Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mẫu ngoại cỡ phá vỡ định kiến 'gầy mới đẹp' ở Trung Quốc

Những tranh cãi gay gắt về cơ thể của Yang Tianzhen phản ánh cuộc chiến rộng hơn liên quan đến tiêu chuẩn vẻ đẹp tại đất nước tỷ dân.

Trên thảm đỏ lễ trao giải của một tạp chí thời trang được tổ chức tại Tam Á (Trung Quốc) ngày 16/11, người mẫu ngoại cỡ Yang Tianzhen xuất hiện nổi bật giữa dàn minh tinh đình đám và lập tức lên "hot search" trên Weibo.

Hình ảnh về người phụ nữ đầy đặn nhưng vẫn tự tin và có sự nghiệp thành công của Yang đã đưa cô trở thành người phát ngôn phù hợp nhất cho "chiến dịch ngoại cỡ" ở Trung Quốc.

nguoi mau ngoai co anh 1

Yang trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp đa dạng ở Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Biểu tượng mới

Yang Tianzhen vốn là người quản lý kiêm doanh nhân được nhiều người biết tới. Từ năm 2008, cô đã là giám đốc quan hệ công chúng cho một số nghệ sĩ lớn, sau đó thành lập công ty quản lý nghệ sĩ Easy Entertainment vào năm 2016.

Tháng 6/2020, Yang gây bất ngờ khi từ bỏ vị trí điều hành tại Easy Entertainment và thành lập Plusmall - thương hiệu quần áo big size dành cho nữ.

Trước đó không lâu, Yang đã tạo nên cuộc tranh luận khi cô ký hợp đồng với 5 người mẫu big size.

Trong thời đại mà vẻ đẹp mảnh khảnh và làn da trắng được đề cao, số đông phụ nữ ngoại cỡ ở Trung Quốc phải vật lộn để tìm kiếm những bộ quần áo thanh lịch với số đo vừa với cơ thể mình.

Trong khi tại đất nước này có khoảng 35% nữ giới thừa cân, quần áo big size trở thành lĩnh vực được đẩy mạnh phát triển trong ngành dệt may.

nguoi mau ngoai co anh 2

Yang Tianzhen từng gây tranh cãi khi đăng ảnh diện đồ bơi. Ảnh: Weibo.

Ngày 20/3, Yang đã đăng những bức ảnh mặc đồ bơi lên mạng. Chỉ sau vài giờ, từ khóa "Yang Tianzhen trong bộ đồ bơi" đã thành chủ đề nóng trên Weibo.

Yang phô bày cơ thể mình theo cách không hề phổ biến trong nền văn hóa đề cao sự kín đáo và vẻ đẹp thon thả, khiến dư luận chia thành nhiều phe.

Những người ủng hộ nữ quyền đã khen ngợi lòng dũng cảm và quyết tâm của Yang. Nhiều người có sức ảnh hưởng trong làng giải trí và thời trang cũng lên tiếng ủng hộ cô.

Bên cạnh đó, những người có tư tưởng bảo thủ văn hóa đã chỉ trích hành động này. Dưới phần bình luận, cư dân mạng giận dữ nói rằng Yang là "kẻ tự ái và suy thoái đạo đức". Một số người còn chỉ trích sự nghiệp của cô, cho dù nó chẳng liên quan gì đến cơ thể nữ người mẫu.

Cũng có những người giữ quan điểm trung lập. Họ đề cao sự dũng cảm, tự tin và ủng hộ cô thể hiện sự đa dạng. Đồng thời, những người này đưa ra cảnh báo nguy cơ về sức khỏe khi cô thừa cân. Thực tế, Yang mắc bệnh tiểu đường.

Định kiến xã hội

Những tranh cãi liên quan đến cơ thể của Yang phản ánh bức tranh rộng hơn về cuộc chiến bản sắc văn hóa trong công chúng Trung Quốc.

Theo The Paper, có nhiều yếu tố gây nên sự lo lắng ngoại hình trong xã hội hiện đại. Những định kiến về cái đẹp một phần được tạo nên bởi ngành công nghiệp thẩm mỹ - nơi hưởng lợi khi mọi cô gái chạy theo chuẩn mực "trẻ, trắng và gầy".

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người trẻ vừa rời phòng thi đại học đã lập tức bước vào cửa các trung tâm thẩm mỹ để thay đổi vẻ ngoài. Sau áp lực học hành, gánh nặng về tiêu chuẩn ngoại hình cũng khiến họ lo sợ không kém.

nguoi mau ngoai co anh 3

Những tiêu chuẩn về cái đẹp đặt gánh nặng lên phụ nữ ở đất nước tỷ dân. Ảnh: GQ.

Ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ đã có sự phát triển chóng mặt tại Trung Quốc, từ ngành dịch vụ dành cho số ít trở thành nơi phục vụ nhu cầu đại chúng.

Theo số liệu thống kê về ngành thẩm mỹ y tế Trung Quốc năm 2020 do iResearch công bố, quy mô thị trường của ngành này đạt 176,9 tỷ nhân dân tệ, với tốc độ tăng trưởng 22,2%.

Việc quảng bá tiêu chuẩn thẩm mỹ không phải điều sai trái, tuy nhiên chỉ "bán" một tiêu chuẩn thẩm mỹ duy nhất bị coi là có vấn đề. Theo đuổi một tiêu chuẩn thẩm mỹ chung ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự lo lắng ngoại hình trong xã hội.

Blogger triệu fan ở Trung Quốc bị tố giả nghèo

Hút hơn 20 triệu fan khi chia sẻ sự lạc quan dù nghèo khó, song mới đây vợ chồng Niu Aifang bị bóc mẽ có 7 căn nhà và xe sang.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm