Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên hiệu trưởng ĐH Hùng Vương thua kiện

Chiều ngày 21/1, Tòa án nhân dân TP.HCM đã chính thức tuyên án vụ nguyên hiệu trưởng đại học Hùng Vương kiện UBND TP.

Phiên tòa diễn ra từ ngày 20/1, nguyên đơn là ông Lê Văn Lý – nguyên hiệu trưởng  ĐH Hùng Vương và bị đơn là UBND TP.HCM.

Tại tòa, phía ông Lý giữ nguyên quan điểm khởi kiện là quyết định không công nhận hiệu trưởng của UBND TP.HCM sai về quy trình thủ tục. Nội dung trong quyết định không đúng, có phần thiên vị và không công bằng đối với trường, gây hậu quả tai hại đến hoạt động hiện nay cũng như tương lai.

Ông Lê Văn Lý.

Đại diện UBND TP.HCM thì cho rằng trong quá trình giữ chức vụ hiệu trưởng, ông Lý và cộng sự đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình dẫn tới nội bộ nhà trường có nhiều bất ổn. Vì thế UBND TP đã ra quyết định không công nhận hiệu trưởng với ông Lý để chấn chỉnh lại tình hình. Trước khi ra quyết định, UBND đã thông qua ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thành ủy. Vì thế, quyết định trên đúng với quy trình.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử nhận thấy những quyết định của UBND TP có cơ sở, đúng quy định, đúng thẩm quyền. Vì thế, hội đồng đã quyết định bác đơn khởi kiện quyết định hành chính của ông Lý. Ngay sau khi tòa tuyên án, luật sư đại diện cho ông Lý cho biết thân chủ của mình sẽ tiếp tục làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tối cao.

Sinh viên vẫn chưa được cấp bằng

Ngày 19/5/2010, theo Quyết định số 703 của Thủ tướng chính phủ, ĐH Hùng Vương TP.HCM được chuyển đổi từ loại hình dân lập sang tư thục. Chủ tịch HĐQT là ông Đặng Thành Tâm và hiệu trưởng là ông Lê Văn Lý.

Trong khoảng thời gian ông Lý đương chức, nội bộ Trường ĐH Hùng Vương xảy ra mâu thuẫn kéo dài. Điều đó dẫn đến quyền lợi của sinh viên không được đảm bảo. Nghiêm trọng nhất là trường đã không thể tổ chức thi và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp cho 1.406 sinh viên năm cuối.

Ngày 14/6/2013, UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3163 về việc không công nhận chức vụ Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý. Theo đó, ông Lý phải bàn giao con dấu và chức vụ lại cho Hội đồng quản trị hiện thời.

Tuy nhiên, ông Lý cho rằng quyết định của UBND TP đã vượt thẩm quyền, không phù hợp với Luật Giáo dục đại học. Từ đó ông Lý không công nhận và thi hành quyết định, đồng thời làm đơn khởi kiện.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm