Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà hai chủ' - màu sắc kinh dị thú vị của phòng vé phim Việt tháng 12

“Nhà hai chủ” không cố ý mang đến sự nghẹt thở hay căng thẳng, mà tạo khác biệt qua việc xây dựng cảm xúc khán giả dựa trên diễn biến tâm lý nhân vật.

Dựa trên câu chuyện có thật xảy ra vào những năm 1985 của đôi vợ chồng từng dọn đến ngôi nhà này sinh sống sau giai đoạn kinh tế mới, Nhà hai chủ xoay quanh cặp vợ chồng Mai (Trâm Anh thủ vai) và Lâm (Trần Kim Hải thủ vai) may mắn tìm được một ngôi nhà rộng lớn với giá cực hời. Họ vui mừng dọn đến sống và mang theo niềm hy vọng sẽ an cư lập nghiệp tại nơi này. Song, họ không ngờ tới việc bỏ ngoài tai lời cảnh báo của dì Bảy (NSƯT Kim Phương thủ vai) lại mang đến cuộc sống đầy rẫy tai ương.

Nha hai chu anh 1

Vợ chồng Mai và Lâm phớt lờ lời cảnh báo của dì Bảy.

Khi cặp vợ chồng Mai và Lâm cùng 3 đứa con nhỏ chuyển tới ngôi nhà, mọi thứ ban đầu diễn ra êm đềm, cho đến một hôm cô con gái nhỏ của Mai thường xuyên quấy khóc, cậu con trai lại nhìn thấy những đốm lửa bay nhảy đằng sau nhà. Thậm chí, Mai cũng vô tình thấy một cái bóng trắng toát xuất hiện trong đêm mưa tầm tã, thoắt ẩn thoắt hiện. Thế nhưng, Mai nghĩ bản thân nhìn nhầm vì cô là người “không bao giờ tin chuyện có ma” cho đến lúc tận mắt nhìn thấy tính mạng của những đứa con rơi vào nguy hiểm.

Với các tín đồ phim tâm linh, câu chuyện trong Nhà hai chủ có diễn biến dễ chịu, dễ xem và dễ kết nối khi không cố gắng nhồi nhét những hình ảnh ghê rợn hay xây dựng âm thanh thót tim. Nỗi sợ trong Nhà hai chủ là nỗi sợ tiềm thức khi để cho khán giả khoảng không tưởng tượng, suy ngẫm và sợ hãi để soi xét chính niềm tin tín ngưỡng của mình.

Nha hai chu anh 2

Nhà hai chủ kích thích nỗi sợ trong tiềm thức khán giả.

Mô-típ phim tập trung vào một gia đình chuyển tới nhà mới và bị các thế lực vô hình quấy nhiễu, dồn ép gia chủ vào những nỗi sợ tột cùng để làm bật lên thông điệp về niềm tin tín ngưỡng. Tuy nhiên, cách xây dựng tuyến truyện dựa trên diễn biến tâm lý của nhân vật đã biến điều quen thuộc đó trở nên thú vị, ám ảnh sâu hơn khi tạo ra mối liên kết chân thật giữa khán giả và nhân vật.

Nha hai chu anh 3

Mô-típ phim quen thuộc nhưng được làm mới qua việc xây dựng dựa trên diễn biến tâm lý nhân vật.

Nhà hai chủ đánh trúng vào tâm lý khán giả và tận dụng triệt để cách nỗi sợ hình thành. Không ồn ào, căng thẳng đến cường điệu, nỗi sợ của Nhà hai chủ len lỏi trong từng khoảnh khắc yên bình của gia đình Mai, trong cách tâm lý Mai dần dần bị bẻ gãy vì bỏ qua lời căn dặn “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” của dì Bảy. Tất cả khiến Mai và các con phải đối mặt không ít sự quấy nhiễu và tai ương đe dọa đến tính mạng.

Nha hai chu anh 4

Nỗi sợ len lỏi trong từng khoảnh khắc yên bình của gia đình Mai.

Từ một câu chuyện có thật, quay trên bối cảnh tâm linh có thật, kết hợp quan điểm dân gian phổ biến về ngày Tam Nương và được kể theo mạch tâm lý của nhân vật, những công thức trên giúp Nhà hai chủ mang đến hương vị mới mẻ trên bàn tiệc điện ảnh mùa cuối năm.

Nha hai chu anh 5

Bộ phim là hương vị mới mẻ trên bàn tiệc điện ảnh cuối năm.

Với những gì thể hiện, Nhà hai chủ tận dụng những điều tưởng chừng quen thuộc như mô-típ hay nỗi sợ để mang đến lời gợi nhắc sâu sắc về quan điểm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Bởi lẽ trong đời sống của người Việt Nam, sự tôn trọng ông bà tổ tiên, tín ngưỡng cũng như kiêng cữ với những điều không tốt là điều luôn cần coi trọng. Nhà hai chủ không chỉ là một lời nhắn gửi có sức nặng về quan điểm tâm linh, mà còn là bộ phim có cách kể chân thật dành cho khán giả.

Nhà hai chủ - bộ phim dựa trên câu chuyện có thật kết hợp quan điểm dân gian về truyền thuyết ngày Tam Nương - chính thức khởi chiếu.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm