Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ mắc ung thư hiếm gặp

Thấy lợi sưng to dần, chảy máu, ăn uống kém, người phụ nữ đi khám tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Bác sĩ cho biết bệnh nhân mắc ung thư lợi hàm đã di căn.

Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội vừa phẫu thuật bằng phương pháp đặt nẹp vít sinh học thay thế đoạn xương hàm bị u xâm lấn cho bệnh nhân N.T.B., 69 tuổi, trú tại Tầm Xá, Đông Anh, Hà Nội. Bệnh nhân không những được điều trị triệt căn ung thư mà còn đảm bảo về mặt thẩm mỹ sau mổ.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết ban đầu tưởng mình chỉ bị viêm họng, sâu răng thông thường nên đi khám và điều trị tại cơ sở răng hàm mặt nhưng các triệu chứng không thuyên giảm. Nhận thấy lợi sưng to dần, chảy máu, ăn uống kém, bà đã đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội để kiểm tra.

Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, phát hiện khối u đã ăn vào xương hàm dưới. Bệnh nhân được chẩn đoán ưng thư lợi hàm dưới trái giai đoạn 4. Qua hội chẩn liên khoa, các bác sĩ nhận định phương pháp hóa xạ trị ít đáp ứng với khối u này.

ung thu loi ham di can anh 1

Khối ung thư gây viêm, sưng lợi và rụng răng. Ảnh: BVCC.

Theo TS.BS Đàm Trọng Nghĩa - Trưởng khoa Ngoại Đầu cổ, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, tác dụng phụ của phương pháp xạ trị sẽ làm bệnh nhân bị khít hàm, nấm miệng, khô tuyến nước bọt, đặc biệt có thể gây hoại tử và gãy xương hàm dưới làm bệnh nhân mất khả năng ăn nhai.

Do đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt khối ung thư lợi hàm dưới triệt căn có tạo hình một thì.

“Ca mổ kéo dài hơn 4 giờ, bệnh nhân được cắt rộng khối u, vét hạch cổ phòng chống di căn, tạo vạt xoay tại chỗ để tạo hình che khuyết hổng trong khoang miệng, cắt 3 cm đoạn xương hàm từ góc xương hàm, đặt nẹp vít sinh học để có thể điều trị bổ trợ sau mổ”, TS Nghĩa thông tin.

TS Nghĩa cũng cho biết thêm đặt nẹp vít sinh học là kỹ thuật mới trong phẫu thuật điều trị ung thư tại các bệnh viện chuyên khoa ung bướu. Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm như chỉnh hình khớp cắn để có thể ăn nhai được sau mổ, ít tai biến, dò vết mổ so với nẹp titan, giảm đau đớn và đảm bảo về mặt thẩm mỹ cho bệnh nhân, có thể điều trị bổ trợ tiếp theo sau mổ.

ung thu loi ham di can anh 2

Khuôn mặt của bệnh nhân không thay đổi sau mổ. Ảnh: BVCC.

Sau mổ, bệnh nhân B. tỉnh táo, sức khỏe hồi phục tốt. Sau 48 giờ, bệnh nhân đã có thể ăn cháo và dự kiến sau 10 ngày bệnh nhân có thể ăn nhai bình thường. Đặc biệt, sau phẫu thuật, khuôn mặt bệnh nhân hầu như không thay đổi.

Theo nhận định của TS Nghĩa, ung thư lợi hàm dưới là một loại ung thư tương đối hiếm gặp tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội.

Những người hay ăn trầu, vệ sinh răng miệng kém, nhiễm HIV hoặc có tiền sử bạch sản, dị sản vùng khoang miệng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này.

Cách nhận biết sớm bệnh ung thư miệng

Ung thư khoang miệng dễ chẩn đoán và cho tiên lượng điều trị rất tốt ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể khỏi hoàn toàn sau phẫu thuật.

https://suckhoedoisong.vn/tuong-chi-viem-hong-sau-rang-di-kham-nguoi-phu-nu-phat-hien-ung-thu-loi-ham-di-can-n167732.html

Bạn có thể quan tâm