Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ có chồng và ba con vướng vòng lao lý

“Oan khuất quá, vết thương rách đầu chưa tới 7 phân phải mang bản án giết người. Kể cả phải bán đất tôi cũng phải cứu lấy chồng để thoát vòng oan sai này”, bà Hạnh nghẹn ngào nói.

Khi bị cáo là bị hại

Khoảng 22h30 ngày 5/7/2013, khi gia đình Nguyễn Quang Hào (26 tuổi) đang ngủ say bỗng có tiếng đài mở lớn phát ra từ nhà ông Nguyễn Quang Bình (53 tuổi, ở xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Do con nhỏ 2 tuổi không ngủ được, vợ Hào đi ra phía vườn sau nhà yêu cầu hàng xóm mở đài nhỏ để người khác ngủ. Bình nghe thấy quay ra chửi bới người phụ nữ.

Đang nằm ngủ trong nhà, nghe thấy tiếng con dâu và Bình to tiếng, Nguyễn Quang Kỳ (51 tuổi, bố đẻ của Hào) bảo vợ chạy ra xem cơ sự ra sao. Bà Hạnh đã gọi con trai lớn và con trai út cùng đi. Lúc đi Nguyễn Quang Cường (28 tuổi) cầm theo một tuýp sắt dài và Nguyễn Quang Chiến (23 tuổi) cầm đoạn gậy gỗ chạy ra trước cổng nhà chửi Bình.

Bực tức, Bình cầm thanh ván gỗ từ trong nhà chạy ra vụt vào mắt trái Chiến gây chảy máu. Bị đánh, thanh niên này cầm gậy gỗ vụt vào cẳng chân trái đối phương khiến gậy gãy đôi. Hai bên gây sự, Chiến bị đánh phải ôm mặt đi vào nhà.

Thấy em trai út bị đánh, Hào lao ra đánh nhau với người hàng xóm làm cả hai ngã xuống mương nước. Chứng kiến cảnh trên, con gái Bình chạy ra túm tóc Hào, can ngăn cuộc ẩu đả. Cùng lúc, Kỳ cũng cầm gậy tre vung gây đánh vào lưng Bình để ông ta phải buông con trai mình ra.

Khi con trai Bình là Nguyễn Quang Phương (27 tuổi) định vào hỗ trợ bị Cường dùng tuýp sắt đánh. Trong cuộc giằng co, Kỳ dùng gậy gỗ đe dọa buộc Phương phải buông con trai mình ra. Sau đó, người đàn ông này yêu cầu cả nhà giải tán, đi về.

Sẵn ấm ức, Bình và con trai, con rể vẫn tiếp tục đuổi theo sau. Lúc này, con rể Bình cầm tuýp sắt vừa chửi vừa chạy đòi đuổi đánh Kỳ. Thấy thế, cả ba người con cùng ông Kỳ từ trong nhà chạy ra đánh nhau với cha con ông Bình. Hậu quả, Bình bị Kỳ cầm gậy tre đánh liên tiếp vào đầu ngã gục xuống đường.

Hai ngày sau, Nguyễn Quang Kỳ bị bắt giữ về hành vi Giết người, ở khoản 2 Điều 93 với khung hình phạt lên đến 15 năm tù giam.

Phiên tòa một ngày cuối tháng 8, dưới hàng ghế bị hại trống trơn. Bởi lẽ, nạn nhân là trong vụ án là Nguyễn Quang Bình cũng hầu tòa với vai trò bị cáo về hành vi Cố ý gây thương tích. Con trai và con rể Bình cũng dính vòng lao lý về tội danh trên.

Hàng ghế sát vành móng ngựa là 4 cha con bị cáo Nguyễn Quang Kỳ. Ngoài cha, ba người con trai của Kỳ bị truy tố hành vi Gây rối trật tự công cộng. Vốn là hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”, nhưng tại chốn công đường, hai bên gia đình không nhìn mặt nhau. 

Bị cáo Kỳ (thứ ba bên trái hàng ghế đầu) cùng 3 con trước vành móng ngựa.

Vết rách 7cm và nỗi đau người vợ

Theo biên bản giám định pháp y, Bình bị tổn hại sức khỏe 81% với vết thương rách da đầu dài 7,5 cm,  chấn thương sọ não kín, trí tuệ sa sút nặng (tạm thời)...

Sau hơn 2 tiếng xét xử, TAND Hà Nội quyết định trả hồ sơ vụ án điều tra lại với lý do xem xét lại tội danh Nguyễn Quang Kỳ, thương tích nạn nhân, có hay không đồng phạm khác…

Trao đổi sau phiên xử, luật sư Nguyễn Văn Hà - Văn phòng luật sư Hà Lan (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quang Kỳ) cho rằng trong vụ án này 7 bị cáo đều là lao động chính trong gia đình. "Bản chất đây không phải vụ án giết người, vì động cơ mục đích không có. Khi bị cáo Kỳ và các con đã ra về nhưng nhà Bình theo đến cổng đuổi đánh nên tiếp tục xảy ra xô xát. Vụ án này có dấu hiệu của tội Gây rối trật tự hoặc Cố ý gây thương tích, thậm chí là Phòng vệ chính đáng hơn là tội giết người. Việc truy tố bị cáo tội giết người khoản 2 là quá nặng”, luật sư phân tích.

Cũng theo luật sư Hà, hồ sơ bệnh án của nạn nhân và kết quả giám định không cân xứng. Luật sư cho rằng quyết định trả hồ sơ của HĐXX là thận trọng và cần thiết.

Tranh thủ ít phút kết thúc phiên tòa để gặp chồng nhưng bà Nguyễn Thị Hạnh (vợ bị cáo Kỳ) tỏ ra tất bật. Hết dặn dò, động viên chồng, bà lại giãy bày với luật sư để tìm cách giúp chồng. Người đàn bà quê mùa chia sẻ từ ngày chồng bị bắt tạm giam là những ngày bà sống trong nước mắt. Không am hiểu luật pháp, bà lặn lội đi thuê luật sư.

"Oan khuất quá, vết thương rách đầu chưa tới 7 phân phải mang bản án giết người. Kể cả phải bán đất tôi cũng phải cứu lấy chồng để thoát vòng oan sai này", bà Hạnh nghẹn giọng nói.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm