Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người thắng, kẻ bại tại phòng vé mùa hè 2015

Hơn ba tháng mùa hè sôi động tại phòng vé vừa khép lại. Kết quả doanh thu từ các bộ phim để lại rất nhiều dư âm cho người hâm mộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Người thắng

Universal Studios: Khó ai có thể đoán trước rằng Universal lại là nhà phát hành thống trị mùa hè 2015. Jurassic World Fast & Furious 7 hiện lần lượt là phim ăn khách thứ ba và thứ tư lịch sử điện ảnh, Minions mới cán mốc 1 tỷ USD dù chưa ra mắt tại Trung Quốc, còn Straight Outta Compton làm mưa làm gió tại Bắc Mỹ trong suốt ba tuần liền tháng 8.

Universal và trận càn quét phòng vé chưa từng có

“Straight Outta Compton” vừa nối dài chuỗi chiến thắng của Universal trong năm 2015. Ngay từ tháng 7, hãng phát hành đã cán mốc doanh thu 5 tỷ USD với một tốc độ chưa từng thấy.

Thế giới phim siêu anh hùng DC: Thật khó tin khi DC là “người thắng” dù họ chẳng có bộ phim nào ra mắt trong mùa hè 2015. Song, trailer của Batman v Superman: Dawn of JusticeSuicide Squad, hai dự án siêu anh hùng từ DC khởi chiếu trong năm 2016, khiến sự kiện Comic-Con thực sự nổ tung. Dù Marvel Studios không tham gia Comic-Con năm nay, những gì DC chiêu đãi người hâm mộ hồi giữa mùa hè vẫn rất ấn tượng và cho thấy tiềm năng của họ trước đối thủ Marvel.

Trailer bom tấn 'Biệt đội tự sát' "Suicide Squad" là dự án phim siêu anh hùng của Warner Bros. và DC, tập trung hoàn toàn vào nhóm kẻ thù của Batman.

Marvel Studios: Với Avengers: Age of Ultron Ant-Man, Marvel cho thấy họ vẫn là thế lực đáng gờm tại phòng vé trong những năm tới, cho dù cả hai phim không đạt được thành tích cao như The Avengers (2012) hay Guardians of the Galaxy (2014). Hai bom tấn siêu anh hùng hiện đều nằm trong số bốn phim ăn khách nhất đến từ nhà phát hành Disney trong năm 2015.

Phim hoạt hình: Mới chỉ có năm phim đạt doanh thu trên 300 triệu USD tại Bắc Mỹ trong 2015 và hai trong số đó là phim hoạt hình. Sau khi hoàn toàn lép vế trong mùa hè 2014 khi chỉ có How to Train Your Dragon 2, dòng phim hoạt hình trỗi dậy mạnh mẽ trong ba tháng qua khi có Inside Out Minions. Bộ phim của Pixar thành công hơn tại quê nhà Bắc Mỹ, nhưng đám “tiểu quái da vàng” lại gây náo loạn các phòng vé quốc tế và mới vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD.

Amy Schumer: Tại Bắc Mỹ, nữ danh hài 34 tuổi là một trong những ngôi sao được săn đón nhất kể từ đầu năm. Bộ phim ăn khách Trainwreck hồi tháng 7, nơi cô lần đầu sắm vai chính và viết kịch bản, có tổng doanh thu 128,8 triệu USD. Đây là kết quả ấn tượng đối với dòng phim hài trong mùa hè 2015 khi cả Spy Ted 2 đều có thành tích dưới mức kỳ vọng. Amy Schumer đang hợp tác viết kịch bản với Jennifer Lawrence.

Straight Outta Compton: Sau nhiều năm phát triển, bộ phim tiểu sử xoay quanh nhóm nhạc rap huyền thoại N.W.A. rốt cuộc cũng tìm được đường ra rạp. Universal mạo hiểm đẩy nó vào cuối mùa hè và đó là quyết định “hái ra tiền”. Straight Outta Compton trở thành phim tiểu sử âm nhạc có doanh thu ra mắt cao nhất lịch sử với 60 triệu USD, đồng thời dẫn đầu phòng vé Bắc Mỹ ba tuần liên tiếp.

Tom Cruise: Sau thất bại đáng tiếc của Edge of Tomorrow (2014), Tom Cruise rốt cuộc cũng lấy lại được phong độ nhờ phần năm của Mission: Impossible mang tên Rogue Nation. Với doanh thu toàn cầu 481 triệu USD dù chưa khởi chiếu tại Trung Quốc, Paramount mau chóng “bật đèn xanh” cho tài tử 53 tuổi thực hiện phần tiếp theo của Nhiệm vụ bất khả thi.

