Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân vỗ tay khi hung thủ giết 2 người lĩnh án tử

Sau 30 phút nghị án, HĐXX tuyên phạt hung thủ giết ông lão 86 tuổi và con dâu tử hình. Hơn 1.000 người dân dự khán đồng loạt đứng lên vỗ tay khi chủ tọa tuyên án.

Hồ Chí Bảo (24 tuổi, trú xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) học đến năm thứ 2 ĐH Kiến Trúc Đà Nẵng thì nghỉ. Do chưa có việc làm nên anh ta tiếp tục theo học thêm ngành Dược tại trường Trung cấp Y tế Quảng Bình. Thời gian này, Bảo có tình cảm với chị Vũ Thị Hà (tên cô gái đã thay đổi). Gia đình cô này từng đưa cho ​anh ta 50 triệu đồng để lo chi phí xin việc cho Hà ở Quảng Bình.

Ngày 4/8, Bảo vào huyện Hướng Hóa thăm người yêu. Gia đình cô gái hỏi về số tiền trên khiến anh ta bối rối rồi nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản để trả nợ. Bị can phát hiện nhà chị Hồ Thị Tý có một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng nên tìm cách đột nhập vào bên trong để trộm tài sản.

Chiều 7/8, Bảo ​thấy anh Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi - chồng chị Tý) ra ngoài nên đột nhập vào trong từ cửa bếp. Khi tên này đang mở két thì chị Tý vào phòng phát hiện nên tri hô. ​Hung thủ rút dao khống chế, ép nạn nhân mở két sắt để lấy tài sản. Sau khi lấy được 2 dây chuyền và 1 nhẫn bằng vàng (trị giá hơn 50 triệu đồng) và 46 triệu đồng tiền mặt, hung thủ liền đâm nhiều nhát vào cổ, mặt và lưng khiến nạn nhân tử vong.

Ông Nguyễn Văn Sắt (86 tuổi - bố chồng chị Tý), phát hiện đã tri hô. Kẻ sát nhân rút dao đâm nhiều nhát khiến ông Sắt tử vong tại chỗ. Nghi can bị bắt ngay sau đó.

Sáng 17/11, phiên toà sơ thẩm xét xử hung thủ này tại tỉnh Quảng Trị thu hút hàng nghìn người đến dự khán. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bị án tử hình, bồi thường cho gia đình bị hại hơn 240 triệu đồng.

  • Theo lịch, 7h30 sáng 1​7/11, TAND tỉnh Quảng Trị mới mở phiên tòa lưu động xét xử Hồ Chí Bảo (24 tuổi, trú xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

  • Từ sớm đã có rất nhiều dân kéo đến Phòng Văn hóa thông tin huyện Hướng Hóa để xem phiên xét xử lưu động này. Hàng chục người thân của gia đình nạn nhân đeo khăn trang đến tòa. Anh Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi, chồng nạn nhân Tý và con cụ ông 86 tuổi) khóc nức nở khi bước vào hội trường xử án.

  • Chồng chị Tý mang khăn tang đến toà. Ảnh: Đoàn Nguyên 

  • Bà Nguyễn Thị Lan (trú thị trấn Khe Sanh) cho biết, ở địa phương này từ trước đến nay vốn rất yên bình. Đây là vụ giết người gây rúng động nên mọi người kéo đến để chứng kiến hung thủ đền tội.

  •  Kẻ giết 2 người trong gia đình ở Quảng Trị. Ảnh: V.Đ

  • Trong bán kinh 4 km ở trên tuyến đường Lê Duẫn và trước cổng Hội trường Phòng Văn hóa thông tin huyện, hàng trăm cảnh sát đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự. 

  • Kẻ thủ ác đang được dẫn giải đến phòng xử án. Ảnh: Đoàn Nguyên

  • Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Hùng (Đoàn Luật sư Đà Nẵng), phân tích, trong vụ án này, Bảo đã có ý định trộm tài sản từ trước. Trong quá trình thực hiện hành vi, anh ta sợ bị lộ nên đã cố ý giết chết nhiều người để bịt đầu mối. Trong đó, có 2 người tử vong. Nếu như chị Thuận không kịp bế cháu bé chạy thoát thì rất có thể hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn. VKSND tỉnh Quảng Trị truy tố anh ta về hai tội Giết người và Cướp tài sản là hoàn toàn chính xác. 

