Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông được xin lỗi sau 16 năm bị kết án tù oan

Qua 3 cấp xử, phiên Giám đốc thẩm tuyên Nguyễn Hồng Cầu không phạm tội trộm cắp tài sản như 2 cấp xử trước đó đã buộc tội.

Sáng 28/3, tại trụ sở UBND xã Đông Hưng (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng), đại diện TAND thành phố công khai xin lỗi một người dân sau 16 năm người này được tuyên vô tội. Có mặt ở buổi xin lỗi còn có đại diện VKSND cùng cấp, các ban ngành của huyện Tiên Lãng.

Người được xin lỗi là ông Nguyễn Hồng Cầu (50 tuổi, ở thôn Thủy Hưng, xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).

Đại diện TAND Hải Phòng công khai xin lỗi nông dân bị nhận án oan
Đại diện TAND Hải Phòng công khai xin lỗi nông dân bị nhận án oan.

Nói về quá trình dẫn đến án oan khiến ông Cầu phải tù giam 70 ngày, ông Phạm Đức Tuyên – Phó chánh án TAND Hải Phòng cho biết, năm 1994 gia đình ông Cầu được nhà nước giao ruộng cho canh tác 20 năm. Năm 1996, gia đình ông Cầu và UBND xã Đông Hưng xảy ra bất đồng, tranh cãi về việc để xảy ra tình trạng cá ăn lúa, khiến gia đình lão nông này thiệt hại khoảng 240kg thóc.

Năm 1997, khi những bất đồng chưa được giải quyết, UBND xã Đông Hưng ra quyết định giao diện tích mặt nước ruộng thuộc quyền quản lý của nhà ông Cầu cho một người dân tên là Tuấn sử dụng. Thời điểm đó, ruộng nhà ông Cầu đã được cày bừa sẵn nên anh Tuấn chỉ việc cấy lúa.

Bức xúc trước việc làm của UBND xã Đông Hưng, gia đình ông Cầu kiên quyết đòi anh Tuấn phải trả tiền công cày bừa nhưng không được chấp thuận. Ông Cầu tuyên bố, nếu không trả tiền công cày bừa, gia đình sẽ gặt lúa trên mảnh ruộng đó.

Ngày thu hoạch, gia đình ông Cầu đã gặt được hơn 260kg thóc. Phát hiện việc này, anh Tuấn đã làm đơn trình báo UBND xã Đông Hưng.

Cơ quan điều tra đã kết luận, ông Cầu cấu thành tội Trộm cắp tài sản công dân. Qua hai cấp xét xử, TAND Hải Phòng đã tuyên phạt ông Cầu 70 ngày tù giam về tội danh trên.

Ngày 8/10/1998, TAND Tối cao đưa ra xét xử giám đốc thẩm vụ án hình sự Trộm cắp tài sản công dân với ông Nguyễn Hồng Cầu. HĐXX phiên Giám đốc thẩm tuyên: "Nguyễn Hồng Cầu không phạm tội trộm cắp tài sản của công dân" và đình chỉ vụ án.

Ông Cầu xúc động cám ơn những người dân đã tin tưởng ông vô tội, Tòa án đã xin lỗi ông công khai. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Ông Cầu xúc động cám ơn những người dân đã tin tưởng ông vô tội, Tòa án đã xin lỗi ông công khai. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Sáng 28/3, đại diện TAND Hải Phòng nói lời xin lỗi và mong nhận được sự tha thứ của Cầu cùng gia đình. Đại diện các ban ngành mong chính quyền địa phương tạo điều kiện cho ông Cầu làm ăn phát triển kinh tế, đồng thời không để xảy ra án oan tương tự.

Chia sẻ tại buổi xin lỗi, ông Cầu cho biết vụ án xảy ra gia đình ông lâm vào cảnh tan nát cửa nhà. Động thái của TAND Hải Phòng hôm nay quá muộn theo quy định của pháp luật.  "Xin lỗi công khai mà đưa vào phòng kín, không cho người dân vào thì còn gì là công khai", ông Cầu nói.

Ngoài việc nhận lời xin lỗi, ông Cầu đề nghị các ngành chức năng làm rõ việc nhà ông bị đốt, bị xúc trộm thóc. Ngoài ra, việc bồi thường thiệt hại của cấp tòa chưa thỏa đáng, gia đình vẫn tiếp tục kiến nghị để đòi quyền lợi.

Người mang án oan chỉ rõ, hiện một số cán bộ gây ra vụ án oan này vẫn được thăng chức, đứng trong đội ngũ lãnh đạo.

Buổi xin lỗi kết thúc sau khoảng một tiếng diễn ra. 

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm