Từng làm việc cho các ấn phẩm như Town & Country, Harper's Bazaar và Life, nhiếp ảnh gia quá cố đã dành 5 thập kỷ để chụp những bức ảnh quyến rũ mà không phô trương về giới quý tộc và giàu có.
Cho dù là đi dạo trong các biệt thự ở Italy, chèo thuyền ngoài khơi bờ biển Monaco hay săn cáo tại vùng nông thôn nước Anh, các nhân vật của ông đều là hình ảnh thu nhỏ của xã hội thượng lưu, theo CNN.
Tuy nhiên, theo Shawn Waldron, đồng tác giả của Slim Aarons: Style - cuốn sách mới về các tác phẩm của Aarons, động cơ của nhiếp ảnh gia này không phải nhằm tán dương hay chỉ trích sự xa hoa mà ông gặp phải.
Các nhân vật thành đạt, bao gồm luật sư và doanh nhân người Mỹ Alexander Cochrane Cushing, thưởng thức cocktail trên đỉnh KT-22 ở Squaw Valley, California năm 1961. |
Waldron cho biết Aarons được thúc đẩy bởi sự tò mò của báo chí về cách những người có đặc quyền nhất thế giới sống.
“Slim là phóng viên. Rất nhiều bức ảnh trong số này được tạo ra theo nhiệm vụ. Ông ấy được cử đến nhiều nơi để ghi lại những gì xảy ra tại địa điểm cụ thể đó”, Waldron nói qua điện thoại từ New York.
Từng bị lãng quên
Công ty truyền thông hình ảnh Getty Images mua lại toàn bộ tác phẩm của Aarons vào năm 1997 - vài năm sau khi ông nghỉ hưu. Waldron cho biết đến nay, chỉ có 6.000 trong số khoảng 750.000 hình ảnh được số hóa.
Vào thời điểm mua lại, Aarons “bị lãng quên” và “không được ưa chuộng”, Waldron cho biết thêm. Nhưng giờ đây, 15 năm sau khi ông qua đời, các chuyên gia và khán giả đang xem lại cũng như diễn giải toàn bộ tác phẩm đồ sộ của nhiếp ảnh gia.
Với việc mạng xã hội cho phép những người giàu có ngày nay kiểm soát chặt chẽ cách mô tả về cuộc sống riêng tư của họ, kho ảnh của Aarons mang đến cái nhìn thẳng thắn và mới mẻ về một thời đại đã qua.
Nonie Phipps, người thừa kế đế chế vận tải Grace, chụp ảnh với bạn bè ở Biarritz, Pháp, năm 1960. |
Và trong khi Aarons dễ dàng hoạt động trong thế giới đặc quyền của xã hội, ông vẫn giữ được sự khách quan của mình, theo Waldron.
“Slim rõ ràng đã trở nên thân thiết với một số người trong số này. Ông ấy chụp ảnh các nhân vật quyền thế và con cái của họ trong nhiều thập kỷ sau đó. Đây là những mối quan hệ lâu dài... Tuy nhiên, ông ấy cũng rất kín kẽ và luôn giữ khoảng cách nghề nghiệp”, Waldron nói.
“Ông ấy liên tục đi hết nơi này đến nơi khác nhưng luôn trở về nhà trong trang trại nhỏ của mình ở quận Westchester, New York”.
Olivier Coquelin, người mở vũ trường đầu tiên ở Mỹ, và vợ ông - nữ ca sĩ kiêm diễn viên người Hawaii Lahaina Kameha (trái). Jim Kimberly (phía bên trái, áo cam), người thừa kế thương hiệu Kleenex, cùng bạn bè trên bờ Lake Worth, Florida năm 1968. |
Phong cách, không phải thời trang
Aarons có thể đã trải qua nửa thế kỷ được vây quanh bởi sự sung túc nhưng sự cố chấp của ông đối với cuộc sống hào nhoáng có thể bắt nguồn từ những trải nghiệm về nghèo đói và chiến tranh.
Mặc dù nhiếp ảnh gia luôn tự nhận mình là trẻ mồ côi đến từ New Hampshire, một bộ phim tài liệu được sản xuất sau khi ông qua đời cho thấy ông xuất thân từ gia đình Do Thái nhập cư ở Lower East Side của thành phố New York.
“Với sự vắng bóng của người cha và mẹ ở bệnh viện tâm thần, Slim không còn thấy sự gắn kết với gia đình”, Waldron cho biết.
Vẫn sử dụng tên khai sinh George Allen Aarons, thay vì biệt danh sau này là Slim, ông thoát nghèo bằng cách gia nhập quân đội với tư cách là nhiếp ảnh gia vào đầu những năm 20 tuổi.
Paul Butler, nhà vô địch polo, với gia đình tại Palm Beach năm 1981. |
Phục vụ trong Thế chiến 2, Aarons rèn giũa kỹ năng trong các cuộc diễn tập quân sự. Sau đó, nhiếp ảnh gia đã kể lại những trải nghiệm của ông nhưng vẫn giữ nhiều thứ cho riêng mình.
“Rất nhiều người từng là nhiếp ảnh gia trong chiến tranh hay phóng viên chiến trường... đều bị mắc kẹt với nghề nghiệp. Còn Slim nói ‘Không, tôi thấy đủ rồi’ để đáp lại lời đề nghị ghi lại hình ảnh về Chiến tranh Triều Tiên”, Waldron nói.
Slim Aarons: Style tập trung vào tương tác của nhiếp ảnh gia Slim Aarons với thế giới thời trang. 180 bức ảnh trong đó có loạt biểu tượng phong cách, bao gồm Gianni Versace trên hồ Como và người mẫu Veruschka von Lehndorff ở Acapulco.
Các bức ảnh cũng cho thấy sự phát triển của thời trang xa xỉ qua nhiều thập kỷ, từ xu hướng của những năm sau chiến tranh đến áo khoác trượt tuyết có hoa văn những năm 1990. Tuy nhiên, trong khi Aarons thực hiện một số buổi chụp thời trang thông thường trong thời kỳ đầu sự nghiệp, ông đã né tránh các tiêu chuẩn của thể loại này.
Theo Waldron, Aarons không bao giờ sử dụng stylist và thường chỉ mang theo một chiếc máy ảnh cùng chân máy.
“Nhiếp ảnh thời trang là tạo ra một câu chuyện, một kiểu mẫu và diễn xuất ra… nhưng Slim không muốn làm điều đó. Ông ấy quan tâm đến con người thật, không chỉ qua những gì họ đang mặc, mà còn là khi họ đang lái xe hay nơi họ sẽ đi ăn tối sau đó. Đó là tất cả yếu tố tạo nên phong cách cá nhân”, Waldron nói.
Nhà thiết kế Dimitris Kritsas trình bày bộ sưu tập của mình tại ngôi đền ở Cape Sounion, Hy Lạp năm 1961. |
Waldron muốn nói lên sự khác biệt giữa thời trang và phong cách, giữa nhất thời và vượt thời gian. Thật vậy, Aarons tỏ ra không quan tâm đến tủ quần áo của nhân vật hoặc các xu hướng trong ngày.
“Tôi không làm về thời trang. Tôi khiến những người mặc quần áo của chính họ trở thành thời trang”, nhiếp ảnh gia quá cố từng nói.