    Trong đó, tội Giết người có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Còn tội Cướp tài sản có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù. Từ những phân tích trên, vị luật này nhận định, rất có thể Bảo sẽ đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

  • Khi vào đến vành móng ngựa, hung thủ ngất xỉu. Nhiều cảnh sát đến dìu tên này ngồi vào ghế. Ảnh: Đ.Nguyên

  • Đến hơn 8h phiên toà vẫn chưa diễn ra vì nghi can vẫn còn ngất xỉu, nằm trên ghế. Các cán bộ phải sơ cứu bị cáo. Ảnh: Đ.Nguyên

  • 2 bác sĩ có mặt tại toà để làm công tác sơ cứu cho bị báo. Ảnh: Đ.N 

  • Luật sư Trần Hùng (Đoàn Luật sư Đà Nẵng) cho rằng trong vụ án này, Bảo đã có ý định trộm tài sản từ trước. Minh chứng là trước hôm gây án, Bảo đã đi dò xét nhiều gia đình ở thị trấn Khe Sanh. Thanh niên này còn chuẩn bị cả dao và găng tay để gây án. Trong quá trình thực hiện hành vi, anh ta sợ bị lộ nên đã cố ý giết chết nhiều người để bịt đầu mối.

    Theo điểm a, c, khoản 1, Điều 93 và điểm d, e khoản 2 Điều 133, BLHS (theo truy tố của VKSND tỉnh Quảng Trị) thì tội Giết người có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Còn tội Cướp tài sản có khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

    "Với hai tội danh trên thì rất có thể Bảo sẽ đối mặt với mức án cao nhất là tử hình. Còn nếu HĐXX áp dụng các điểm a; e; n khoản 1 điều 93; điểm e, khoản 2 điều 133 và điểm p khoản 1 khoản 2 điều 46 Bộ Luật hình sự xử phạt bị cáo Hồ Chí Bảo mức án chung thân. Tuy nhiên, trường hợp này rất khó xảy ra", luật sư Hùng nhận định.

  • Đến 8h20, phiên toà vẫn chưa diễn ra. Người thân nạn nhân cho rằng bị cáo giả đò ngất xỉu. Luật sư đến hỏi thăm tình hình sức khoẻ nghi can. Ảnh: Đ.N

  • Bị cáo ngất xỉu tại toà Khi bước vào vành móng ngựa, kẻ giết 2 cha con ở Quảng Trị ngất xỉu. Bác sĩ lập tức sơ cứu và truyền nước cho anh ta.
  • Đại diện Viện kiểm sát đến động viên Bảo. Người này nói, bị cáo phải đối diện với sự thật, nếu không nay không xét xử thì sớm muộn cũng phải đứng trước vành móng ngựa, không thể khác được... Tuy nhiên, thanh niên này vẫn nằm trên ghế, mắt nhắm lại.

  • Đến gần 9h, phiên toà vẫn chưa thể diễn ra. Hàng trăm người dân tiếp tục kéo đến hội trường, do phòng xét xử không đủ chỗ nên họ phải đứng ngoài hành lang, nhìn qua cửa sổ. Ảnh: Đ.N

  • Đến 9h05, nghi can thảm sát 2 cha con ở Quảng Trị đã tỉnh táo trở lại sau khi được sơ cứu, truyền nước biển. Các cảnh sát đưa bị cáo lên trước vành móng ngựa để toà bắt đầu phiên xét xử. Ảnh: Đ.N

  • Anh Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi, chồng nạn nhân Tý) cho biết, một lúc anh mất cả cha và vợ. Nhiều tháng nay, đứa con nhỏ của anh luôn khóc đòi mẹ khiến cả nhà rất đau lòng. Người chồng này mong toà xét xử nghiêm minh, trừng trị kẻ thủ ác để làm gương. Ảnh: Đ.N

  • Những mốc thời gian điều tra vụ thảm sát: 

    - Ngày 7/8, Hồ Chí Bảo giết 2 cha con, sau đó bị công an bắt giữ.

    - Ngày 10/8, nhà chức trách tỉnh Quảng Trị quyết định khởi tố vụ án, tạm giam nghi can 4 tháng​.

    - Ngày 24​/9, Cơ quan CSĐT tỉnh này chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Quảng Trị. 

    - Ngày 6​/10, Viện KSND tỉnh hoàn tất cáo trạng, truy tố nghi can 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản.

    - Ngày 17/11, mở phiên toà xét xử hung thủ. 

  • Đọc cáo trạng tại toà, đại diện VKSND nói: Bị cáo Bảo nhận thức hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hành vi đó và mong muốn cho hậu quả xảy ra. Bị cáo có sự sắp xếp và chuẩn bị từ trước, thể hiện qua việc mua hung khí. Do vậy hành vi giết chị Tý và cha chồng để lấy tài sản là phạm tội Giết người và Cướp tài sản. Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng là Giết nhiều người.

  • Chị Hồ Thị Thuận (em nạn nhân Tý, người thoát chết trong vụ việc) cho biết: ​"Hôm xảy ra vụ án, Bảo quyết tâm giết 4 người trong gia đình tôi. Nếu tôi không bế cháu Nhi vào nhà vệ sinh khoá cửa lại thì hôm nay tôi không có mặt tại đây để chứng kiến hung thủ đền tội". Ảnh: Đ.N

  • Theo phóng viên, có khoảng 1.000 người dân chen nhau đến Hội trường xử án. Họ tập trung ở 2 bên cánh gà, chen chúc bám vào cửa sổ, thậm chí leo lên các điểm cao từ bên ngoài để theo dõi phiên xử. Ảnh: V.Đ

  • Khi chủ tọa phiên toà yêu cầu bị cáo trình bày lại một số tình tiết của vụ án thì Bảo từ chối với lý do sức khoẻ yếu, không nói được. Anh ta nhờ luật sư trình bày hộ, tuy nhiên chủ toạ không đồng ý.

  • Bảo lạnh lùng khai rõ từng chi tiết khi gây án. Khi anh ta miêu tả lại hành động giết người, dưới khán phòng lại ồ lên, phẫn nộ. Bị cáo lý giải cho việc giết chị Tý là phản xạ tự nhiên của con người khi việc xấu bị phát hiện. "Nếu chị Tý lúc đó không xuất hiện thì đã không chết, ông Sắt cũng vậy", hung thủ nói trước toà.

  • Chủ tọa cho phép bị báo ngồi khi khai lại sự việc. Ảnh: V.Đ

  • Đại diện VKSND trong bản luận tội cho rằng, bị cáo quyết tâm giết người, có nhiều tình tiết tăng nặng, chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ là khai báo rõ ràng, phạm tội lần đầu. Vị này đề nghị toà tuyên án tử hình đối với hung thủ.

    "Hành động phạm tội của bị cáo gây ra những tổn thương không gì bù đắp được cho gia đình bị hại. Cái chết đau đớn của chị Tý và ông Sắt để lại cho anh Hiền gánh nặng nuôi con", đại diện VKS nói.

    Anh Hiền yêu cầu bị báo bồi thường 172 triệu đồng chi phí mai táng cho vợ và cha.

     

  • Trong phần tranh luận, luật sư Trần Đức Anh (đoàn luật sư tỉnh Quảng Trị), cho rằng hành vi của Hồ Chí Bảo là đáng lên án nhưng bị cáo xứng đáng được hưởng tình tiết giảm nhẹ vì một số lý do. Theo luật sư, trong quá trình điều tra, Bảo đã thành khẩn khai báo. Ngay trong phiên xử, Bảo có nguyện vọng đền bù một phần thiệt hại về vật chất cho gia đình bị hại. Ngoài ra, Bảo chưa có tiền án, nhân thân tốt (ông nội là liệt sĩ, ông ngoại có công với cách mạng).

    Vị luật sư bào chữa cho Hồ Chí Bảo đưa ra tình tiết đặc biệt là khi chị Thuận quỳ xuống van xin tha mạng, Bảo đã nương tay và ngừng truy sát. "Hành vi của Bảo xứng đáng bị trừng trị nhưng tôi mạnh dạn đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án chung thân để anh ta có cơ hội được sống", luật sư Trần Đức Anh nói.

  • Trước khi tòa nghị án, Hồ Chí Bảo được phép nói lời sau cùng. Thanh niên 24 tuổi không hề xin giảm nhẹ tội. "Tôi xin chịu trách nhiệm hoàn toàn những tội lỗi đã gây ra", Bảo nói ngắn gọn.

  • Người nhà nạn nhân liên tục khóc trong phiên toà khi nghe hung thủ kể lại giây phút giết người. Ảnh: Đ.N 

     
  • 11h20, thay mặt HĐXX, thẩm phán Võ Ngọc Mậu đọc lời tuyên án đối với Hồ Chí Bảo. Theo đó, áp dụng các khoản a và e, khoản 1, Điều 193 của Bộ luật Hình sự, toà tuyên phạt mức án tử hình đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự, Bảo phải đền bù cho gia đình bị hại gần 240 triệu đồng. 

    Hàng trăm người dân đã đồng loạt vỗ tay sau khi nghe HĐXX tuyên án tử hình.

  • Sau khi bị tuyên án tử, hung thủ được dẫn giải ra xe thùng đưa về trại giam. Lúc đi ra ngoài, anh ta cúi gằm mặt, không đưa mắt tìm người thân đang lẫn trong hơn 1.000 người dự khán. Ảnh: Đ.N

Đoàn Nguyên - Văn Được

Bạn có thể quan tâm