Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Nguyên nhân gây ớn lạnh sau khi khỏi Covid-19

Theo bác sĩ, ớn lạnh là triệu chứng hậu Covid-19 thường gặp song cần được chẩn đoán loại trừ những bệnh lý khác.

Từ sau khi khỏi Covid-19, tôi thấy trong người vẫn thường xuyên ớn lạnh, nhất là khi tiếp xúc nhiều với nước. Tình trạng này đã kéo dài 2-3 tháng sau khi khỏi bệnh. Xin hỏi nguyên nhân và cách chữa trị?

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3)

Trước hết, cần tìm hiểu rõ triệu chứng ớn lạnh xuất hiện từ thời điểm nào, trước hay sau khi âm tính, tình trạng ớn lạnh có thường xuyên và liên tục không?

Khi mắc Covid-19, một trong những triệu chứng thường gặp là sốt và ớn lạnh. Tình trạng ớn lạnh là khi các cơ trong cơ thể liên tục co bóp và thư giãn để tạo nhiệt. Tăng nhiệt độ là một phần của phản ứng của hệ thống miễn dịch để chống lại khả năng sinh sản của virus.

Trong một số trường hợp bệnh do virus nhẹ, sốt có thể kéo dài một vài ngày, hoặc có thể kéo dài từ hàng tuần đến hàng tháng với các bệnh nhiễm trùng toàn thân.

Nếu ớn lạnh có kèm sốt, chúng ta cần tìm hiểu nguồn gốc của sốt dựa trên các dấu hiệu và triệu chứng khác.

Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt kèm ớn lạnh như cảm lạnh và cúm, viêm phế quản, viêm phổi, viêm dạ dày, tăng bạch cầu đơn nhân, viêm tai, viêm xoang, nhiễm trùng tiết niệu...

Nếu ớn lạnh không kèm sốt, người bệnh có thể gặp trong suy giáp, máu lưu thông kém, thiếu chất sắt, mất nước, thiếu vitamin B12, thiếu ngủ, căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể quá gầy...

Ớn lạnh cũng có thể là phản ứng của cảm xúc. Cảm giác sợ hãi hoặc lo lắng là nguyên nhân thường làm chúng ta thấy lạnh người.

Các cơn ớn lạnh có thể xảy ra dọc theo sống lưng, là phản ứng của cảm xúc do các cơ chế sinh học thần kinh kích hoạt giải phóng dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh gây ra. Hoạt động thể chất mạnh cũng có thể gây ra thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột dẫn đến ớn lạnh.

Ngoài ra, bạn có đang dùng loại thuốc để điều trị bệnh lý nào không? Một số thuốc cũng có thể có tác dụng phụ là gây ớn lạnh.

Với triệu chứng ớn lạnh, bạn cần được thăm khám kỹ hơn, tìm hiểu bệnh sử và đánh giá lại tình trạng sức khỏe mới có thể kết luận được.

Phòng biến chứng MIS-C hậu Covid-19 ở trẻ em

Sau khi khỏi bệnh từ 2 đến 6 tuần, trẻ cần được đưa đến bệnh viện để thăm khám nếu có những dấu hiệu bất thường như phát ban, phù nề, rối loạn tiêu hóa.

Độc giả Trí Anh

Bạn có thể quan tâm