Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người được tuyên dương trên tivi hầu tòa sau 20 năm trốn nã

Sau vụ xô xát làm một người chết, Tân bỏ trốn và làm bảo vệ dân phố. 20 năm sau, người nhà nạn nhân phát hiện ông ta xuất hiện trên truyền hình nên tố cáo công an.

Ngày 10/12, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm vụ án Cố ý gây thương tích với bị cáo Nguyễn Minh Tân (tên gọi khác là Oanh lùn, 57 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM).

Tại tòa, gia đình nạn nhân không đồng ý với cáo trạng truy tố Tân phạm tội Gây rối trật tự công cộng vì cho rằng ông ta trực tiếp cầm dao đâm chết người. Người nhà nạn nhân cũng cho rằng họ bắt giữ Tân giao cho công an xử lý, tuy nhiên cáo trạng thể hiện bị cáo này đầu thú.

Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên HĐXX phải nghị án nhiều ngày. Chiều 14/12, tòa án sẽ ra phán quyết với Tân.

Tân che mặt khi bị dẫn giải sau phiên tòa. Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp.
Tân che mặt khi bị dẫn giải sau phiên tòa. Ảnh: K.T.

Theo cáo trạng, ngoài đạp xích lô, Tân còn làm Đội trưởng dân phòng khu phố 2, phường 15 (quận Bình Thạnh).

Khoảng 2h ngày 11/11/1994, Tân tổ chức nhậu cùng Nguyễn Đình Thanh Lâm và 9 người khác tại hẻm trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Sau đó, ông ta đến chỗ bán xăng lẻ gần đó đổ thêm 2 lít xăng nhưng chủ quán không đồng ý. Tức giận, Tân cầm vỏ chai bia đuổi đánh người trong tiệm và đập vỡ tủ kính.

Kể lại sự việc cho một số người bạn nghe xong, Tân cùng một số thanh niên quay lại chỗ bán xăng lẻ tiếp tục gây rối. Lúc này, anh Nguyễn Long ra xem và xảy ra xích mích và xô xát với một người trong nhóm Tân.

Nghe tin em bị đánh, 2 anh của Long là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng cầm cây gỗ chạy ra. Nhóm thanh niên dùng dao, mã tấu, cây sắt đâm, chém khiến Liễng và Lân gục tại chỗ. Hai nạn nhân được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng Lân đã tử vong, còn Liễng thương tật 10%.

Sau khi xảy ra vụ án, Tân về nhà nói với vợ mới đánh nhau, sợ bị trả thù nên đã dọn đi nơi khác sống. Còn Lâm, Long bị bắt và TAND TP HCM tuyên phạt họ lần lượt 3 và 2 năm tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Tháng 11/1994, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP HCM phát lệnh truy nã với Tân. Người đàn ông này đổi tên thành Võ Minh Hùng và làm Phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân).

Tân xuất hiện trên chương trình Tỏa sáng giữa đời thường. Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp.
Tân xuất hiện trên chương trình Tỏa sáng giữa đời thường. Ảnh: Gia đình nạn nhân cung cấp.

Tháng 8/2014, chương trình Tỏa sáng giữa đời thường của kênh HTV9 (Đài truyền hình TP HCM) tuyên dương Võ Minh Hùng vì thành tích bắt cướp, được UBND TP HCM khen thưởng. Qua tivi, thấy Hùng rất giống Tân nên người nhà nạn nhân vụ án 20 năm trước làm đơn trình báo công an.

Bị cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc, Hùng không thể chối tội thông qua bức hình xăm ở tay trái. Tháng 9/2014, Cục cảnh sát truy nã tội phạm, Bộ Công an bắt tạm giam nghi can này.

Tại cơ quan điều tra, Tân khai nhận chỉ cầm gậy dân phòng hùa vào đánh nhau, nhưng không trúng ai. Đồng thời, nhóm thanh niên tham gia vụ đánh nhau 20 năm trước hiện 3 người đã chết, một người sang Mỹ sinh sống nên không thể lấy lời khai để xác định vai trò của Tân trong vụ án.

Bị bắt sau 23 năm trốn khỏi trại giam

Trong thời gian thi hành bản án 9 năm tù về tội Giết người, Chính trốn khỏi trại giam và đến tỉnh Lâm Đồng sinh sống. Sau 23 năm bỏ trốn, người đàn ông này bị công an bắt giữ.

 



Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm