Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngủ không đủ giấc khiến da bị xấu đi thế nào?

Thói quen ngủ ít ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làn da.

ngu khong du giac anh 1
Mất nước: Theo Real Simple, ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, điều này còn khiến da bị lão hóa sớm. Bác sĩ da liễu Gretchen Frieling ở Massachusetts (Mỹ) giải thích: "Thói quen ngủ ít sẽ ảnh hưởng đến độ pH của da, giảm độ ẩm cũng như lấy đi vẻ ngoài tươi tắn". Ảnh: PopSugar.
ngu khong du giac anh 2
Hình thành nếp nhăn: Ngủ không đủ giấc trong thời gian dài làm suy giảm độ đàn hồi, căng mọng của da một cách nhanh chóng. Các nếp nhăn dần lộ rõ, ảnh hưởng tiêu cực đến diện mạo vào buổi sáng. Ảnh: Flo.
ngu khong du giac anh 3
Da nhợt nhạt: Ngủ không đủ giấc không chỉ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, nó còn làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên. Theo Allure, sau một đêm ngủ ít, mắt sẽ đỏ và sưng, da sạm và nhợt nhạt hơn. Nếu bạn có dùng rượu hoặc caffein vào đêm hôm trước, làn da sẽ càng sưng húp và đỏ khi thức dậy. Ảnh: Mammoth Mattresses.
ngu khong du giac anh 4
Quy trình tái tạo da bị gián đoạn: Trong khi ngủ, làn da sản sinh tế bào mới, đồng thời sửa chữa những hư hại do tia UV, ô nhiễm môi trường gây ra. Thiếu ngủ đồng nghĩa với việc cơ thể không có đủ thời gian để tái tạo và chữa lành sự tổn thương. Từ đó, da sẽ xuất hiện nếp nhăn, trở nên xỉn màu vào buổi sáng. Ảnh: Beauty Sleep.
ngu khong du giac anh 5
Nổi mụn: Theo chuyên gia da liễu Joshua Zeichner ở New York (Mỹ), nồng độ hormone cortisol giảm tự nhiên trong lúc ngủ. Điều này cho phép làn da thực hiện tái tạo và bảo vệ. Ngủ không đủ giấc thúc đẩy nồng độ cortisol gia tăng. Tình trạng trên gây cản trở quá trình chữa lành thương tổn và khiến mụn phát sinh. Ảnh: Pinterest.
ngu khong du giac anh 6
Khả năng bảo vệ bị suy yếu: Chuyên gia da liễu Joshua Zeichner nói: "Thiếu ngủ thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm, đồng thời gây rối loạn chức năng hàng rào bảo vệ da". Hàng rào bảo vệ da bị yếu đi sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân như tia UV, virus, chất độc hại từ môi trường xâm nhập. Ảnh: Getty.
ngu khong du giac anh 7
Xuất hiện quầng thâm, bọng mắt: Sau một đêm ngủ ít, da bị viêm, xỉn màu và khô, đặc biệt là khu vực xung quanh mắt. Bạn có thể đặt một vài chiếc thìa trong ngăn đá tủ lạnh, sau đó chườm lên mắt để giảm thâm. Uống nhiều nước, giảm tiêu thụ muối và rượu, đồng thời làm sạch, dưỡng ẩm kỹ trước khi ngủ nhằm giúp làn da phục hồi hiệu quả. Ảnh: Health.
5 thói quen khiến da nhanh lão hóa Một số việc làm hàng ngày khiến các nếp nhăn sớm xuất hiện trên gương mặt.

Những thực phẩm gây nếp nhăn trên da

Một số loại đồ ăn hình thành gốc tự do gây tổn thương tế bào da, tạo nên tình trạng chảy xệ.

Bí quyết giúp da không bị nứt nẻ vào mùa đông

Ngăn chặn tình trạng da bị mất nước giúp tạo vẻ ngoài căng mịn, hạn chế nếp nhăn.

Tiểu Võ

Bạn có thể quan tâm