Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Mỹ ngày càng bạo chi mua xe hơi

Giá trị giao dịch bình quân của người Mỹ khi mua xe mới lên tới mức kỷ lục 36.270 USD trong tháng 1/2018. Tổng giá trị thị trường tăng thêm 1 tỷ USD so với tháng 1/2017.

Ngành công nghiệp ôtô đã có cuộc bứt phá ngoạn mục so với tháng trước. Theo Kelley Blue Book, tổng sản lượng ngành tăng 1%, người mua có xu hướng mua những chiếc xe lớn và đắt tiền hơn so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị giao dịch trung bình trong tháng 1 đã tăng lên mức 36.270 USD, đạt mức kỷ lục từ xưa tới nay. Tổng giá trị giao dịch tăng thêm hơn 1 tỷ USD so với tháng 1/2017.

Kelley Blue Book cho biết giá trị giao dịch không bao gồm các khuyến mãi hay option. Mức chi tiêu mua xe mới của người dùng tăng trung bình 10%.

nguoi My mua xe hoi anh 1
Người Mỹ chi nhiều tiền mua xe hơi vì chuyển sang dùng xe lớn. 

Giá trị giao dịch trung bình vào tháng 12/2017 là 36.756 USD. Theo thông lệ, tháng sau Tết người dùng có xu hướng giảm chi tiêu, mặc dù vậy, năm nay là ngoại lệ. Tháng 1 năm ngoái, giá trị giao dịch trung bình chỉ 34.910 USD.

Sở dĩ giá xe tăng lên bởi khách hàng có xu hướng chuyển sang sử dụng crossover, SUV và xe bán tải. Phân khúc này chiếm tới gần 70% doanh số bán xe mới trong tháng.

Một số nhà sản xuất đạt được lợi nhuận lớn như Fiat Chrysler tăng 12,8% so với tháng 1 năm ngoái. Cá biệt mức giá bán trung bình của Lincoln tăng thêm 8.700 USD. Giá trị giao dịch của GM tăng 4%, tương đương 1.270 USD, trong khi GMC tăng 7%. Giá trị giao dịch trung bình của Cadillac tăng 2.300 USD. Ford bị giảm lợi nhuận 6,3% dù giá bán trung bình tăng thêm 2.000 USD.

nguoi My mua xe hoi anh 2
Giá xe Ford tăng nhưng lợi nhuận giảm vì chi phí đầu vào cao. 

Trong bảng thống kê của Kelley Blue Book, tập đoàn Volkswagen đã khai thác tối đa khả năng bán xe đắt tiền, giá trị giao dịch tăng trung bình 5,6%, lên mức 42.243 USD trong tháng 1/2018. Honda tiếp tục đà tăng trưởng 4,3% lên mức 28.991 USD.

Mức giá xe sang tại Mỹ có mức tăng 3,6%, lên 58.533 USD. Các dòng sedan hạng trung có mức tăng giá chỉ 3%, lên 25.865 USD, chủ yếu là Toyota Camry và Honda Accord.

Lợi nhuận của Ford sụt giảm đáng thất vọng

Phần lớn lợi nhuận của Ford đều đến từ các dòng SUV và bán tải. Biên lợi nhuận giảm còn 3,7%, so với mức 5,7% cùng kỳ năm ngoái.



Thạch Lam

Bạn có thể quan tâm