Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy kịch sau khi nôn và tiểu ra nhiều máu

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã can thiệp và cấp cứu thành công cho bệnh nhân nguy kịch bị chảy máu ồ ạt đường tiêu hóa.

Vừa qua, các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng động mạch chủ bị rò dẫn đến chảy máu vào đường tiêu hóa.

"Người bệnh lớn tuổi và sức khỏe yếu nên các bác sĩ lựa chọn phương pháp can thiệp nội mạch đặt ống ghép để cấp cứu cho cụ", bác sĩ Định nói.

Quá trình can thiệp đòi hỏi sự đo đạc, tính toán rất tỉ mỉ của phẫu thuật viên. Các thao tác lúc bung giá đỡ cần phải chính xác đến từng khoảng cách nhỏ để đặt giá đỡ vào đúng vị trí trên một động mạch đang đập, đảm bảo có dòng máu chảy mạnh. Trải qua gần 2 giờ căng thẳng, cụ ông đã qua cơn nguy kịch, có dấu hiệu hồi phục tốt.

ro dong mach chu chay mau tieu hoa,  nguy kich sau khi oi va tieu ra mau anh 1
Ê-kíp bác sĩ can thiệp kịp thời và bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Định, các bệnh lý về động mạch chủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, người trưởng thành dễ mắc bệnh động mạch chủ hơn những người khác nếu xuất hiện các bệnh lý như rối loạn chuyển hóa mỡ (mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ), đái tháo đường (tiểu đường), tăng huyết áp (tăng xông, cao máu), thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, lười vận động.

“Để giảm bớt nguy cơ trên, chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng cân đối, thường xuyên vận động tập thể dục, tránh hút thuốc,... Ngoài ra, khi xuất hiện cơn đau ngực đột ngột, người nhà nên đưa bệnh nhân đến các trung tâm y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, bác sĩ khuyến cáo.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm