Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông đi cấp cứu sau khi bị rắn hổ mang cắn

Sau khi bị rắn cắn, người đàn ông bắt đầu có các dấu hiệu đau nhiều vùng ngón 1 bàn tay phải nên được đưa đến trung tâm y tế cấp cứu.

Rắn hổ khi cắn người có thể gây liệt chi, hoại tử, liệt cơ hô hấp dẫn đến tử vong. Ảnh: NY Times.

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa tiếp nhận một trường hợp người bệnh vào viện khi bị rắn hổ mang cắn giờ thứ 1.

Theo chia sẻ của gia đình bệnh nhân, trước khi vào viện 30 phút, người đàn ông bị rắn cắn. Gia đình đã chụp lại được hình ảnh con rắn này. Thấy ngón tay đau nhiều, gia đình nhanh chóng đưa người bệnh đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy.

Sau khi thăm khám kết hợp với tham khảo hình ảnh do gia đình chia sẻ, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị rắn hổ mang cắn giờ thứ 1. Người bệnh cũng lập tức được thực hiện các sơ cứu ban đầu, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa I Phùng Thị Thúy Nga, phụ trách khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, cho biết số người nhập viện do bị rắn độc cắn thường có xu hướng gia tăng vào mùa mưa.

Bác sĩ Nga nhấn mạnh việc sơ cứu khi bị rắn độc cắn rất quan trọng. Nếu sơ cứu không đúng cách, nạn nhân có nguy cơ bị hoại tử chi, nhiễm trùng máu, thậm chí không cứu được.

Sau khi bị rắn độc cắn, người bệnh sẽ đau rát nghiêm trọng tại vết thương trong vòng 15-30 phút. Vết cắn sau đó có thể sưng nề và bầm tím, đôi khi lan rộng lên khắp cánh tay hoặc chân và gây hoại tử da.

Nạn nhân còn xuất hiện một số dấu hiệu khác như buồn nôn, khó thở, cảm giác cơ thể yếu dần đi, thấy có mùi vị kỳ lạ trong miệng, nói khó, mờ mắt, khó thở, liệt toàn thân, loạn nhịp tim… thậm chí ngưng thở do liệt các cơ hô hấp.

Khi thấy người bị rắn cắn, người dân có thể sơ cứu theo những bước sau:

  • Động viên người bệnh
  • Không để người bệnh tự đi lại vì có thể làm cho nọc độc phát tán nhanh hơn vào cơ thể
  • Bất động chân/tay bị cắn (có thể bằng nẹp), để bộ phận có vết cắn ở vị trí thấp hơn vị trí của tim
  • Cởi các đồ trang sức (nhẫn, vòng) ở vùng bị cắn

Nếu bị các loại rắn hổ (hổ mang chúa, cạp nong, cạp nia, rắn biển, rắn hổ mang thường) cắn có thể gây liệt. Lúc này, người sơ cứu cần áp dụng kỹ thuật băng ép bất động. Có thể băng vết cắn bằng các băng chun giãn, băng vải hoặc tự tạo từ khăn, quần áo.

Lưu ý, không băng ép vết thương trong trường hợp bị rắn lục cắn vì có thể làm tình trạng nặng thêm. Sau khi băng ép, cần đưa người bị rắn cắn đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Theo bác sĩ Nga, khi sơ cứu nạn nhân bị rắn cắn, người dân tuyệt đối không nên làm những điều sau đây:

  • Không mất thời gian đi tìm lá thuốc hay sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa rắn cắn bằng mẹo
  • Không chờ đến khi xuất hiện các biểu hiện nhiễm độc rõ mới đến cơ sở y tế vì sẽ làm muộn và mất cơ hội cứu chữa
  • Không chích, rạch, châm, chọc hay chườm đá tại vết cắn
  • Không nên băng garô vì sẽ làm tắc nghẽn hoàn toàn động mạch, gây đau, chân tay dễ bị thiếu máu và không thể duy trì lâu (quá 40 phút). Nhiều trường hợp phải cắt cụt chân tay vì băng garô. Bên cạnh đó, khi bệnh nhân được đưa đến bệnh viện, bác sĩ tháo băng garo sẽ khiến nọc độc lập tức ùa về tim. Người bệnh sẽ bị sốc, đe dọa tính mạng
  • Không nên cố gắng bắt hoặc giết rắn. Thay vào đó, nên ghi nhớ màu sắc, hình dạng và phương thức tấn công của chúng để mô tả với bác sĩ (chụp ảnh nếu có thể). Nếu con rắn đã chết hoặc bắt được, phải đem rắn cùng với người bệnh đến bệnh viện để bác sĩ nhận dạng.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Nữ bác sĩ gặp nạn ở The Coffee House: 'Tôi biết ơn thật nhiều!'

Ngày đầu đi làm là vào thứ 2 đầu tuần nên lượng bệnh nhân đến khám khá đông. Khá mệt sau 1 ngày làm việc nhưng hơn hết, bác sĩ Lý rất vui và hứng khởi.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm