Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người máy cầm lái Yamaha R1M thách đấu Valentino Rossi

Motobot - cỗ máy dựa trên nền tảng R1M với Robot điều khiển đã chạy thử nghiệm ở tốc độ 100 km/h. Mục tiêu tiếp theo là trên 200 km/h và thách đấu tay đua MotoGP.

Tại triển lãm Tokyo Motor Show 2015, ngoài ý tưởng siêu xe thể thao Yamaha Sports Ride, hãng xe máy Nhật Bản còn giới thiệu công nghệ robot lái xe máy khá thú vị. Có tên gọi Motobot, đây là cỗ máy được phát triển dựa nền tảng của mẫu môtô phân khối lớn R1M. Trên yên là robot được thiết kế với hình dạng một tay đua đang cầm lái chiếc xe.

Trình diễn robot tự lái Yamaha R1M Mẫu xe ý tưởng Motobot với người máy điều khiển đã có thể chạy với tốc độ 100 km/h và ôm cua góc 15 độ.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện phát triển dự án Motobot của Yamaha cho biết, công nghệ ôtô tự hành trên những chiếc xe 4 bánh thường không phải quan tâm đến yếu tố cân bằng, trong khi với Motobot, làm thế nào để người máy điều khiển chiếc xe như một người lái thông thường là điều không hề đơn giản. Chính vì thế, robot này cần được phát triển một bộ não nhân tạo thông minh có thể xử lý mọi tình huống.

 

MotoBot vừa ra mắt ở Tokyo Motor Show 2015.

Motobot trưng bày ở triển lãm có thể thực hiện được các thao tác như bóp côn, chuyển số, vặn ga hay tác động phanh. Trong khi đó, theo Yamaha, ngoài đường thử Motobot đã có thể chạy zig-zag, chạy thẳng 100 km/h và ôm cua góc 15 độ. Thử thách tiếp theo là các góc cua 30-45 độ và tốc độ trên 200 km/h. Khi hoàn thiện những góc cua và vận tốc như thế, Motobot hoàn toàn có thể cạnh tranh được với Valentino Rossi. Thời gian dự kiến công bố kết quả là 2 năm sau tại Tokyo Motor Show 2017.

Motobot là dự án đầu tiên kết hợp 2 mảng kinh doanh xe máy và người máy tự động của Yamaha. Mục tiêu không chỉ phát triển robot tự động cầm lái môtô hai bánh ở tốc độ cao mà còn là tiền đề tạo ra người máy có thể điều khiển tự động các phương tiện khác.

Yamaha trình làng ôtô ý tưởng lấy cảm hứng từ môtô

Sports Ride - mẫu ôtô concept thứ hai của Yamaha dựa trên phiên bản Motiv đời đầu nhưng trục cơ sở dài hơn và kiểu dáng thiết kế mang đậm phong cách môtô thể thao.

Hân Nguyễn

Bạn có thể quan tâm