Trong những năm gần đây, phim zombie của Hàn Quốc giành được khá nhiều sự chú ý từ khán giả nhờ vào thành công của Kingdom hay các bộ phim điện ảnh như Dạ quỷ, Train to Busan, #Alive và mới đây nhất là Peninsula.
Theo Korea JoongAng Daily, ngoài kịch bản, diễn xuất của các ngôi sao chính, phần thể hiện (chuyển động cơ thể, điệu bộ, cử chỉ...) của các xác sống ở loạt phim trên cũng là yếu tố cần được quan tâm. Để zombie sinh động và có hồn, bên cạnh việc hóa trang, ê-kíp sản xuất còn cần đến một biên đạo múa. Họ sẽ là người sáng tạo và tính toán tất cả động tác của binh đoàn thây ma.
“Vũ điệu” của zombie
Run rẩy, duỗi tay về phía trước, uốn cong chân, uốn cong phần thân trên, chộp lấy tay nắm cửa, rồi lại run rẩy dữ dội hơn - đó là loạt hành động đòi hỏi cơ thể linh hoạt, mềm dẻo mà một zombie có tên Sang Chul (Lee Hyun Wook) đã thực hiện lúc xâm nhập vào nhà của nhân vật Joon Woo (Yoo Ah In) trong phim #Alive.
Nam diễn viên Lee Hyun Wook không thể mường tượng ra mọi bước đi và chuyển động cơ thể cho nhân vật của mình. Ye Hyo Seung - một vũ công dày dặn kinh nghiệm - chính là “cha đẻ” của “vũ điệu” đó. Yoo Ah In đã phát hiện ra tài năng của Ye Hyo Seung khi thưởng thức một buổi biểu diễn của anh. Sau đó, tài tử giới thiệu chàng vũ công họ Ye với đạo diễn Cho Il Hyung.
Ye Hyo Seung là "cha đẻ" của các "vũ điệu zombie" ở #Alive. |
Tuy là lần đầu tiên làm biên đạo cho các diễn viên đóng vai xác sống ở #Alive, song Ye Hyo Seung tỏ ra khá tự tin. Điều này xuất phát từ kiến thức và kinh nghiệm làm việc của anh.
Ye Hyo Seung từng theo học chuyên ngành nhảy hiện đại và hiện là người đứng đầu Blue Poet Dance Theater. Trước đó, anh từng làm việc liên quan đến múa và ba lê tại Bỉ, Pháp. Anh còn từng tham gia biên đạo cho lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông Sochi (2014).
Ye Hyo Seung đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu và thiết kế ra “vũ điệu” riêng cho binh đoàn xác sống ở #Alive.
“Vũ điệu đó chính là bước đầu tiên để khán giả chìm đắm vào câu chuyện”, anh nói. Theo chàng vũ công này, bí quyết quan trọng để các zombie có thể có được những bước đi, chuyển động mượt mà và chân thực là kiểm soát hơi thở.
Yoo Ah In đã tìm ra một biên đạo tài năng cho binh đoàn xác sống trong bộ phim của mình. |
Ye Hyo Seung thuật lại các động tác cơ bản của quá trình biến thành zombie: “Đầu tiên, hơi thở của bạn (các diễn viên hóa thân thành xác sống) phải trở nên nặng nề như thể các tế bào dị thường trong cơ thể đang va đập vào nhau. Sau đó, bạn phải run rẩy dữ dội. Cuối cùng, cơ thể phải vặn vẹo, gập hoặc xoắn lại một cách dị thường. Chỉ khi bạn đi theo đúng trình tự này, cả quá trình biến đổi mới có thể trở nên tự nhiên”.
Trong số hàng trăm xác sống xuất hiện ở #Alive, có khoảng 10 zombie được trao cho vai trò trung tâm. Theo đó, 10 diễn viên tương ứng sẽ tiếp nhận khóa huấn luyện kéo dài khoảng một tháng. Trong quãng thời gian ấy, họ phải học cách chuyển động sao cho giống một thây ma.
Ye Hyo Seung đã tham khảo nhiều tài liệu và xem hàng chục bộ phim kinh dị, xác sống để hoàn thành nhiệm vụ sáng tạo “vũ điệu” cho các thây ma ở #Alive. Nếu như nhiều tác phẩm khác chủ yếu để binh đoàn zombie “tung hoành” dưới màn đêm thì thời gian hoạt động của xác sống ở #Alive đa phần là vào ban ngày. Do đó, động tác, cử chỉ, điệu bộ của các thây ma càng phải chuẩn chỉnh và rõ ràng, không thể làm qua loa.
Tùy vào từng tình huống, các zombie sẽ được hướng dẫn "vũ điệu" phù hợp. |
Tùy vào từng tình huống, Ye Hyo Seung sẽ nghĩ ra “vũ điệu” phù hợp cho các zombie.
Biên đạo múa - nhân vật không thể thiếu phía sau các zombie
Không chỉ #Alive, nhiều bộ phim xác sống khác cũng chiêu mộ biên đạo múa riêng cho các zombie. Jeon Young là biên đạo quen mặt với nhiều đạo diễn phim xác sống, cũng là người dẫn đầu trào lưu tạo nên “thây ma kiểu Hàn”. Tài năng của Jeon đã được chứng minh qua loạt tác phẩm như Train to Busan của đạo diễn Yeon Sang Ho hay Rampant của đạo diễn Kim Sung Hoon.
Bằng những “vũ điệu” đặc biệt, có sự tính toán tỉ mỉ, Jeon Young cùng với một biên đạo dày dặn kinh nghiệm khác là Park Jae In đã góp phần tạo nên sức hút, sức lan tỏa trên toàn cầu cho bom tấn truyền hình của Netflix - Kingdom.
Biên đạo múa là người không thể thiếu trong quá trình tạo nên những zombie chân thực và sinh động. |
Jeon còn tiếp tục góp mặt vào hậu truyện Train to Busan - Peninsula - vừa ra rạp vào hồi giữa tháng 7 với vai trò quen thuộc.
Các biên đạo múa đôi khi không chỉ đảm nhận nhiệm vụ thiết kế “vũ điệu” cho các zombie mà còn tự mình hóa thân thành một thây ma nào đó. Ye Hyo Seung - biên đạo của #Alive - đã thực hiện một số động tác do chính anh sáng tạo ra - khi được trao một vai quần chúng (xác sống) trong phim.