Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người nổi tiếng nói gì về sự phiền lụy của đám đông?

Phở Đặc Biệt, diễn viên trẻ Đỗ Duy Nam là những bạn trẻ từng phải chứng kiến các tình huống - đám đông hùa theo những điều mà chính họ cũng không biết là gì.

Mới đây, vụ việc hai thiếu nữ gây hỗn loạn tại phố đi bộ đã kéo theo nhiều bàn luận của cư dân mạng

Hai thiếu nữ gây hỗn loạn phố đi bộ: Rảnh rỗi sinh nông nổi?

"Các bạn trẻ có mặt hô hào, cổ vũ vì điều gì?" là câu hỏi đặt ra của không ít người sau sự việc hai thiếu nữ gây hỗn loạn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM.

Điều khiến dư luận quan tâm hơn là việc hàng nghìn người kéo đến phố đi bộ với mục đích ngóng tin, chụp ảnh và chia sẻ tình hình trên trang cá nhân cũng gây ra hiệu ứng khó hiểu. Những tưởng, đây chỉ là việc riêng giữa hai thiếu nữ bất đồng quan điểm. Nhưng trên thực tế, sự việc này đã đi ngoài tầm kiểm soát cá nhân, khiến rất nhiều người chú ý.

Không thể phủ nhận, mạng xã hội là con dao hai lưỡi. Nó có thể nâng một người lên thì cũng không khó để dìm ai đó xuống. Ban đầu, từ những xích mích không đáng kể, hai cô gái đã gây xáo trộn khu công cộng và liên lụy đến nhiều người.

Đám đông kéo đến, thể hiện sự hiếu kỳ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM tối 3/8. Ảnh: FB.

Đám đông có thể đẩy người trong cuộc đến đường cùng

Câu hỏi được đặt ra - vì sao hai cô gái này lại thu hút hàng nghìn người kéo nhau ra phố đến chứng kiến họ giải quyết mâu thuẫn? Trong khi đó, những nhân vật này không phải người có tầm ảnh hưởng, đóng góp lớn lao cho cộng đồng.

Nói theo cách khác, trong mỗi trận thi đấu thể thao hay lần biểu diễn trên sân khấu của các ca sĩ, thần tượng, việc có đông khán giả cổ vũ sẽ gây nên hiệu ứng mạnh hơn rất nhiều so với sự thưa thớt bóng dáng người xem.

Trong trường hợp này, diễn viên trẻ Đỗ Duy Nam - sinh năm 1990, tốt nghiệp thủ khoa đầu ra Đại học Sân khấu Điện ảnh, từng tham gia rất nhiều bộ phim, vai diễn trên truyền hình - cho biết, hiệu ứng của đám đông thường có hai mặt.

"Bản thân mình, mỗi khi đi diễn hoặc đến đâu được mọi người nhận ra, mình rất vui và hạnh phúc. Bởi vậy, khí thế trước giờ biểu diễn sẽ được đẩy lên cao".

Tuy nhiên, Duy Nam cũng cho hay, trong nhiều trường hợp, đám đông hùa theo những điều họ cũng không biết là gì. Khi thấy đám nhỏ tụ tập hoặc xúm vào bàn tán, xôn xao, những người xung quanh sẽ nảy sinh sự tò mò. Họ đổ xô vào để tìm hiểu lý do. Điều này vô hình chung tạo ra một hiệu ứng lớn đến chính họ cũng không tưởng tượng và hình dung ra hậu quả để lại là gì?

Trong những bữa tiệc, buổi ca hát, thi đấu, đám đông tạo nên tinh thần cho nhân vật chính thì ngược lại, với các trường hợp tiêu cực, sự hiếu kỳ của những kẻ kéo đến giống như đổ thêm dầu vào lửa. Những lời lẽ kích bác và sự tung hô của họ, có thể sẽ vô tình đẩy mâu thuẫn của nhân vật chính lên đến đỉnh điểm. 

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp, người trong cuộc không chịu nổi áp lực và sức ép từ dư luận. Như trường hợp nữ sinh 15 tuổi, tại Đồng Nai hồi tháng 6, vì hứng chịu sự chỉ trích của dư luận sau vụ việc bạn trai tung clip nóng lên mạng, đã chọn cách kết thúc cuộc đời để giải thoát cho bản thân... 

Chưa kể đến, những người "góp phần" tạo nên phong trào a dua cũng rơi vào tình thế nguy hiểm như vô tình mắc tội gây rối trật tự công cộng. Hoặc họ có thể bị ngã, ngạt thở trong hỗn loạn cũng như tạo cơ hội cho những kẻ xấu giật túi, móc đồ...

Hậu quả không chỉ có vậy

Cách đây ít ngày, câu chuyện về cô giáo dạy Tiếng Anh mắng học sinh, nhận mình là cung Bọ Cạp cũng là một ví dụ điển hình phải chịu hậu quả trước sự tung hô "miễn phí" của cộng đồng mạng. Nhà báo Ngô Bá Lục nhận định, sự a dua, cổ xúy của đám đông là một sức mạnh rất lớn và đáng sợ. 

Trên trang cá nhân, anh chia sẻ: "Chỉ cần một tấm ảnh, một dòng status, một clip hay câu nói hớ hênh của một người nào đó... là các bạn ném đá thẳng tay, mà không cần biết bản chất cuối cùng của nó là gì. Sự hung dữ ấy sẽ giết chết một cô gái mới lớn, hẳn nhiên rồi. Nhưng cũng sẽ giết chết cả những người bản lĩnh, thậm chí sụp đổ một doanh nghiệp. Đám đông, quả thật, không thể chối cãi, là có sức mạnh phi thường. Với sức mạnh ấy, đám đông dùng vào việc hữu ích nó sẽ khiến cuộc sống này tốt đẹp hơn".

Đám đông chúng ta đang làm gì vậy?

Nhà báo Ngô Bá Lục bày tỏ quan điểm và những thắc mắc về sự hiếu kỳ của đám đông sau vụ hai cô gái gây náo loạn tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP HCM, tối 3/8.

Một trong những gương mặt nổi tiếng, có chỗ đứng nhất định trong lòng giới trẻ và từng trải nghiệm cảm giác được người hâm mộ tung hô, Phở Đặc Biệt (Tô Bửu Phát – sinh năm 1991) cũng bày tỏ quan điểm cá nhân về việc này. 

Hot vlogger cho hay: “Mình thực sự bất ngờ khi lượng lớn người đồng loạt cổ vũ 2 cô gái kia. Mình không hiểu, điều gì khiến các bạn vui ở đây? Phải chăng đó chỉ là lối hiếu kỳ và thích gây sự chú ý ở độ tuổi mới lớn? Mình cảm thấy quan điểm về giải trí của các bạn trẻ hiện nay có phần lệch lạc sang một hướng khác, rất khó hiểu”. 

Theo Phở Đặc Biệt, khi còn ở độ tuổi đó, niềm đam mê của anh vẫn là những bộ phim hoạt hình, theo dõi và học hỏi cách làm phim cũng như tìm hiểu nền văn hóa nước ngoài. Anh dành sự hâm mộ cho những người thực sự có tài năng, đáng khâm phục. Đối với Phở Đặc Biệt, đó là những tấm gương sáng để anh noi theo và học tập. 

"Trước khi hành động, các bạn hãy tự đặt mình trong mọi hoàn cảnh để suy nghĩ cho khách quan và chín chắn hơn, đừng để bản thân bị tha hóa bởi mạng xã hội. Lúc đó những hành động thiếu chín chắn chắc chắn sẽ giảm bớt, thậm chí không xảy ra nữa" - hot vlogger chia sẻ.

Trước đó, tối 3/8, hàng trăm người tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP HCM) trở nên náo loạn khi có thông tin hai nhóm thanh niên nam nữ (được cho là đối thủ) sẽ kéo đến đánh nhau. Những người không liên quan cũng có mặt đông đảo ở địa điểm này. 

Nguyên nhân xảy ra vụ việc trên là do hai cô gái tên H.V và V.H.T.V có mâu thuẫn nên hẹn gặp để "giải quyết mọi chuyện". Thông tin này được hai thiếu nữ đăng trên trang cá nhân. Nhiều bạn bè của "nhân vật chính" từ đó nhanh chóng bày tỏ sự ủng hộ,cổ vũ và hứa sẽ trợ giúp.

Theo điều tra tại cơ quan Công an, lý do xích mích của 2 cô gái này là do mâu thuẫn trên mạng xã hội, khi T.V tỏ ý chê bai nhan sắc của H.V. 

Lòng tự ái bị động chạm, cả hai xảy ra lời qua, tiếng lại, quay clip thách thức nhau trên trang cá nhân. 

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm