mọi chỉ trích", anh nói.
Nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng trước lối ứng xử của các ngôi sao livestream như Tianquan hay Lý Giai Kỳ.
"Tôi cảm thấy như mình đang tiêu tiền để tài trợ cho một tên lãnh chúa", "Người tiêu dùng muốn mua hàng, chứ không phải xem một buổi thuyết trình văn vở hay xem người bán nóng giận, ném điện thoại xuống đất"... là bình luận của dân mạng.
Dongfang Zhenxuan, kênh phát trực tiếp thuộc Tập đoàn New Oriental Education & Technology mà Tianquan đang làm việc, gần đây cũng vướng lùm xùm tranh chấp giữa đội ngũ biên tập với ngôi sao livestream chính là Dong Yuhui.
Trước đó, Dong Yuhui nổi tiếng nhờ phong cách bán hàng lồng ghép các đoạn thơ, điển tích có sự liên quan với sản phẩm. Điều này khiến anh trở nên độc đáo trên thị trường.
Tuy nhiên, mới đây đội ngũ biên tập đã vạch trần những đoạn văn chương hoa mỹ mà Dong lồng ghép là do họ viết kịch bản trước. Tiết lộ này khiến người xem cảm thấy bị phản bội. Nhiều người kêu gọi tẩy chay Dong, thậm chí quay qua ủng hộ công ty đối thủ.
Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.