Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông phải cắt bỏ tinh hoàn sau dấu hiệu lạ ở bụng

Người đàn ông ở Bắc Ninh không có tinh hoàn 2 bên ở bìu, vẫn lấy vợ và có hai con gái.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân nam 43 tuổi (trú tại Bắc Ninh) đi khám bệnh vì đau bụng, sờ thấy khối căng tròn vùng hạ sườn phải.

Sau khi được khám lâm sàng, bổ sung xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh và các chất chỉ điểm ung thư, các bác sĩ khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, nhận định đây là trường hợp mắc chứng ẩn tinh hoàn hai bên, theo dõi ung thư tinh hoàn phải, teo tinh hoàn trái.

Bệnh nhân được chỉ định cắt bỏ tinh hoàn 2 bên. May mắn, sau phẫu thuật 7 ngày, người đàn ông này được ra viện, điều trị hóa chất bổ trợ và nội tiết.

ThS.BS Nghiêm Trung Hưng, khoa Nam học, cho biết tinh hoàn ẩn là một trong những dị tật bẩm sinh phổ biến của đường tiết niệu sinh dục. Khoảng 0,4 % nam giới bị ẩn tinh hoàn, tình trạng này xuất hiện ở 5-6 % trẻ sơ sinh đủ tháng và 25 % trẻ sơ sinh non. Tinh hoàn ẩn gây ra tình trạng vô sinh, teo tinh hoàn và ung thư tinh hoàn.

Người bị tinh hoàn ẩn có tỷ lệ ung thư tinh hoàn cao gấp 7,5 lần so với tinh hoàn ở bìu. Bên cạnh đó, khoảng 5-10 % nam giới mắc ung thư tinh hoàn bị ẩn cơ quan này. Sự biến đổi ác tính thường biểu hiện ở năm 30-40 tuổi.

"Chúng ta có hai giả thuyết về sự phát triển khối u trong các tinh hoàn ẩn. Một là nhiệt độ trong ổ bụng cao hơn so với ở bìu, làm suy yếu quá trình chuyển đổi tế bào sinh tinh ở trẻ sơ sinh thành tinh nguyên bào và gây biến đổi theo hướng ác tinh sau tuổi dậy thì. Hai là đã có sự biến đổi tiềm ẩn từ khi tinh hoàn còn phát triển trong tử cung của người mẹ, gây ra tình trạng ẩn tinh hoàn và ác tính hóa. Điều này cũng có thể giải thích vì sao tỷ lệ mắc ung thư tinh hoàn tăng nhẹ ở bên đối diện", bác sĩ Hưng cho biết thêm.

Bác sĩ Hưng cũng chia sẻ độ tuổi được khuyến cáo để phẫu thuật hạ tinh hoàn là trước năm 2 tuổi. Phẫu thuật hạ tinh hoàn ẩn có thể không ngăn ngừa được sự phát triển thành ung thư ở tất cả bệnh nhân nhưng nó chắc chắn giúp phát hiện sớm ung thư tinh hoàn.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường vùng bìu, bệnh nhân nên được đến khám tại các cơ sở chuyên khoa nam học có trình độ cao và trang thiết bị hiện đại để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình (Nhà xuất bản Công Thương liên kết công ty Cổ phần Sách Thái Hà Books) tham dự Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm. Giải thưởng dự kiến trao vào đầu tháng 10.

Bé gái 14 tháng tuổi nguy kịch vì hạt mãng cầu

Hạt mãng cầu khiến bé gái viêm phổi nặng, xẹp phổi, tràn khí màng phổi phải dùng thuốc trợ tim trên đường đến bệnh viện gắp dị vật ra.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm