Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, từ ngày 1/1/2025, các hành vi vi phạm sẽ có mức xử phạt hành chính tăng cao đối với cả chủ xe gắn máy và ôtô.
Ví dụ, lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu ghi nhận mức tăng tăng gấp 3-4 lần. Cụ thể, tiền phạt hiện nay đối với lỗi này là 4-6 triệu đồng, sẽ tăng lên 18-20 triệu đồng từ 1/1/2025.
Nhiều người đồng tình
Quy định mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia lưu thông. Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Nguyễn Tuấn Kiệt (TP.HCM), sinh viên Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết mức phạt mới sẽ mang nhiều lợi ích.
"Tôi thường xuyên lái xe đi học, thấy được nhiều tình trạng vi phạm giao thông ở người trẻ vì vậy theo tôi mức phạt mới hợp lý, tạo được cảm giác răn đe. Việc tăng tiền phạt sẽ khiến người lái nghiêm túc chấp hành luật giao thông hơn", anh Kiệt nói.
Tuy nhiên anh Kiệt cho rằng tiền phạt này có phần cao hơn nhiều so với dự kiến. Trong trường hợp vi phạm, phần lớn chủ xe sẽ khó để chi trả khoản phí phạt này.
"Mức tiền phạt mới khá cao, thậm chí cao hơn cả lương cơ bản của nhiều người. Nếu tôi chẳng may bị phạt, không biết phải trả bằng cách nào", anh Kiệt chia sẻ.
Từ ngày 1/1/2025, quy định mới về hình phạt với các lỗi vi phạm giao thông sẽ được áp dụng. Ảnh: Hoàng Tuấn. |
Anh Bảo Khánh, kỹ sư phần mềm tại TP.HCM, cho biết việc tăng mức tiền phạt là cần thiết, đặc biệt với chủ xe tại đô thị. Theo anh Khánh, chấp hành quy định giao thông là ý thức cần có của mỗi người dân, tiền phạt tăng càng giúp những người lái tuân thủ hơn, tránh các tai nạn không đáng có.
"Nếu chấp hành đúng luật, lái xe đàng hoàng, tiền phạt tăng hay không chẳng ảnh hưởng đến mình", anh Khánh nói.
Khó cho lái mới
Tuy nhiên theo một số chủ xe, mức phạt mới quá cao. Anh Lê Bình Nguyên (TP.HCM) chia sẻ câu chuyện ngần ngại đưa xe cho vợ sau khi quy định mới được áp dụng. Anh Nguyên cho biết vợ anh không thường xuyên cầm lái vì vậy khó tránh khỏi sai sót khi lưu thông.
"Những buổi tiệc, lễ Tết bắt buộc tôi phải sử dụng bia rượu, vợ sẽ là người cầm lái. Mức phạt tăng thế này là tốt nhưng khiến những tài xế lái non tay như vợ tôi cảm thấy lo lắng", anh Nguyên nói thêm.
Một số chia sẻ từ mạng xã hội cho biết mức phạt mới chênh lệch lớn so với tiền lương và khả năng chi trả của nhiều người. Khi tham gia giao thông, chủ xe khó tránh khỏi các lỗi vi phạm. Vì vậy tiền phạt cao sẽ là gánh nặng.
Ngoài việc nâng mức phạt, quy định mới sẽ thí điểm bỏ bộ đếm ngược tại các trụ đèn giao thông, áp dụng trên phạm vi toàn quốc. Điều này gây ra phản ứng trái chiều ở người dùng. Nhiều chủ xe bày tỏ lo lắng vì mức phạt cao và khả năng vi phạm tăng khi bộ đếm giây bị xóa.
Việt Nam thí điểm bỏ bộ đếm giây trên đèn giao thông. Ảnh: Minh An. |
Anh Hoàng Bảo, tài xế lái xe dịch vụ tại TP.HCM, cho biết quy định mới có phần "nghiêm khắc", nhưng anh vẫn ủng hộ quy định.
"Tôi đương nhiên ủng hộ quy định mới vì điều này giúp người lái nghiêm túc hơn, giảm thiểu tai nạn. Tuy nhiên thật lòng mức phạt này có phần làm khó tài xế, vì quá cao", anh Bảo cho biết.
Anh Bảo cho rằng nếu bỏ bộ đếm ngược, chủ xe sẽ khó xử lý kịp khi lưu thông trên đường, dễ gây tai nạn liên hoàn.
"Mặc dù ủng hộ việc tăng mức phạt, tôi cho rằng cần giữ lại bộ đếm giây để hỗ trợ tài xế xử lý tình huống. Dù tín hiệu giao thông có thêm nhiều lần nháy đèn vàng trước khi chuyển đỏ nhưng vẫn là quá gấp để tài xế kịp dự đoán và dừng xe, dễ phanh gấp, gây sự cố", anh Bảo nói thêm.
Đây cũng là lo lắng của anh Phạm Gia Huy (25 tuổi, TP.HCM) khi nhận được thông tin. Anh cho biết việc bỏ bộ đếm giây khiến tài xế khó để quyết định nên đi tiếp hay dừng lại trước các tín hiệu giao thông.
"Khi còn bộ đếm giây, tôi sẽ dễ dàng biết khi nào nên đi tiếp hay dừng lại. Nếu bỏ bộ đếm cộng với tình hình giao thông đông đúc tại TP.HCM, người lái sẽ khó đoán được tình huống, dễ vượt quá vạch dừng và bị phạt nặng", anh Huy nói thêm.
Đèn giao thông không có bộ đếm giây tại Trung Quốc. Ảnh: Sixthtone. |
Việc loại bỏ bộ đếm ngược đã phổ biến ở nhiều quốc gia. Tại Mỹ, từ năm 1950, gần như toàn bộ đèn giao thông đều không có đồng hồ đếm giây. Điều này nhờ công nghệ Inductive Loop Detector được lắp đặt bên dưới lòng đường.
Khi vẫn còn xe đi qua các nút giao, đèn tín hiệu sẽ không đột ngột chuyển đỏ. Sau khi lưu lượng xe giảm dần và phát hiện ôtô ngược chiều đang chờ, đèn sẽ bắt đầu chuyển đỏ để đảm bảo tuyến đường không ùn tắc.
Tại Nhật Bản hay châu Âu, đèn tín hiệu đếm ngược chỉ được áp dụng với người đi bộ.
Ở Trung Quốc, hệ thống đèn giao thông đếm ngược giây gần đây đã bị loại bỏ. Chủ xe có thể kiểm tra thời gian của bộ đếm qua các tính năng hỗ trợ lái xe từ điện thoại từ Weibo hay Baidu.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.