Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạc Ngôn bất ngờ thành meme của giới trẻ Trung Quốc

Vài năm gần đây, meme xoay quanh những tên tuổi lớn của văn học Trung Quốc như Dư Hoa và Mạc Ngôn trở nên phổ biến trên không gian mạng.

Từ meme uống nước nóng cho đến video so sánh mái tóc bù xù của mình với những chú chó được mọi người yêu quý, tác giả Dư Hoa (Yu Hua) nổi lên như một xu hướng trên các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất Trung Quốc, bao gồm Weibo và Xiaohongshu, theo Sixth Tone đưa tin hôm 20/12.

Nha van Trung Quoc anh 1

Meme uống nước nóng của Dư Hoa. Ảnh động: Weibo

Ứng dụng hẹn hò Soul cho biết Dư Hoa là tác giả được đông đảo người dùng mạng thuộc thế hệ Z yêu thích. Nhắc đến Dư Hoa, độc giả không thể bỏ qua cuốn tiểu thuyết kinh điển Phải sống (To live) ra mắt năm 1993 từng được chuyển thể thành phim điện ảnh lẫn phim truyền hình.

Thế nhưng, Dư Hoa không phải chủ đề được bàn tán duy nhất trên mạng. Tác giả đương đại nổi tiếng Mạc Ngôn (Mo Yan) - người từng đoạt giải Nobel Văn học năm 2012, bạn cũ của Dư Hoa - cũng là đối tượng xuất hiện trong câu cửa miệng và meme của cư dân mạng trẻ tuổi.

Từng gắn liền với các tác phẩm khắc họa khó khăn của con người, hình ảnh Mạc Ngôn đeo kính râm, lái máy gặt hay những câu chuyện cười về giọng Sơn Đông của ông giờ đây xuất hiện “dày đặc” trên mạng.

Nha van Trung Quoc anh 2

Meme của Mạc Ngôn (trái) và Dư Hoa (phải). Ảnh: Weibo

Mặc dù đều là những tiểu thuyết gia quen thuộc ở Trung Quốc, vị thế “người nổi tiếng trực tuyến” của Dư Hoa và Mạc Ngôn chỉ mới nổi lên 2 năm gần đây, sau khi văn học và quan điểm về cuộc sống hiện đại của cả hai bắt đầu lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, đồng thời xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế ăn khách như Tôi đọc sách trên đảo.

Dư Hoa cũng tiết lộ rằng mọi người chỉ mới bắt đầu nhận ra ông trên đường phố trong hai năm qua.

Sự đối lập giữa chủ đề “nghiêm túc” trong tác phẩm của các tác giả và “khả năng meme hóa” của họ đã thúc đẩy tờ báo nội địa Southern Weekly đi tìm lý do cho việc các tác giả này trở thành “trụ cột” văn hóa mạng Trung Quốc.

Trong cuộc thăm dò của báo tại thời điểm xuất bản, 40% độc giả cho biết nguyên nhân đến từ sức hút riêng của tác giả, trong khi 27% độc giả khác nghĩ rằng giới trẻ tìm thấy niềm an ủi trong các tác phẩm của họ.

Bài phát biểu trước công chúng về chiêm nghiệm cuộc sống của mỗi tác giả đã lan truyền rộng rãi trên mạng, gây tiếng vang lớn với nhiều người. Như vào tháng 7, Dư Hoa từng phát biểu tại hội chợ sách Hồng Kông, khuyến khích mọi người “tìm thấy niềm vui khi đối diện khó khăn… nhưng tránh khó khăn để đạt được cái gọi là thành công”, và chỉ trích những thông điệp truyền cảm hứng kiểu “hạt giống tâm hồn” (“chicken soup for the soul-style”).

Nha van Trung Quoc anh 3

Meme của Mạc Ngôn. Ảnh: Weibo

“Dư Hoa sẽ không đưa ra quan điểm tầm thường về cách người trẻ nên phấn đấu. Anh ấy hiểu được khó khăn, sự bối rối của họ khi không nhận được phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực bỏ ra”, một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Twitter với gần 4 triệu người theo dõi, nhận xét.

Tương tự bạn mình, Mạc Ngôn cũng bày tỏ sự thông cảm với thế hệ trẻ. Điều này được ông đề cập trong một bài báo hồi tháng 2 trên WeChat, rằng giới trẻ ngày nay vẫn đang “vật lộn” với cuộc sống, dù ít phải lo lắng về những nhu cầu cơ bản hơn thế hệ cũ.

Đây có lẽ là lý do cho dòng tiểu sử đơn giản trên WeChat của Mạc Ngôn: “Tôi muốn trò chuyện với những người trẻ”.

Hiện tại, nhà văn Mạc Ngôn có hơn 4 triệu người theo dõi trên Weibo, trong khi Dư Hoa không sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, theo Yunhe Data, các chủ đề thịnh hành về Dư Hoa đã tăng hơn 50 lần kể từ năm 2021.

Mai Vũ

Bạn có thể quan tâm