Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ hiến máu 50 lần

Thấu hiểu từng giọt máu tình nguyện có giá trị thế nào để duy trì mạng sống cho bố, chị Tuyền không ngần ngại tham gia hiến máu.

Nếu ai đó còn cho rằng hiến máu có thể làm cho cơ thể yếu đi thì nhìn dáng vẻ khỏe khoắn, nhanh nhẹn của chị Nguyễn Thị Cẩm Tuyền (huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang) nghi ngại đó sẽ nhanh chóng được xóa tan.

nhung nguoi tinh nguyen hien mau anh 1
Chị Nguyễn Thị Cẩm Tuyền (huyện Châu Đốc, tỉnh An Giang) hào hứng tham gia hiến máu lần thứ 50.

Có mặt tại ngày hội hiến máu “Giọt hồng An Giang” từ khá sớm, chị Tuyền khá hào hứng với lần hiến máu thứ 50 của mình. Chị cho biết lý do khiến bản thân tâm huyết với việc hiến máu tình nguyện như vậy bởi hơn ai hết chị hiểu bản thân người bệnh cần máu như thế nào.

Bố của chị mắc bệnh cần truyền máu, nhập viện điều trị dài ngày và nhờ có máu của nhiều người hiến tặng nên mới duy trì được cuộc sống. Chính vì vậy, gia đình chị Tuyền đều tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Còn với cô Điêu Thị Thu Vân (sinh năm 1970) - Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Cửa Cạng, nhiều năm liền sinh sống và làm việc trên đảo Phú Quốc, ám ảnh về một học trò nhỏ suýt phải từ bỏ cõi trần chỉ vì không đủ máu đã khiến cô trở thành tình nguyện viên nhiệt tình từ nhiều năm nay.

“Sau một năm tới Phú Quốc công tác, một học trò nhỏ của tôi có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ly thân, phải sống với dì, trong khi đó, em bị bệnh nặng, nhưng đảo không có đủ máu để để truyền. Tôi đến thăm khi em đang cận kề lưỡi hái tử thần, tôi vô cùng xót xa và đã trực tiếp hiến máu để giúp em qua cơn nguy kịch”, cô Vân nhớ lại.

nhung nguoi tinh nguyen hien mau anh 2
Cô Điêu Thị Thu Vân tham gia hiến máu tại Phú Quốc.

Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Đảo Ngọc” năm nay, cô Vân là một trong gần 500 người dân sinh sống và làm việc tại Phú Quốc háo hức tới tham gia hiến máu. "Đây là lần thứ 8 tôi tham gia hiến máu tại đảo Phú Quốc nhưng sẽ không dừng lại, tôi sẽ hiến cho đến hơi thở cuối cùng", cô Vân nhấn mạnh.

nhung nguoi tinh nguyen hien mau anh 3
 Sư cô Nguyễn Thị Thu Hà.

Chưa từng chứng kiến người thân phải duy trì sự sống bằng những giọt máu tình nguyện nhưng sư cô Nguyễn Thị Thu Hà (ở chùa Linh Khứu - huyện Lấp Vò - tỉnh Đồng Tháp) vẫn đi hơn 15 km để đến với “Giọt hồng An Giang” bằng tình cảm và cái tâm của một người tu hành.

Sư cô tâm sự: “Lần đầu tiên tham gia hiến máu, tôi chỉ mong muốn những giọt máu của người tu hành sẽ có thể giúp người nhận máu có sức khỏe và tâm trí luôn an nhiên. Khi nghe các phật tử nói hôm nay tại An Giang có chương trình Hành trình Đỏ tổ chức hiến máu nhân đạo nên tôi đã thu xếp thời gian, đến hiến máu từ sớm. Ngày hội hiến máu hôm nay thật vui vì ở đây tôi cảm nhận được tình yêu thương của mọi người dành cho nhau”.

Đây là năm thứ tư Hành trình đỏ được tổ chức. Trải qua 3 năm hoạt động, chương trình đã đi qua 42 tỉnh, thành phố trên cả nước, tiếp nhận gần 57.000 đơn vị máu, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân, giải quyết cơ bản vấn đề thiếu máu trong mùa hè.

Tính đến ngày 12/7, Hành trình Đỏ 2016 đã di chuyển qua 5 tỉnh/thành phố, tiếp nhận được 4.178 đơn vị máu. Hàng ngàn thanh niên, sinh viên, công chức, văn phòng, người dân lao động tại 5 tỉnh/thành đã tham gia Hành trình Đỏ và chia sẻ giọt máu của mình.

Trong số đó, nhiều người hiến máu rất đỗi bình dị, mong muốn nghĩa cử cao đẹp này sẽ kết nối cộng đồng, sẻ chia khó khăn với những người bệnh đang cần truyền máu.




Minh Anh

Bạn có thể quan tâm