Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng chất steroid tăng cơ bắp

Tác dụng không mong muốn của steroid có thể là tức giận, huyết áp cao, thay đổi tâm trạng, nguy cơ mắc bệnh tim và vô sinh.

Gareth Jenkins, 29 tuổi, sống ở Cardiff, Anh, đã sử dụng steroid để tăng cường cơ bắp gần 5 năm nay. Người đàn ông này hiểu những rủi ro có thể gặp phải khi dùng steroid. Tuy nhiên, Gareth không hút thuốc và uống rượu nên vẫn cảm thấy khỏe mạnh.

Trong một bộ phim tài liệu về steroid phát sóng ở Anh, Gareth đã đồng ý trải qua hàng loạt kiểm tra y tế để xem liệu cơ thể có bị ảnh hưởng khi dùng steroid hay không. Các bác sĩ phát hiện thành tim của người đàn ông này dày lên làm tăng nguy cơ bị đột tử.

nguy co dung thuoc tang co bap anh 1
Sử dụng steroid để tăng cơ bắp sẽ đối diện với nhiều nguy cơ. Ảnh: The Sun.

Kết quả khám bệnh khiến Gareth phải suy nghĩ về thói quen dùng steroid của mình. Tuy nhiên, anh sẽ không ngừng dùng chất này ngay lập tức. Theo Garth, bản thân sẽ ngừng dùng steroid trong vòng 2 năm tới.

Steroid là hợp chất hữu cơ, tác dụng như testosterone, thường dùng để tiêm hoặc dạng bôi. Hiệp hội Tim mạch Anh cảnh báo mối nguy hiểm của việc sử dụng steroid khi hàng ngàn người đang dùng chất này để tăng cường cơ bắp. Cơ quan này khuyến cáo việc lạm dụng steroid dẫn tới nguy cơ đau tim, đột quỵ, vô sinh và vấn đề trạng thái cảm xúc.

Theo tờ The Sun, tác dụng không mong muốn của steroid có thể là tức giận, huyết áp cao, thay đổi tâm trạng, nguy cơ mắc bệnh tim và vô sinh cao hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn mới chứng minh được tác dụng phụ thực sự của chất này.

Thống kê của cơ quan chức năng Anh cho thấy có 60.000 người sử dụng steroid ở nước này. Tuy nhiên, các cơ sở y tế tin rằng số người thực tế sử dụng chất này còn cao hơn. 

Quang Minh

Theo The Sun

Bạn có thể quan tâm