Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ 24 năm làm trưởng công an xã

Những người có thâm niên hàng chục năm làm trưởng công an xã trong cả nước không nhiều, là phụ nữ lại càng hiếm.

Sinh năm 1965, ngay từ nhỏ Út Lan đã “say” với nghề “trinh sát”. Gia đình chị vốn trước kia là cơ sở cách mạng, ba chị làm nghề đánh xe ngựa. Hàng ngày, trên những chuyến chở hàng đi Nha Trang, khi về ông bí mật mua thuốc men, nhu yếu phẩm cung cấp cho các chiến sĩ cách mạng ở căn cứ. Khi chị được hai tuổi thì ba mất, mẹ chị vừa một nách nuôi ba con nhỏ vừa tiếp tục công việc của chồng, đào hầm nuôi giấu cán bộ.

Đất nước giải phóng, người anh thứ hai của chị vào công tác trong ngành công an. Nhà chị cũng trở thành nơi các cán bộ công an huyện về nghỉ ngơi, sinh hoạt mỗi khi về công tác tại Diên Phước. Được chứng kiến công việc của các chú và anh trai, Út Lan đã dần mê nghề.

Thỉnh thoảng Út Lan cung cấp cho các chú công an huyện những tin tức có giá trị về hoạt động của một số phần tử phản cách mạng trên địa bàn xã. Lâu dần, chị được các chú tin tưởng giao nhiệm vụ.

Năm 1983, đang học dở lớp 10, lấy lý do đường xa, thân con gái đi lại vất vả, nguy hiểm, Út Lan một mực xin mẹ cho nghỉ học để làm “công an”. Hồi đó tìm người có chút ít trình độ văn hóa như Út Lan làm cán bộ xã còn khó lắm. Vả lại được các anh công an huyện tin tưởng giới thiệu nên xã đã đồng ý nhận Út Lan, bố trí cho chị làm phó trưởng công an xã.

Chị Út Lan thường xuyên trao đổi với Ban công an xã.
Chị Út Lan thường xuyên trao đổi với Ban công an xã.

Chỉ một thời gian ngắn lăn lộn với công việc, lại được sự chỉ bảo tận tình của các chú công an huyện, Út Lan tìm cho mình cách quản lý địa bàn, quản lý người phạm tội theo phương châm vừa mềm dẻo, vừa cương quyết.

Út Lan kể: “Thời ấy, nhiều người không tin vào thân gái như mình lại có thể làm những việc mà chưa hẳn đàn ông làm được. Vậy mà cuối cùng tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Hai mươi tuổi, chị vinh dự trở thành nữ thanh niên trẻ nhất trong xã đứng vào hàng ngũ của Đảng. Một năm sau đó, chị được giao trọng trách làm Trưởng công an xã Diên Phước.

Cách đây ít năm, ở Diên Phước xuất hiện một tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy do Đình, một con nghiện lâu năm đã nhiều lần được đưa đi cai nghiện bắt buộc, nhưng vẫn “chứng nào tật ấy”. Để có tiền hút hít, Đình xuống Nha Trang mua ma túy vừa bán, vừa dùng. Trong xã không có người nghiện ngoài Đình, nhưng con nghiện ở các xã khác lại thường xuyên lui tới gây phức tạp về an ninh trật tự.

Năm 2009, một phạm nhân vừa mới ra tù từ Ninh Hòa đến ăn ở như vợ chồng với một phụ nữ trong xã. Qua nắm tình hình, Út Lan biết được anh ta nghiện ma túy. Ban đầu chị đến khuyên anh ta nếu muốn định cư, sinh sống ở đây thì phải quyết tâm cai nghiện. Một lần, rồi hai lần anh ta vẫn lén lút tiêm chích, Út Lan quyết định bắt quả tang sau đó lập hồ sơ đề nghị đưa đi cai nghiện bắt buộc...

Với 24 năm giữ cương vị trưởng công an xã, vừa qua Út Lan được điều sang làm Chủ tịch HĐND xã. Ông Nguyễn Minh Viên - Bí thư Đảng ủy xã - nhận xét: “Hơn 20 năm được làm việc chung với chị Út Lan, chúng tôi đều thấy chị là người rất năng nổ, xông xáo, có tinh thần trách nhiệm và vô cùng yêu nghề”.

Dù đã bước vào tuổi 50, nhưng đến nay chị vẫn “phòng không gối chiếc”. Chị nói vui: “Chắc cái duyên mình nó cao số quá!”. Cũng có nhiều  người khuyên chị bớt tham công tiếc việc ngoài xã hội để lo chuyện riêng tư, chị tâm sự: “Với công tác công an, tôi vẫn còn nặng lòng lắm”.

* Tên một số nhân vật trong bài đã thay đổi.

http://congan.com.vn/?mod=detnews&catid=708&id=537174

Theo V.Nhất/Công an TP HCM

Bạn có thể quan tâm