Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Người lao động làm việc vào ngày Tết hưởng chế độ ra sao?

Theo luật sư, nếu làm việc vào dịp Tết, người lao động có thể hưởng mức lương cao gấp gần 5 lần so với một ngày làm việc bình thường.

Do nhu cầu của công ty và tính chất công việc, tôi cùng các đồng nghiệp phải thay phiên nhau trực và làm việc vào dịp Tết. Khi làm việc những ngày này, chúng tôi được hưởng mức lương ra sao?

Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật Pháp trị

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, người lao động sẽ được nghỉ chính thức từ ngày 29 Tết tới ngày mùng 4 Tết (31/1 đến hết 4/2). Người nào làm việc trong những ngày này được coi là làm thêm giờ dịp lễ, Tết và sẽ được hưởng mức thu nhập cao hơn nhiều so với ngày thường.

Điểm c, Khoản 1, Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động ít nhất bằng 300% một ngày làm việc bình thường, chưa kể tiền lương của họ. Như vậy, mức lương một người lao động được hưởng nếu làm việc dịp Tết sẽ bằng 400% so với một ngày làm việc bình thường.

Ngoài ra, nếu làm việc vào ban đêm, họ sẽ được trả thêm ít nhất 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương bình thường, cộng thêm tiền lương làm việc ban đêm vào dịp Tết. Tổng hợp các mức trả thêm, người lao động có thể hưởng lương cao gấp 4,9 lần nếu làm việc vào ban đêm trong các ngày Tết.

Pháp luật quy định vậy, song trên thực tế, sự bất bình đẳng thường xuất hiện giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nhiều trường hợp, công ty không trả đủ lương làm thêm giờ cho người lao động, dẫn tới sự thiếu công bằng.

Khi đó, người lao động có quyền kiến nghị, yêu cầu công ty đảm bảo quyền lợi cho mình. Trường hợp công ty không trả đủ lương, họ có thể bị xử phạt hành chính về hành vi Vi phạm quy định về tiền lương theo Khoản 10, Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Tùy thuộc số lượng người lao động không được trả lương đúng quy định, mức phạt dành cho hành vi này là từ 5 triệu đến 50 triệu đồng.

Về địa điểm và hình thức làm việc, đây là nội dung do người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận. Trường hợp chấp nhận cho người lao động làm việc từ xa, công ty vẫn sẽ phải trả đầy đủ lương cho người lao động như khi họ làm việc trực tiếp tại công ty.

Làm việc ngày Tết có thể hưởng lương cao gấp gần 5 lần Trường hợp phải làm việc ngày Tết, người lao động có thể hưởng lương cao gấp 4 lần (làm ban ngày) và gấp 4,9 lần bình thường nếu làm vào ban đêm.

Hát karaoke dịp Tết gây ồn ào có bị xử phạt không?

Luật sư cho biết người hát karaoke gây ồn ào có thể bị xử phạt cao nhất 160 triệu đồng.

Nhồi nhét dịp Tết, xe khách bị xử phạt như thế nào?

Luật sư cho biết đối với hành vi nhồi nhét khách quá số người quy định, chủ xe bị phạt tiền, còn tài xế có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 5 tháng.

Độc giả Phạm Công

Bạn có thể quan tâm