Trong sáu tháng đầu năm 2018 tại Nhật Bản, với nhóm tác phẩm ăn khách nhất phòng vé, các bộ phim Hollywood chiếm ưu thế hơn so với phim nội địa. Đây là điều hiếm thấy tại thị trường điện ảnh lớn thứ ba thế giới.
Theo tạp chí Variety, hai phim ăn khách nhất tại Nhật Bản vào đầu năm nay đều của người Nhật và thuộc dòng hoạt hình. Đó là Detective Conan: Zero the Enforcer (76 triệu USD) và Doraemon the Movie: Nobita’s Treasure Island (47 triệu USD).
Tại Nhật Bản, The Greatest Showman tạo ra cơn sốt khủng lồ. Doanh thu của bộ phim cao hơn Avengers: Infinity War khoảng 15 triệu USD. Ảnh: Fox. |
Cộng thêm 34 triệu USD của bộ phim Shoplifters do Hirokazu Kore-eda thực hiện và mới thắng giải Cành cọ vàng tại Cannes hồi tháng 5, tổng doanh thu phim Nhật trong top 10 cái tên ăn khách nhất là 157 triệu USD. Bảy tựa đề còn lại trong danh sách đều là xuất phẩm Hollywood, đạt tổng thu 209 triệu USD.
Hãng Fox mới trải qua quãng thời gian tuyệt vời tại Nhật Bản khi bộ phim ca vũ nhạc The Greatest Showman thu 48 triệu USD, đứng trên rất nhiều tên tuổi đình đám khác. Còn bộ phim hoạt hình The Boss Baby tuy chiếu muộn so với nhiều nơi trên thế giới tới gần một năm, nhưng vẫn mang về cho Fox 30,7 triệu USD.
Disney cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi tác phẩm hoạt hình Coco thu 43 triệu USD, còn bom tấn siêu anh hùng Avengers: Infinity War mang về 32,5 triệu USD tại phòng vé Nhật Bản.
Có một điều kỳ lạ rằng người dân xứ sở hoa anh đào không mặn mà lắm với Black Panther. Siêu anh hùng Báo Đen chỉ giúp “Nhà chuột” thu vỏn vẹn 13 triệu USD, trong khi bom tấn đã vượt qua cột mốc 1 tỷ USD trên cấp độ toàn cầu.
Tạp chí Variety chỉ ra rằng một nguyên nhân khiến phim Nhật Bản tạm thời thất thế trên sân nhà là việc “ông trùm” phát hành Toho vẫn đang cất giữ những quân bài quan trọng nhất cho nửa sau 2018.
Cả hai phim Conan và Doraemon đều do Toho phát hành, nhưng Shoplifters đến từ hãng Gaga. Trong số các tác phẩm live-action của Toho, Chiayafuru Part 3 là cái tên ăn khách nhất, nhưng chỉ đạt thành tích vừa phải là 14 triệu USD. Dù sao, Toho cũng nắm giữ tới 7 trong số 20 phim ăn khách nhất Nhật Bản sáu tháng đầu năm.
Toho và các nhà phát hành phim Nhật Bản hiện có quãng thời gian gần như bận rộn nhất trong năm. Đó là kỳ nghỉ hè kéo dài từ nửa cuối tháng 7 cho tới hết tháng 8.
Bộ phim hoạt hình lớn nhất của mùa hè - Mirai of the Future - được Toho phát hành từ 20/7. Đây là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Mamoru Hosoda, với câu chuyện về một cậu bé 4 tuổi và người em gái của mình trở về từ tương lai.
Dự án gần nhất của Mamoru Hosoda là The Boy and the Beast từng thu 52 triệu USD hồi mùa hè 2015. Giới quan sát Nhật Bản cho rằng với câu chuyện phù hợp với đối tượng gia đình và phần hình ảnh hết sức thân hiện, Mirai of the Future hoàn toàn có thể làm tốt hơn thế, và dễ dàng lọt vào top các bộ phim ăn khách nhất năm 2018.
Cũng từ 20/7, Warner Bros. Japan còn tung ra phiên bản live-action của bộ truyện tranh Bleach. Theo thống kê, nguyên tác manga đã bán được khoảng 120 triệu bản trên khắp toàn cầu, và phim có Sota Fukushi đảm nhận vai chính.
Phiên bản live-action của Bleach ra rạp tại Nhật Bản từ 20/7. |
Bên cạnh đó, Warner Bros. Japan cũng chuẩn bị tung ra Gintama 2 - một bộ phim khác dựa trên manga - từ 17/8. Năm 2017, Gintama chính là phim live-action ăn khách nhất của người Nhật với thành tích 34 triệu USD.
Cuối cùng, một cái tên đã ra quân sớm là Pokémon the Movie: Everyone’s Story. Ra rạp từ 15/7, bộ phim hoạt hình dài thứ 21 dựa trên thương hiệu Pokémon lập tức thu 4,4 triệu USD, và hiện đứng trước khả năng tái lặp thành tích 31,5 triệu USD của tập gần nhất.
Tại Việt Nam, Mirai of the Future cũng đã sớm ấn định ngày khởi chiếu. Phim chuẩn bị ra rạp từ 3/8.