Những năm gần đây, trước sự thay đổi của môi trường sống, tỷ lệ người hiếm muộn tại Trung Quốc tăng lên đáng kể. Năm 2019, báo cáo tại Trung Quốc cho thấy tỷ lệ vô sinh tại quốc gia này tăng từ 12,5 lên 15%.
Năm 2011, đại diện Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình Trung Quốc, tiết lộ số người mắc bệnh vô sinh tại Trung Quốc đã vượt quá 50 triệu ca và vẫn tiếp tục tăng lên. Đặc biệt, số người hiếm muộn từ 25 đến 30 tuổi đang có xu hướng trẻ hóa.
Chính vì thế, nhiều người hiếm muộn tìm đến dịch vụ môi giới mang thai hộ như công ty AA69 của Lục Cẩm Phong. Khách hàng của Lục thường được chia thành 2 loại. Một là phụ nữ ngoài 30 tuổi, thành đạt, sống ở các thành phố lớn.
Nhiều người trong số họ đã từng đậu thai nhưng quyết định bỏ, chưa sinh con vội để phát triển sự nghiệp. Song, đến khi các điều kiện đã sẵn sàng, họ khó đậu thai lần nữa. Nhóm còn lại là những gia đình khó khăn trong quá trình thụ thai, mắc các bệnh lý về sinh sản. Họ cần người hiến trứng.
Các cơ quan mang thai hộ tư nhân nhắm vào những nhóm khách hàng nào. Bởi các cơ sở y tế do bộ quản lý bị ràng buộc, cấm mang thai hộ nhưng đơn vị tư nhân thì không. Các dịch vụ môi giới như AA69 ra đời lợi dụng kẽ hở này.
Họ sẽ là trung gian, tìm kiếm các bác sĩ, cơ sở y tế được phép thụ tinh trong ống nghiệm. Song song đó, họ tìm cả những bà mẹ đồng ý mang thai hộ. Thậm chí, nhiều trường hợp, mang thai hộ có thể diễn ra ở nước ngoài để tránh rủi ro.
Lục Cẩm Phong đang điều hành công ty môi giới mang thai hộ lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: Sohu. |
Môi giới cho hàng chục nghìn ca mang thai hộ
Lục Cẩm Phong rất cẩn trọng khi giao dịch với khách hàng. Nguyên tắc đầu tiên khi người đàn ông này làm việc đó là ký hợp đồng thỏa thuận. Nếu không thể ký trực tiếp, Lục sẽ gọi video và đọc bản thỏa thuận để khách hàng nghe và xác nhận. Toàn bộ quá trình này đều được lưu lại.
Lục Cẩm Phong tiết lộ kể từ khi làm môi giới mang thai hộ năm 2004, mô hình kinh doanh này phát triển như vũ bão. Theo ước tính của Lục, hơn 30.000 khách hàng đã tìm đến mình. Nhiều người trong số đó cố tình đến để học lỏm mô hình kinh doanh, bắt chước website của Lục và đi lừa đảo dưới cái tên công ty AA69.
Theo Lục, điều này thể hiện vị thế của mình trong ngành. Môi giới mang thai hộ đã mở ra con đường kiếm tiền khổng lồ cho anh. Trước đây, khi làm thuê với vị trí quản lý cấp trung, Lục chỉ kiếm được 4-5.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Sau thời gian dành dụm, anh định để tiền đầu tư, kinh doanh gì đó. Nhưng cuối cùng, Lục bị lừa trắng tay.
Năm 2004, vợ của Lục mang thai. Để học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy con, anh dành cả ngày trên diễn đàn mẹ và con của Sohu. Người đàn ông này nhận thấy rất nhiều người lâm vào tình cảnh hiếm muộn. Một số người đề cập việc ra nước ngoài mang thai hộ. Khi đó, ý nghĩ “sao không có ai làm môi giới cho những khách hàng cần mang thai hộ?" nảy ra trong đầu người đàn ông 39 tuổi.
Lục Cẩm Phong mua một số máy tính, đăng ký tài khoản QQ và quảng cáo dịch vụ của mình. Lục tự xưng là người đứng đầu điều hành mạng lưới mang thai hộ.
“Vào thời điểm đó, không có bất kỳ giới hạn nào cho việc đăng bài trên nhóm QQ. Người ta ước tính 50% người dùng có thể tiếp cận quảng cáo của tôi”, người đàn ông này nói. Nhờ kênh này, Lục Cẩm Phong đã xây dựng được mạng lưới sâu rộng với nhiều khách hàng, người đẻ thuê và bác sĩ trên toàn quốc.
Khách hàng đầu tiên của công ty Lục là một phụ nữ đến từ Chiết Giang. Người được thuê mang thai hộ là ở Tứ Xuyên. Khi đó, Lục đang ở Tô Châu. Khoảng cách giữa 3 người lên tới hàng nghìn km. Lục Cẩm Phong mất gần 50 giờ đi tàu từ Tô Châu để tìm được khách hàng. Sau đó, anh cùng cô lên tàu về Bắc Kinh để làm thủ thuật lấy trứng rồi giao nó cho một viện nghiên cứu.
Qua nhiều năm, công ty của Lục Cẩm Phong đã hoạt động với mô hình chuyên nghiệp. Nhân viên bán hàng sẽ thu hút, tiếp cận người có nhu cầu. Bộ phận hậu cần chịu trách nhiệm chăm sóc cho các bà mẹ mang thai hộ. Để thu hút khách hàng tiềm năng và tránh sự nhòm ngó, Lục lập nhóm chat riêng với hơn 20 người. Người đàn ông này cũng bỏ vài trăm nghìn nhân dân tệ một tháng để quảng cáo trên các diễn đàn, website.
Những nguồn mà Lục cũng hay tìm kiếm đó là qua người giới thiệu, mua thông tin khách hàng từ khoa sản của nhiều bệnh viện. Mức giá có thể từ vài nghìn đến vài chục nghìn nhân dân tệ.
Dịch vụ đẻ thuê ngày càng phát triển ở Trung Quốc vì số ca hiếm muộn, vô sinh tăng cao và trẻ hóa. Ảnh: Freepik. |
Lợi nhuận khổng lồ từ ngành công nghiệp mang thai hộ
Công việc môi giới nhanh chóng mang về cho người đàn ông này lợi nhuận khổng lồ. Mỗi ngày, anh phải ký vài hợp đồng, tuy nhiên, lại không tiết lộ con số doanh thu cụ thể.
Lục chỉ nói đến nay, AA69 đã giúp hàng chục nghìn đứa trẻ chào đời nhờ mang thai hộ. Theo bảng giá mà China News Weekly có được từ AA69, dịch vụ của nó gồm 4 loại. Trong đó, loại đầu tiên là khách hàng cung cấp tinh trùng, trứng đủ tiêu chuẩn nếu thể trạng của họ cho phép. Loại này còn cam kết sẽ có ít nhất một em bé khỏe mạnh chào đời trong vòng 2 năm.
Các gói khác có mức giá nâng dần theo thể trạng, buồng trứng và tinh trùng của khách hàng. Ví dụ, nếu trứng của khách hàng không đạt chất lượng, họ cần phải trả thêm 601.000 nhân dân tệ (khoảng 93.000 USD) để được nhận hiến trứng từ người khác. Giá cả sẽ thay đổi tùy theo ngoại hình, chiều cao và trình độ học vấn của người hiến trứng.
Lục tiết lộ giá khởi điểm là 650.000 và cao nhất là 1,35 triệu nhân dân tệ (khoảng 209.000 USD). Cũng như mua nhà, khách hàng có thể trả góp hoặc trả thẳng một lần. “Tất nhiên, với cùng một gói, số tiền trả góp sẽ đắt hơn với trả thẳng”, Lục vốn là người kinh doanh khôn ngoan.
Một nhân viên tài chính từng làm việc trong công ty chuyên môi giới mang thai hộ tiết lộ với China News Weekly: “Nếu bạn kinh doanh độc lập, lợi nhuận là từ 30% đến 60%. Hoa hồng trong một quý là gần 160.000 nhân dân tệ. Với những doanh nghiệp lớn, một nhân viên bán hàng có thể kiếm được gấp 3 đến 10 lần số này".
Khi mới hoạt động dịch vụ này, nhiều cơ quan cho rằng Lục Cẩm phong hoạt động mại dâm dưới hình thức “đẻ mướn” và phạt nặng. Sự việc cũng xuất hiện trên nhiều tờ báo địa phương.
Tuy nhiên, người đàn ông khẳng định mình không làm điều gì sai và đều thỏa mãn những nhu cầu chính đáng của khách hàng. “Tôi nhận thấy mình càng công khai về ngành nghề mình đang làm bao nhiêu, các cơ quan chức năng sẽ càng cảm thấy tôi chẳng có gì bất chính để trừng phạt. Bởi luật không cấm các cơ sở tư nhân như của tôi môi giới mang thai hộ”, Lục nói với China News Weekly.
Sự nổi tiếng của Lục Cẩm Phong trên truyền thông cũng khiến công việc làm ăn tốt hơn. Ngày càng nhiều khách hàng tìm đến anh. Luật pháp Trung Quốc quy định các cơ sở y tế thực hiện mang thai hộ hoặc mua bán phôi, can thiệp giới tính cho trẻ trái phép có thể bị cảnh cáo và phạt tiền dưới 30.000 nhân dân tệ (khoảng 4.637 USD). Tuy nhiên, con số này không thấm gì so với lợi nhuận hàng chục triệu nhân dân tệ mà dịch vụ này mang lại.
Hoạt động kinh doanh của Lục Cẩm Phong phát triển khắp cả nước. Hàng loạt văn phòng được đặt ở Thượng Hải, Quảng Châu, Vũ Hán, Bắc Kinh, Sơn Đông và nhiều thành phố lớn khác. Các công ty này được đăng ký dưới tên Biotechnology Co., Ltd. và ẩn mình dưới danh nghĩa những tổ chức giáo dục, thời trang, tiếp thị.
Không phải khách hàng nào Lục Cẩm Phong cũng nhận môi giới. Bởi để giữ mối làm ăn này, người đàn ông 39 tuổi cực kỳ thận trọng.