Kẻ bại

Sony: Trong top 10 phim ăn khách nhất mùa hè 2015, hãng Sony hoàn toàn vắng mặt. Đó là hậu quả của việc Aloha hay Pixels không đạt doanh thu như mong đợi. Thật ngạc nhiên khi bộ phim bị giới phê bình trù dập là Paul Blart: Mall Cop 2 hiện vẫn là tác phẩm có doanh thu cao nhất tại Bắc Mỹ của Sony trong 2015. Song, hãng phát hành không cần quá lo lắng bởi họ đang nắm trong tay siêu bom tấn Spectre cuối năm nay.

James Bond cô độc trên poster chính thức của ‘Spectre’

Bom tấn có sự tham gia của hai mỹ nhân Léa Seydoux và Monica Belluci, nhưng họ hoàn toàn vắng bóng trên poster chính thức.

Josh Trank: Fantastic Four tới giờ mới thu được 53 triệu USD tại Bắc Mỹ và 146 triệu USD trên toàn cầu, trở thành bom xịt gây thất vọng nhất mùa hè 2015. Nhưng câu chuyện phía sau hậu trường, đặc biệt xoay quanh đạo diễn Josh Trank, còn đáng buồn hơn thế. Anh sử dụng mạng xã hội để công khai chỉ trích các nhà sản xuất tại 20th Century Fox, bị đồn là suýt ẩu đả với tài tử Miles Teller... Hẳn sẽ còn rất lâu nữa nhà làm phim 31 tuổi mới có cơ hội cầm trịch một dự án bom tấn.

Warner Bros.: Bên ngoài thế giới siêu anh hùng DC, ông trùm phát hành trong những năm qua có một mùa hè không ấn tượng. San Andreas ăn khách nhưng không phải là phim quá đặc sắc, còn Mad Max: Fury Road gây ấn tượng với giới phê bình nhưng lại không phải là phi vụ làm ăn hiệu quả. Bên cạnh đó là chuỗi các tác phẩm thiếu dấu ấn, không đạt kết quả như mong đợi, như We are Your Friends, Entourage, The Gallows, Magic Mike XXL, Vacation, Hot Pursuit, The Man from U.N.C.L.E.Max.

Happy Madison Productions: Cái tên nghe có vẻ xa lạ nhưng đây chính là công ty sản xuất do danh hài Adam Sandler lập ra. Paul Blart 2 bị các nhà phê bình “ném vào sọt rác” (nhưng vẫn có lãi), còn Pixels tới giờ vẫn chưa thu được 200 triệu USD. Ngoài ra, Adam Sandler còn gây tranh cãi bởi những quyết định chọn lựa diễn viên cho dự án hợp tác với kênh Netflix là The Ridiculous Six...

Zac Efron: We Are Your Friends thực sự là “báo động đỏ” đối với Zac Efron khi phim chỉ thu được chưa đầy 2 triệu USD trong tuần đầu ra rạp tại Bắc Mỹ. Đó là con số thấp kỷ lục đối với tác phẩm điện ảnh được trình chiếu tại 2.000 rạp trở lên. Cùng với những kết quả bình bình của 17 Again, The Lucky One hay That Awkward Moment trong quá khứ, người ta thực sự đặt dấu hỏi về sức hút của riêng tài tử 27 tuổi tại phòng vé.

Tomorrowland: Có kinh phí sản xuất lên tới 190 triệu USD, nhưng Tomorrowland của Disney gây thất vọng khủng khiếp khi tới nay mới chỉ thu được 204 triệu USD. Bom xịt bị đánh giá là vô hồn và là bước lùi đối với nhà làm phim tài năng Brad Bird, người đứng sau nhiều siêu phẩm ấn tượng như The Incredibles (2004) hay Mission: Impossible - Ghost Protocol (2011).

Cameron Crowe: “Aloha” trong tiếng Hawaii có nghĩa là “tạm biệt”. Mỉa mai thay, đạo diễn Cameron Crowe rất có thể phải tạm biệt sự nghiệp sau bộ phim Aloha. Có sự tham gia của Emma Stone và Bradley Cooper, phim chỉ kiếm được 26 triệu USD toàn cầu, đồng thời bị giới phê bình chỉ trích khi để một diễn viên da trắng sắm vai nhân vật người bản địa. Đây quả là điều đáng buồn đối với tác giả của những bộ phim từng được Oscar yêu mến như Jerry Maguire (1996) hay Almost Famous (2000).

Top 10 phim ăn khách nhất mùa hè 2015

Universal và Disney lấn át danh sách top 10 phim ăn khách nhất hè 2015 khi chiếm cả năm vị trí dẫn đầu. Paramount và Warner Bros. có hai phim. Fox và Sony thì hoàn toàn vắng mặt.

Việt Phương (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm