Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Nguyên tắc cần nhớ khi tập luyện hậu Covid-19

Tôi khỏi Covid-19 đã một tháng. Gần đây, tôi có tập thể thao trở lại nhưng sức khỏe khá yếu, nhanh mệt. Khi tập luyện tôi có cần lưu ý gì để đảm bảo sức khỏe không?

Tôi khỏi Covid-19 đã một tháng. Gần đây, tôi có tập thể thao trở lại nhưng sức khỏe khá yếu, nhanh mệt. Khi tập luyện tôi có cần lưu ý gì để đảm bảo sức khỏe không?

Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Các bác sĩ khẳng định việc tập luyện sau khi khỏi Covid-19 sẽ mang đến rất nhiều lợi ích gồm cải thiện thể lực, giảm khó thở, tăng sức mạnh cơ, cải thiện sự thăng bằng, sự phối hợp của cơ thể, tư duy cũng như tâm trạng, giảm căng thẳng, tăng tự tin,...

Tuy nhiên, người bệnh khi tập luyện cần tuân thủ các nguyên tắc gồm:

- Khởi động kỹ trước khi tập.

- Không dừng tập đột ngột.

- Mặc quần áo thoáng mát, thoải mái và đi giày tập.

- Tránh tập luyện trong thời tiết quá nóng và nên tập trong nhà nếu trời quá lạnh.

Ngoài ra, các bác sĩ nhấn mạnh bệnh nhân nên dừng tập ngay khi có dấu hiệu nôn, buồn nôn, chóng mặt, choáng váng, khó thở dữ dội, đổ mồ hôi lạnh, tức ngực, đau tăng lên.

Việc lựa chọn mức độ tập luyện phù hợp cũng rất quan trọng. Để xác định mức độ tập luyện phù hợp hay không, mọi người có thể nói một câu khoảng 5-7 từ trong quá trình tập. Một số trường hợp có thể xảy ra:

- Có thể nói hết câu, không cần nghỉ hay khó thở: Có thể tăng mức độ tập luyện.

- Không thể nói hết câu hoặc chỉ nói được vài từ, khó thở dữ dội: Chúng ta đang tập quá sức.

- Có thể nói một câu, nghỉ khoảng 1-2 lần để lấy hơi và khó thở từ vừa đến nặng: Chúng ta đang tập ở mức độ phù hợp.

Một số bệnh nhân có di chứng hậu Covid-19 được khuyến cáo nên hỏi chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi tập là trường hợp bị hạn chế vận động do yếu liệt, gãy xương, ngã,... trước đó, đang thở oxy hoặc có bệnh lý mạn tính có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khi tập.

Cảm giác khó thở khi tập luyện là điều bình thường và không nguy hiểm. Để giảm bớt tình trạng khó thở, mọi người có thể tăng dần mức độ tập.

Trong trường hợp quá khó thở, bệnh nhân nên giảm tốc độ hoặc dừng tập chậm rãi, sau đó nghỉ ngơi tới khi kiểm soát được nhịp thở.

Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa sau khi khỏi Covid-19

Sau khi khỏi Covid-19 20 ngày, tôi vẫn bị đầy bụng, tiêu hóa chưa bình thường như trước đây. Tôi nên làm gì để khắc phục tình trạng này?

Độc giả Bình An

Bạn có thể quan tâm