Trong quá khứ, có không ít bộ phim Hàn Quốc được Hollywood mua lại bản quyền kịch bản và remake, mà Oldboy hồi cuối năm 2013 chính là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, có một xu thế ngược lại không thể phủ nhận ở thời điểm hiện tại khi điện ảnh Hàn Quốc đi remake các kịch bản phim nước ngoài. Chẳng hạn như hit phòng vé All About My Wife thực chất được dựa trên bộ phim Un novio para mi mujer của điện ảnh Argentina; hay như bom tấn Cold Eyes mùa hè 2013 là phiên bản làm lại từ bộ phim Eye in the Sky của điện ảnh Hong Kong. Bộ phim mới The Target do đạo diễn Chang thực hiện cũng nằm trong xu hướng này khi được làm lại từ Point Blank, một tác phẩm hình sự năm 2010 của điện ảnh Pháp.
The Target nối tiếp xu hướng làm lại kịch bản phim quốc tế của điện ảnh Hàn Quốc. |
Cũng giống như phiên bản gốc, The Target bắt đầu với trường đoạn một người đàn ông bí ẩn cố gắng chạy trốn khỏi một toán truy bắt có vũ trang. Sau khi trúng đạn, người đàn ông trên phải vào nhập viện dưới sự kiểm soát gắt gao của chính quyền. Tuy nhiên, khi vợ của vị bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân bí ẩn nói trên bị bắt cóc, anh buộc phải giúp đỡ người đàn ông nói trên chạy trốn. Cuối cùng, cả hai trở thành đối tượng bị cả cảnh sát và một thế lực bí ẩn truy đuổi.
Trong The Target, tài tử nổi tiếng Ryoo Seung Ryong thủ vai Baek, người đàn ông bí ẩn bị truy đuổi và dính đạn ngay từ những phút đầu tiên. Trên thực tế, Baek là một cựu lính đánh thuê giỏi võ nghệ hết sức máu lạnh nhưng lại sẵn sàng làm tất cả vì người em trai tật nguyền của mình. Chính vì lẽ đó, bên cạnh những màn thi triển võ nghệ, Ryoo Seung Ryong vẫn có cơ hội để chứng minh khả năng diễn xuất nội tâm của bản thân.
Ryoo Seung Ryong (trái) áp đảo Lee Jin Wook cho dù cả hai đều thủ những vai chính. |
Chính sự thu hút đến từ Ryoo Seung Ryong khiến cho Lee Jin Wook trong vai vị bác sĩ Lee kém may mắn bị áp đảo. Dù cả Baek và Lee đều được coi là nhân vật chính nhưng kịch bản phim lại không có sự cắt đất diễn hợp lý. Hơn nữa, vị bác sĩ Lee lại ủy mị và yếu đuối, bị “giao cho” nhiều trường đoạn có phần sến nên khó có thể lấy lòng khán giả trong một tác phẩm hình sự có tiết tấu nhanh và nhiều pha hành động mạnh mẽ.
Yoo Joon Sang gây ấn tượng với vai phản diện có phần trào lộng. |
Tuy nhiên, nhân vật được chú ý hơn cả trong The Target hẳn phải là viên chỉ huy cảnh sát Song của diễn viên Yoo Joon Sang. Xuất hiện trên poster chính của bộ phim bên cạnh cựu lính đánh thuê Beak và bác sĩ Lee, khán giả lờ mờ có thể đoán ra vai trò không nhỏ của Song trong The Target. Và quả đúng như vậy, hắn là kẻ đứng sau gần như toàn bộ tuyến phản diện trong phim. Nhưng điều khiến nhân vật này trở nên đặc biệt và đáng nhớ là phong cách hành xử điên rồ có phần trào lộng kể từ sau khi lộ mặt phản diện. Từng hành động, lời nói đến từ nam diễn viên Yoo Joon Sang đều toát ra vẻ điên cuồng hiếm thấy ở các bộ phim Hàn.
Cựu hoa hậu Kim Sung Ryung là người đáng chú ý nhất trong dàn diễn viên nữ nhờ một chi tiết gây sốc của kịch bản. |
Với sự áp đảo của dàn diễn viên nam, các nữ diễn viên trong The Target khó có cơ hội để tỏa sáng. Jo Yeo Jeong trong vai người vợ bị bắt cóc và Jo Eun Ji trong vai nữ thanh tra trẻ Park đều khá nhạt nhòa và không để lại dấu ấn rõ rệt. Chỉ có cựu hoa hậu Hàn Quốc Kim Sung Ryung trong vai thanh tra Jeong là gây được ấn tượng mạnh cho khán giả, nhưng là nhờ một chi tiết gây sốc được kịch bản sắp đặt sẵn.
Nếu như so sánh, The Target trau chuốt hơn Point Blank về mặt hình ảnh và hành động, cũng như có nhiều chi tiết dễ gây xúc động hơn đối với người xem. Bộ phim được mở đầu một cách nhanh và mạnh mẽ, nhưng sau đó lại trở nên đôi chút dài dòng khi nửa phim trôi qua, một nhược điểm dễ thấy ở các phim hình sự Hàn. Một vài chi tiết được sắp đặt khá lộ liễu từ đầu phim và trở nên dễ đoán khi bộ phim dần đi tới hồi kết. Giống như các tác phẩm cùng thể loại của điện ảnh Hàn Quốc, The Target không ngần ngại lên án toàn bộ hệ thống luật pháp và những người nắm trong tay quyền lực tại đất nước này. Những động thái tìm lại công lý của các nhân vật chính hoàn toàn có thể dễ dàng bị coi là hành vi chống đối chính quyền. Thậm chí, đoạn phim ở giữa phần credits của The Target còn đưa ẩn ý này lên thêm một bậc, đem đến cho khán giả cảm giác hoài nghi xen lẫn cay đắng.
Thu hút gần 3 triệu lượt khán giả sau hơn một tháng ra mắt và tham dự liên hoan phim Cannes trong chương trình Midnight Screening, dù không xuất sắc như All About My Wife và Cold Eyes, bộ phim The Target vẫn là một bước tiến bộ đáng kể đến từ đạo diễn Chang sau tác phẩm kinh dị đầu tay Death Bell hồi năm 2008. Xu thế làm lại kịch bản phim của nước ngoài tại Hàn Quốc hẳn sẽ vẫn còn được tiếp tục sau tác phẩm này.
The Target (tựa Việt: Đổi mạng) đã được khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 6/6. |
Zing.vn đánh giá: ***