Các ông lớn trong ngành sản xuất xe hơi tại Mỹ như General Motors, Ford và Fiat Chrysler đều sụt giảm doanh số trong tháng 6, trong khi các hãng xe Nhật lại tăng trưởng mạnh mẽ. Như thường lệ, các mẫu xe bán tải vẫn tăng mạnh để bù phần sụt giảm của sedan.
Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe hơi tăng, đồng thời tổng doanh thu của ngành công nghiệp ôtô vẫn cao hơn kỳ vọng của các nhà đầu tư tại Wall Street.
Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đang có dấu hiệu suy thoái sau khi đạt mức tăng kỷ lục 17,55 triệu chiếc năm 2016. Các nhà phân tích dự đoán doanh số xe hơi Mỹ sẽ sụt giảm liên tục trong vòng 6 tháng đầu năm.
Toyota RAV4 tăng trưởng 24,7%. |
Khi thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt, các nhà sản xuất ôtô phải giảm giá và nới lỏng các điều khoản cho vay mua xe. Trang web mua sắm xe Edmunds cho biết kỳ hạn trung bình của một khoản vay xe hơi đã lên mức kỷ lục, 69,3 tháng trong tháng 6.
Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của Edmunds nói: "Các khách hàng vay một khoản lớn trong thời gian dài là rủi ro về mặt tài chính".
GM cho biết doanh thu của hãng đã giảm khoảng 5% so với tháng 6 năm 2016, nhưng hãng vẫn kỳ vọng sự khởi sắc trong nửa cuối năm 2017.
"Với điều kiện kinh tế hiện tại, chúng tôi dự đoán doanh số bán lẻ ôtô của Mỹ sẽ vẫn tăng mạnh trong tương lai gần", đại diện GM nhận định. Cổ phiếu GM tăng 2,4% trong phiên giao dịch buổi sáng, trong khi Ford tăng 3,3% và cổ phiếu FCA tăng 6%.
Nhà kinh tế trưởng của GM, Mustafa Mohatarem, cho biết: "Tổng doanh số bán hàng xe hơi của Mỹ đang được điều chỉnh do sự sụt giảm doanh thu cho thuê, nhưng các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế Mỹ vẫn rõ ràng. Với điều kiện kinh tế hiện tại, chúng tôi dự đoán doanh số bán lẻ ôtô của Mỹ sẽ vẫn tăng mạnh trong tương lai gần".
Ford cho biết doanh số bán hàng trong tháng 6 của hãng đã giảm do phần bán cho doanh nghiệp và chính phủ giảm 13,9%, đồng thời doanh thu từ người tiêu dùng không đổi.
Trong nửa đầu năm nay, hãng đã bán được 406.464 chiếc SUV, riêng doanh số Explorer tăng 23% trong tháng 6. Doanh thu từ F-150 đạt mức cao nhất kể từ năm 2001.
Explorer trở thành cứu cánh giúp doanh số Ford giảm nhẹ. |
Trên một số phương tiện truyền thông, các nhà quản lý của Ford cho biết một báo cáo ban đầu về thị trường cho thấy khả năng tổng dung lượng thị trường Mỹ năm 2017 khoảng 16,6 đến 17 triệu xe, thấp hơn so với năm ngoái. FCA cho biết doanh thu tháng 6 giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.
Toyota có doanh số tăng trưởng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Những dòng xe được người Mỹ ưa chuộng gồm mẫu crossover cỡ nhỏ RAV4, tăng 24,7%. Những dòng SUV khác như 4Runner, tăng 16,6%. Tuy nhiên doanh số Lexus của Toyota giảm 5,4% so với năm ngoái.
Nissan cho biết doanh số bán hàng của hãng tại thị trường Mỹ tăng 2%. Trong đó, doanh số bán tải, SUV và crossover tăng 19,5%, doanh thu sedan giảm 12,1%. Thương hiệu xe sang Infinti của Nissan tăng 11%.
Trong vài năm gần đây, người Mỹ ngày càng tránh xa những chiếc xe nhỏ chở khách để mua những mẫu xe lớn hơn. Honda cho biết doanh thu trong tháng 6 tăng nhẹ 0,8%.