Irene Zhao, ngôi sao mạng xã hội đình đám tại Singapore, gây chú ý khi bán được bộ sưu tập hình ảnh dưới dạng NFT với giá 5 triệu USD. Theo South China Morning Post, vlogger Logan Paul đã chi 250.000 USD cho bộ sưu tập có tên IreneDAO NFT mà người mẫu 28 tuổi phát hành. Tỷ phú Mike Novogratz cũng là một trong những người sở hữu bộ sưu tập này. Bộ sưu tập có các hình ảnh của Zhao cùng với các cụm từ và câu trích dẫn phổ biến trong cộng đồng tiền điện tử như "focus on the tech ser” hay “have fun staying poor”. Dù nhiều người cho rằng sự thành công trong thế giới blockchain của Zhao là may mắn, song bộ sưu tập của cô được đánh giá có nhiều giá trị. |
Zhao thu hút sự chú ý của nhiều cư dân mạng quốc tế, đặc biệt những người đam mê kinh doanh tiền điện tử. Thông tin về sự nghiệp cũng như đời sống cá nhân của cô nhanh chóng được tìm kiếm. Zhao sinh ra ở Trung Quốc và chuyển đến Singapore từ năm 2008. Cô từng theo học ngành Truyền thông tại Đại học quốc gia Singapore. Đó cũng là thời điểm cô bắt đầu đăng những bức ảnh đầu tiên lên trang Instagram cá nhân. |
Zhao thường xuyên chia sẻ các hình ảnh và nội dung liên quan đến thời trang. Sau 6 năm, số người theo dõi của cô đã tăng lên 420.000 người. Singapore trở thành quê hương thứ hai của Zhao và cô chưa có kế hoạch sẽ rời đi. Người đẹp 28 tuổi trở thành mẫu ảnh và từng có cơ hội hợp tác với các thương hiệu thời trang lớn ở châu Á như Zalora và Acmé De La Vie. |
Bên cạnh vai trò người mẫu, Zhao còn là một vlogger tích cực hoạt động. Zhao cũng làm việc trong ngành tài chính sau khi tốt nghiệp. Đầu tiên, cô là một nhân viên kinh doanh, sau đó trở thành giám đốc tiếp thị của một công ty tài chính, dần dần bước vào thế giới blockchain. |
Dù có hàng trăm nghìn người theo dõi trên trang cá nhân, Zhao cho biết cô không thích đăng bài quảng cáo để kiếm tiền như dân mạng vẫn nghĩ. Cô phải dựa vào các bài đăng có trả phí để có thu nhập, song những nội dung này cũng ảnh hưởng nhiều đến người theo dõi nên cô không quá hứng thú. |
Zhao tin rằng NFT có thể giải quyết vấn đề trên. Bằng cách tạo ra bộ sưu tập NFT của riêng mình, cô đã chứng minh người sáng tạo nội dung trực tuyến có thể được trả tiền trực tiếp bằng những nội dung họ làm ra. Như vậy, influencer không cần dựa vào quảng cáo hay năng lực tiếp cận người xem để nhận các hợp đồng tài trợ. |
Kể từ khi phát hành bộ sưu tập NFT của mình, Zhao đã làm việc toàn thời gian trên nền tảng truyền thông xã hội phi tập trung của riêng mình, có tên gọi So-Col (hay "Sưu tầm xã hội"), với mục tiêu trao quyền cho những người sáng tạo khác theo bước mình. So-Col cho phép người sáng tạo tương tác với người hâm mộ ngoài giới hạn của các nền tảng truyền thông xã hội hiện có. |