Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người cảm hóa những tên côn đồ khét tiếng

Thiếu tá Ánh chia sẻ, năm nay đã bước sang năm thứ 13 anh bị nhiễm HIV, nhưng chưa bao giờ oán hận những người gây bệnh cho mình.

Nhắc đến câu chuyện của thiếu tá - bác sĩ Nguyễn Quang Ánh (đang làm việc tại trại giam Thủ Đức, Tổng cục VIII - Bộ công an) hẳn sẽ chẳng có ai cầm lòng được khi biết rằng anh đã mất đi người vợ yêu dấu khiến cho con thơ mới chỉ vừa tròn một tháng tuổi đã mất mẹ. 

Giờ mỗi ngày, anh lại đang phải chạy đua với cuộc sống để tiếp tục công việc, tiếp tục là bạn, là anh, là bằng hữu để cảm hóa những trái tim lạc lối.

"... Ở trại chúng tôi có rất nhiều thành phần, rất nhiều tội trạng, và các độ tuổi hoàn toàn khác nhau. Chúng càng trẻ hóa tội phạm về độ tuổi, chúng rất manh động, rất nhiều mưu mô, chiêu trò và toan tính. Ngoài xã hội, chúng là những anh chị, xã hội đen, thì bước chân vào trại chúng cũng rất muốn thể hiện chúng là những anh hung, là những tay anh chị côn đồ. Và chúng sẵn sàng chống trả lại sự giáo dục và cảm hóa của cán bộ trại", anh Ánh tâm sự.

Để đào tạo, và bắt một con người nhận tội đã khó, nhưng để cảm hóa, gột rửa những cái tội lỗi để trở thành một con người lương thiện thì càng khó hơn.

Viên thiếu tá chia sẻ, anh là một người cán bộ y tế, từng bị phạm nhân gây bệnh. "Nhưng tôi chưa bao giờ ân hận, và cũng chưa bao giờ nản chí và luôn luôn gần gũi, động viên, chia sẻ cùng phạm nhân. Vì họ có tội với pháp luật chứ không có tội với riêng bản thân tôi. Chính họ đang bị trừng trị bằng những bản án thích đáng", thiếu tá Ánh nói.

Tại buổi giao lưu Người giữ lửa, anh chia sẻ: "Hơn 20 năm trong nghề, thật sự rất khó khăn, lực lượng cán bộ y tế trong trại giam đang thiếu, trang thiết bị không đầy đủ, công tác truyền thông chưa đầy đủ. Bằng lòng nhiệt tình, tận tâm với công việc, chúng tôi sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bước sang năm thứ 13 bị nhiễm HIV, bản thân tôi chưa bao giờ oán hận những người gây ra bệnh cho mình. Và cũng chưa bao giờ đòi hỏi chính sách, chế độ cho bản thân. Luôn hết lòng và tận tâm với công việc.

Chính nghị lực, bản lĩnh đó, từ những phạm nhân cộm cán, anh hùng, những tên côn đồ khét tiếng đều được tôi cảm hóa và cải tạo, chấp hành nội quy trại giam tốt".

Chia sẻ thêm với khán giả, thiếu tá Nguyễn Quang Ánh trong một lần thực hiện nhiệm vụ của mình bị một phạm nhân nhiễm HIV đã hất một ca máu vào mặt của thiếu tá, từ đó anh đã bị phơi nhiễm HIV, và đã truyền lại căn bệnh đó cho người vợ của mình.

Đằng sau những nhiệm vụ vinh quang, nhưng đầy gian khó hy sinh, những chiến sĩ công an nhân dân là những người bình thường với những bộn bề lo toan của cuộc sống. Sự hy sinh của các chiến sĩ CAND không chỉ đơn thuần là sự ngã xuống mà sự hy sinh còn là những điều rất bình dị trong cuộc sống thường ngày.

vtv.vn

Theo VTV

Bạn có thể quan tâm