Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông kết thân với bạch tuộc suốt một năm

Nhà làm phim Craig Foster dành hơn một năm để làm quen và vun đắp mối quan hệ với một con bạch tuộc ở ngoài khơi Nam Phi.

Năm 2010, Craig Foster đi lặn ở vùng nước lạnh buốt ngoài khơi bán đảo Cape (Nam Phi). Trong chuyến du ngoạn, ông vô tình phát hiện một con bạch tuộc cái ẩn mình dưới lớp ngụy trang bằng vỏ sò và đá. Foster nhanh chóng bị mê hoặc và bắt đầu theo dõi sinh vật nhút nhát này.

Nhà làm phim cố gắng chứng minh rằng mình không phải kẻ săn mồi bằng cách đứng yên trước mặt con bạch tuộc. Trong nhiều tuần đầu, nó liên tục tránh ông bằng cách ngụy trang hoặc bơi vào trong hang, khe nứt đá để trốn thoát.

Sau 26 ngày nỗ lực làm quen của Foster, con vật cuối cùng cũng vươn những xúc tu và chạm vào người ông.

Trong vòng một năm tiếp theo, Foster dành 2 tiếng/ngày để vun đắp mối quan hệ độc nhất vô nhị với con bạch tuộc, đồng thời ghi lại những khoảnh khắc thân mật giữa ông và loài vật này.

ket ban voi bach tuoc anh 1

Craig Foster cùng người bạn 8 chân. Ảnh: Craig Foster.

“Nếu bạn nhận được sự tin tưởng của con vật đó sau vài tháng, bạch tuộc sẽ cho phép bạn bước vào thế giới bí mật của nó. Tôi được chứng kiến nhiều hành vi mới của loài này mà giới khoa học chưa từng đề cập tới”, Foster chia sẻ với CNN.

“Ngôi nhà” của con bạch tuộc này nằm ở dưới đáy đại dương và được nó tự đào. “Cô nàng đi săn và ‘làm thịt’ hơn 50 loài khác nhau. Nhưng chúng ta không biết được cho tới khi nó cho phép tôi vào hang ổ và nhặt nhạnh từng mẩu xương”, ông kể lại.

Tuy nhiên, khoảnh khắc gây ấn tượng mạnh mẽ nhất với người đàn ông này là lúc cô bạch tuộc cho phép ông đi săn cùng.

“Nó không giống việc ngồi an toàn trên xe Jeep và chứng kiến cảnh săn mồi của các loài vật. Một khi bạch tuộc đã cho phép bạn bước vào thế giới của nó, điều đó đồng nghĩa với việc con vật đã coi bạn là một phần trong cuộc sống. Khoảnh khắc đó thật sự đặc biệt”, nhà làm phim nói.

ket ban voi bach tuoc anh 2

Craig Foster cùng đồng nghiệp thực hiện phim tài liệu. Ảnh: Craig Foster.

Bên cạnh việc theo chân con bạch tuộc, Foster dành 10 năm tiếp theo để khám phá khu vực “Mũi bão” của Nam Phi, nơi nhiệt độ nước có thể xuống tới 8 độ C. Ông có cơ hội được làm quen với nhiều loài động vật khác nhau như rái cá, mực, cá voi, thậm chí cả cá mập.

“Chúng chủ động tìm đến và tiếp xúc với tôi, thể hiện sự tin cậy của chúng. Mỗi khoảnh khắc như vậy đều xúc động và đặc biệt”, ông cho biết.

Tuy nhiên, Foster vẫn khẳng định mối quan hệ giữa ông và “nàng bạch tuộc” là điều kỳ diệu nhất từng xảy ra. Theo ông, con người là một phần của thế giới tự nhiên, chứ không đơn giản chỉ như những du khách đến để nhìn ngắm. Đó cũng là bài học mà người bạn 8 chân đã dạy nhà làm phim.

Streamer bị quấy rối, dọa giết bởi fan cuồng

Nhiều streamer là nạn nhân bị quấy rối và lạm dụng bởi những kẻ theo dõi, rình rập. Thậm chí, chúng còn đến tận nhà, đe dọa mạng sống của streamer và gia đình họ.

Hồng Chang (Theo CNN, BBC)

Bạn có thể quan tâm