Ngày 13/12 (sau 3 ngày xét xử), TAND quân sự Quân khu 5 tại Đà Nẵng tuyên Lê Thị Thảo (quê Thanh Hóa, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Miền Núi) 14 năm 6 tháng tù; Đỗ Thị Thục (nguyên thư ký của Thảo) 12 năm 6 cùng về tội Buôn lậu và Đưa hối lộ.
Chu Văn Hiền (nhân viên Công ty TNHH Liên doanh kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong) 5 năm tù; Trịnh Khắc Thuyên (nhân viên Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải Quan) 6 năm tù cùng tội Buôn lậu.
Kiệm (bìa phải) cùng các bị cáo tại tòa sáng nay. Ảnh: Thanh Tri. |
Hoàng Tiết Kiệm (nguyên Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) 4 năm tù; Lê Quý (Phó Trạm trưởng Trạm biên phòng cửa khẩu cảng Cam Ranh, Đồn Biên phòng cửa khẩu Nha Trang) bị tuyên phạt 1 năm cải tạo không giam giữ, cùng tội Nhận hối lộ.
Ngoài ra, Nguyễn Đức Tiến (thuyền trưởng tàu Sunrise 689) bị HĐXX tuyên phạt 1 tỷ đồng; Đào Xuân Thắng (nhân viên vật tư kỹ thuật, cùng thuộc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng) bị phạt 700 triệu đồng tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Theo cáo trạng, trong thời gian công tác, Thảo chỉ đạo Thục móc nối với ông Eng (quốc tịch Singapore) mua gần 5.000 m3 (tương đương 5 triệu lít) xăng A92 không hóa đơn, chứng từ. Hai bên thống nhất giao nhận lô hàng ở ngoài đường biên giới biển rồi chở vào cảng Cam Ranh.
Để thuận lợi cho việc giao dịch, Thảo hối lộ cho Hoàng Tiết Kiệm 320 triệu đồng và chỉ đạo Thục hối lộ 10 triệu đồng cho Lê Quý. Nhận tiền, Kiệm gọi điện để Quý để làm lơ, cho tàu Sunrise 689 chở số xăng trên cập cảng, nhập hàng vào kho Ba Ngòi thuộc Công ty Xăng dầu khu vực 3.
Cáo trạng xác định Thảo giữ vai trò chính trong vụ án, là người chỉ đạo và quyết định việc mua lô hàng. Đối với Thục, khi được Hiền giới thiệu biết rõ số hàng bất minh nhưng vẫn tham mưu cho Thảo mua và trực tiếp, giao dịch tiền bạc thay Thảo. Còn Hiền là người môi giới, móc nối, phiên dịch để bán hàng lậu mua của ông Eng vào cuối tháng 7/2017.
Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Khắc Thuyên tiếp tay cho Thảo biết các vị trí, tọa độ trên biển để Sunrise 689 nhận hàng và được chia 1,35 tỷ đồng. Thuyền trưởng Tiến và thuyền viên Thắng cũng biết rõ số hàng không hóa đơn chứng từ nhưng vẫn vận chuyển.