Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Nhật chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng như thế nào?

Với người Nhật, việc giữ vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh răng miệng, rất được coi trọng. Việc mang theo bàn chải khi đi làm, đi học được xem là chuyện nên làm.

Người Nhật nổi tiếng "ở sạch". Các vấn đề vệ sinh cá nhân được xem là phép lịch sự tối thiểu. Trong đó, việc chăm sóc răng miệng, giữ nụ cười đem lại thiện cảm cho người đối diện, là một trong những điều được người Nhật thực hiện một cách kỹ lưỡng mỗi ngày.

Chăm sóc răng miệng cũng là một nghệ thuật

Một khảo sát của Chính phủ Nhật Bản từ năm 1984 cho thấy tỷ lệ sâu răng ở trẻ em và người trưởng thành giảm đều theo mỗi năm. Trong khi đó, số răng tự nhiên giữ được ở người cao tuổi tăng lên. Điều này có được một phần là nhờ thói quen chăm sóc răng miệng khoa học được người Nhật rèn luyện từ khi còn nhỏ.

Panasonic anh 1
Trẻ em được hướng dẫn vệ sinh răng và khám răng định kỳ tại trường học.

Theo đó, trẻ em được tập đánh răng từ sớm, và đây được xem là một hoạt động gắn kết tình cảm gia đình. Khi đi học, trẻ được hướng dẫn và dành thời gian đánh răng sau mỗi bữa ăn. Theo thống kê của Bộ Y tế Nhật Bản, có đến người tham gia 50% đánh răng 2 lần mỗi ngày, và 30% đánh răng sau mỗi bữa ăn, kể cả tại công sở hay khi đi ăn bên ngoài. Thậm chí, các hãng còn sản xuất riêng loại bàn chải có thể gấp gọn để người tiêu dùng có thể mang theo trong túi.

Người Nhật duy trì việc đánh răng ít nhất 3 lần mỗi ngày sau các bữa ăn, mỗi lần thực hiện trong 2-3 phút. Thay vì dùng các dụng cụ làm sạch hỗ trợ như chỉ nha khoa, máy tăm nước... để loại bỏ các mảng bám trên răng. Đồng thời, việc đi khám răng định kỳ được thực hiện nghiêm túc, giúp tỷ lệ các bệnh răng miệng giảm xuống theo năm.

Chăm sóc răng với các thiết bị hiện đại

Tại Việt Nam, nhiều người chỉ đánh răng hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối, đồng thời sử dụng tăm tre để lấy thức ăn ra khỏi kẽ răng. Tuy nhiên, thói quen sử dụng tăm tre không chỉ khiến răng không được làm sạch mảng bám, thức ăn thừa... mà còn dễ gây tổn thương nướu răng, nhiễm trùng hay hỏng men răng.

Việc chăm sóc răng chưa đúng cách, kết hợp với việc chưa coi trọng bệnh lý, thăm khám định kỳ, khiến tỷ lệ mắc các vấn đề về răng miệng tại Việt Nam lên tới 90%. Các chuyên gia khuyên rằng người dân nên chải răng 3 lần mỗi ngày sau các bữa ăn, chải đủ thời gian cần thiết, sử dụng chỉ nha khoa hoặc các thiết bị hỗ trợ để làm sạch mảng bám thay vì dùng tăm tre.

Panasonic anh 2
Thói quen sử dụng tăm tre ảnh hưởng tới nướu răng.

Hiện nay, tại Nhật Bản, các thiết bị chăm sóc răng công nghệ cao đã được phát triển và ứng dụng để hỗ trợ việc vệ sinh răng miệng, ngăn ngừa các bệnh lý về răng. Trong số đó, máy tăm nước được nhiều người yêu thích do khả năng làm sạch mảng bám, sự dịu nhẹ và tiện dụng.

Thiết bị này sử dụng tia nước để làm sạch các mảng bám giữa kẽ răng. Đặc biệt, các chế độ áp lực nước khác nhau khiến máy tăm nước thích hợp với nhiều đối tượng, từ trẻ em tới người niềng răng, người cần chăm sóc nha đặc biệt.

Được Hiệp hội Nha khoa Nhật Bản khuyên dùng, máy tăm nước của Panasonic ứng dụng công nghệ tia nước phun, tia nước trộn khí hoặc tia nước siêu âm tiên tiến, đem lại hiệu quả làm sạch cao mà an toàn cho nướu và răng. Không chỉ làm sạch mảng bám như máy tăm nước thông thường, sản phẩm của Panasonic còn có các chế độ áp suất khác nhau, massage giúp lợi và chân răng thêm chắc khỏe.

Một điểm cộng khác là các dòng máy EW1511, EW1211 và EW-DJ10 của hãng có thiết kế không dây gọn nhẹ, dễ dàng mang theo khi di chuyển như tới nơi làm việc, khi đi du lịch công tác. Trong khi đó, dòng máy EW1611 có đến 10 mức áp suất nước, đáp ứng nhu cầu của từng người trong gia đình.

Đại diện Panasonic cho biết với uy tín của thương hiệu đã xuất khẩu thiết bị này trên toàn thế giới, với gần 900.000 máy được bán mỗi năm, hãng luôn hướng tới việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm máy tăm nước cao cấp cho người Việt Nam nói riêng và người dùng thế giới nói chung. Từ đó, người tiêu dùng sẽ có thêm một lựa chọn trong việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng, góp phần đem lại nụ cười sáng đẹp cũng như ngăn ngừa bệnh lý về răng.

Panasonic anh 5

Panasonic được thành lập năm 1918 bởi Konosuke Matsushita, với khẩu hiệu “A better life, a better world” - cam kết mang đến cho khách hàng một cuộc sống hiện đại và tốt đẹp hơn. Trong quá trình phát triển, Panasonic từng bước khẳng định thương hiệu qua các sản phẩm được ưa chuộng trên khắp thế giới: Lò vi sóng, TV, máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, máy lọc không khí, thiết bị hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp…

Cuối năm, Panasonic đem tới nhiều ưu đãi cho người dùng trên gian hàng trực tuyến chính hãng tại Lazada. Bạn có thể sở hữu máy tăm nước Panasonic thế hệ mới, bảo hành chính hãng 12 tháng, cùng nhiều quà tặng từ thương hiệu uy tín này vào dịp khuyến mãi đặc biệt 12/12, như nhận pin sạc miễn phí khi mua EW-DJ10. Bạn đọc tìm hiểu thêm về các sản phẩm của Panasonic tại đây.


Giang Hoàng Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm