Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nhập cư chờ 'ngày phán xét' tại trung tâm giam giữ ở California

Cơ sở giam giữ Adelanto là trung tâm giam giữ người nhập cư lớn nhất California, nơi hàng nghìn người đang chờ đợi phán quyết của tòa án về việc họ có được ở lại nước Mỹ hay không.

nhap cu vao My anh 1
Nằm gần thành phố San Bernardino (California), Cơ sở giam giữ Adelanto là nơi giữ người nhập cư lớn nhất bang California. Adelanto hiện là nơi ở của khoảng 1.800 người nhập cư bất hợp pháp và phạm tội đang chờ ngày bị trục xuất hoặc đợi phán quyết của tòa án sau khi bị các nhân viên của cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ bắt giữ.

 

nhap cu vao My anh 2
Lần đầu tiên Roberto Galan đến Mỹ là vào năm 1997, khi còn là một thiếu niên. Anh trả cho một kẻ buôn người 3.000 USD để được đưa từ El Salvador vào Mỹ. Từ đó đến nay, Galan, hiện 33 tuổi, đã bị trục xuất 2 lần và đều tìm đường trở về Mỹ sau mỗi lần bị trục xuất.

 

nhap cu vao My anh 3
Galan đã bị kết tội ở California vì tội buôn bán cần sa và sở hữu vũ khí. Những người như Galan mặc đồng phục đỏ, tức tù nhận "có nguy cơ cao" gồm những người đã bị kết án hoặc từng thụ án tù. 
nhap cu vao My anh 4
Những người mặc áo cam là đối tượng từng phạm tội nhưng ở mức độ ít nghiêm trọng hơn. Những người mặc áo xanh da trời là nhóm chưa bị kết tội hoặc phạm tội rất nhỏ.
nhap cu vao My anh 5
Galan đã bị giam giữ trong 20 tháng. "Tôi không muốn bị trục xuất. Tôi muốn ở lại Mỹ với gia đình mình", anh nói. Mẹ, vợ và 2 đứa con của Galan đang sống hợp pháp tại Mỹ. Người đàn ông đang chờ phán quyết dành cho trường hợp của mình trong tháng này.
nhap cu vao My anh 6
"Tôi đã thấy nhiều người cố gắng ở lại đây. Họ kháng án thêm 2,3,4 năm, rồi 4 năm nữa. Rồi họ bị khước từ tất cả", Galan kể.
nhap cu vao My anh 7
Một tù nhân sống trong phòng cách ly.
nhap cu vao My anh 8
Nhà ăn dành cho các tù nhân.
nhap cu vao My anh 9
Một bữa ăn của tù nhân.
nhap cu vao My anh 10
Một người mang phần ăn vào cho tù nhân mới đến.
nhap cu vao My anh 11
Trung tâm y tế.
nhap cu vao My anh 12
Thư viện chuyên về luật dành cho các phạm nhân được đặt ngay trong trung tâm.
nhap cu vao My anh 13
Sân bóng rổ dành cho các tù nhân cần tập luyện thể thao.
nhap cu vao My anh 14
Trong số những người đang sống tại trung tâm, có khoảng 240 người là phụ nữ.
nhap cu vao My anh 15
Quần áo và vật dụng dành cho tù nhân nữ.
nhap cu vao My anh 16
Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi đẩy mạnh việc trục xuất ngay lập tức những người nhập cư bất hợp pháp phạm tội trên đất Mỹ hoặc giam giữ họ cho đến khi có phán quyết cuối cùng.
nhap cu vao My anh 17
Dù vậy, David Marin, một quan chức của cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ, nói rằng việc thay đổi tổng thống không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày của trung tâm giam giữ này. "Chúng tôi vẫn tập trung bắt giữ các đối tượng tội phạm", ông nói.
10 ngày nước Mỹ chia rẽ vì lệnh cấm nhập cư của Trump Biểu tình phản đối rầm rộ, náo loạn và chia ly ở sân bay, cuộc đối đầu căng thẳng giữa hành pháp và tư pháp... là những hệ lụy từ lệnh cấm nhập cư bất ngờ của Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm nhập cư mới

Ngày 6/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký kết lệnh cấm nhập cư mới với một số điểm khác biệt so với lệnh cấm ngày 28/1 từng bị tòa án Mỹ ngăn chặn.


Phương Thảo

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm