Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Người lớn có cần tiêm nhắc vaccine sởi?

Người lớn chưa có miễn dịch với sởi vẫn cần tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe bản thân và trẻ em thường xuyên tiếp xúc.

Em và chồng năm nay 30 tuổi, đều chưa từng tiêm vaccine sởi nhưng đang sống trong khu vực có trẻ mắc bệnh. Con trai em năm nay 13 tháng tuổi, đã tiêm một mũi vaccine sởi thì em và chồng liệu có cần tiêm phòng?

Bộ Y tế

Người lớn cũng cần tiêm vaccine phòng sởi. Bệnh sởi có thể xảy ra tất cả lứa tuổi nếu chưa được tiêm phòng. Tuy nhiên, người lớn không thuộc nhóm người được tiêm miễn phí. Nhóm này cần được tiêm ít nhất 1 mũi càng sớm càng tốt tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, đặc biệt nếu đang sống trong địa phương có ca bệnh sởi.

Tiêm vaccine sởi không chỉ phòng bệnh cho bạn mà cả những người xung quanh, đặc biệt nếu bạn có con nhỏ chưa đến độ tuổi tiêm chủng (dưới 9 tháng) hoặc vì điều kiện sức khỏe cho thể tiêm vaccine.

Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên đang sống tại các địa phương có ca sởi lưu hành, đã tiêm một hoặc 2 mũi vaccine sởi, sởi - rubella hoặc sởi - quai bị - rubella cần tiêm thêm một mũi bổ sung bất kể trước đó đã tiêm vaccine gì với khoảng cách tối thiểu giữa hai liều là 1 tháng.

Nếu trẻ đã tiêm 2 mũi vaccine sởi như trên thì không cần tiêm mũi tiếp theo khi 18 tháng tuổi.

Sởi là bệnh lây lan bởi virus qua đường hô hấp, thường gặp ở trẻ nhỏ và chỉ có thể phòng ngừa bằng vaccine. Nếu điều trị sớm và đúng cách, bệnh nhi có thể khỏi bệnh sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, căn bệnh này có khả năng gây suy giảm miễn dịch, đặc biệt là ở các trẻ suy dinh dưỡng; có bệnh nền như HIV, tim bẩm sinh, bệnh huyết áp, bệnh gan, thận... và phụ nữ có thai.

Ở các trẻ có thể trạng bình thường nhưng nếu điều trị muộn, bệnh vẫn có thể gây ra các biến chứng nặng lên đa cơ quan như viêm phổi, suy hô hấp; viêm não, viêm màng não, viêm tủy cấp; nhiễm khuẩn đường ruột, viêm ruột; viêm loét giác mạc thậm chí gây mù vĩnh viễn...

Đối với phụ nữ mang thai chưa tiêm vaccine, bệnh có thể đe dọa đến sự phát triển của thai nhi nếu không may mắc sởi trong thai kỳ. Lúc này, thai phụ có nguy cơ sinh non, thai sinh ra nhẹ cân, thậm chí sảy thai.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Sốt xuất huyết tăng gấp 10 lần, TP Huế tăng cường phòng dịch

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức họp về triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố Huế trong bối cảnh nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng.

Độc giả Phương Linh

Bạn có thể quan tâm