Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mẫu Thượng Hải được Vogue khen, nhưng bị dân mạng Trung Quốc chê

Tạp chí thời trang danh giá Vogue đã ca ngợi hình ảnh một người mẫu Thượng Hải có vẻ ngoài "phá bỏ mọi quy chuẩn về cái đẹp". Tuy nhiên, sự khen ngợi đó lại đang gây tranh cãi.

Với sự cởi mở về nét đẹp trong lĩnh vực thời trang, nhiều người mẫu với vẻ ngoài không hoàn hảo đang được đánh giá cao. Bỏ xa những khó khăn, rào cản về hình thể cũng như nhan sắc, họ dần khẳng định được tài năng, vị thế của mình trước công chúng.

Cũng chính lý do này, cách nhìn nhận của mọi người về cái đẹp dần thay đổi, những khuyết điểm lại biến thành nét đặc trưng có một không hai trên cơ thể mỗi người. 

Dù nổi tiếng là một tạp chí thời trang khắt khe trong việc chọn người mẫu, Vogue cũng đã thẳng thắn khen ngợi một cô gái Trung Quốc sở hữu nét đẹp đặc biệt. Chính vì sự đề cao này, một lần nữa, dư luận Trung Quốc lại tranh cãi về Tin Gao. 

Nguoi mau Thuong Hai anh 1
Chia sẻ về cô gái Thượng Hải có nhan sắc độc lạ mà Vogue đăng trên Instagram đã bị cư dân mạng Trung Quốc "ném đá" dữ dội.

Tin Gao, sinh ra ở Thượng Hải, đang là sinh viên tại đại học Thời trang London. Người mẫu Thượng Hải đặc biệt này sở hữu một khuôn mặt nhỏ nhắn, bầu bĩnh, chiếc mũi không mấy hoàn hảo, đôi mắt một mí đặc trưng Á châu. Tuy được đề cao tại thị trường quốc tế, nhưng với văn hóa truyền thống Trung Quốc, vẻ ngoài đặc biệt của Tin Gao tạo ra không ít tranh cãi.

Theo nhìn nhận của Vogue, Tin Gao là một người mẫu tiềm năng, nhân tố sáng giá và có tính thách thức đối với ngành thời trang. 

Mặc dù Vogue không có ý phân biệt sắc tộc khi xuất bản bài báo này, nhưng nhiều lý do cộng đồng mạng Trung Quốc đưa ra lại khiến mọi người phải suy nghĩ. Họ đặt vấn đề với Vogue, vì sao luôn chọn những nhân vật có tướng mạo cường điệu để lăng xê, trong khi Trung Quốc còn có nhiều nhan sắc tuyệt mỹ và tài năng? Đây phải chăng là hành động Vogue cố tình bêu rếu nhan sắc người Trung Quốc?

Những câu hỏi tiêu cực nhanh chóng được lan truyền và gây tranh cãi trên mạng xã hội weibo. Nhiều người cảm thấy bị xúc phạm với sự lựa chọn người mẫu của Vogue, họ thậm chí còn công kích cả trang cá nhân của Tin Gao. 

Khi biết sự việc, Vogue cho rằng các tiêu chuẩn sắc đẹp cổ xưa chỉ phù hợp với một phần nhỏ của xã hội trong thời buổi hiện nay. Những người sở hữu khiếm khuyết đang luôn phải nỗ lực đấu tranh để có thể cảm thân tự tin với bản thân. Đại diện của tạp chí Vogue chia sẻ: "Tin Gao, cô ấy sỡ hữu nét quyến rũ riêng biệt". 

Bất chấp những lời giải thích từ Vogue, cư dân mạng Trung Quốc vẫn còn chưa hết nghi ngờ về chủ đích lăng xê Tin Gao của tờ tạp chí này. Câu chuyện có lẽ đã không trầm trọng, nếu như Giám đốc sáng tạo của Dolce & Gabbana chưa từng xúc phạm người dân Trung Hoa.

Năm 2018, video quảng cáo cho show diễn thời trang Dolce & Gabbana diễn ra tại Thượng Hải với nội dung là một người mẫu châu Á cố gắng gắp các món Italy bằng đũa đã làm cư dân mạng Trung Quốc "nóng mặt". Họ cho rằng đây là hành động phân biệt chủng tộc và làm nhục văn hóa Trung Hoa. 

Cuộc tranh cãi bị đẩy lên cao trào, nghiêm trọng đến mức mà hầu hết người dân Trung Quốc đã tẩy chay thương hiệu này và buộc các cửa hàng Dolce & Gabbana phải đóng cửa. 

Sự nhạy cảm trong vấn đề sắc tộc luôn khiến người Trung Quốc nhìn mọi sản phẩm từ phương Tây với ánh mắt cực kỳ khắt khe và nghi ngờ. Hành động bảo vệ văn hóa luôn đáng được tuyên dương, nhưng trong trường hợp này, có lẽ Tin Gao là người nhận tổn thương nặng nề nhất.

Rick Owens tiếp tục mang người mẫu tạo hình kỳ dị lên sàn diễn

Tại tuần lễ thời trang Thu - Đông vừa qua, Rick Owens trình làng bộ sưu tập với thiết kế độc đáo có đôi chút kỳ quái đặc trưng của thương hiệu.

Ngân Hà

Ảnh: Vogue, @qizhen_gao

Bạn có thể quan tâm