Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nhà hàng thay đổi khi khách theo 'mốt' ăn một mình

Một cuộc khảo sát cho thấy nhiều người Mỹ tin rằng khi đi ăn ngoài, chỉ cần một người là đủ, hai người sẽ thành quá đông.

Đại dịch Covid-19 đã "bình thường hóa" việc đi ăn ngoài một mình. Ảnh: Hen yêu dấu.

Ăn tối một mình tại nhà hàng Mỹ đang bùng nổ với lượng đặt chỗ cho một người tăng 29% trong hai năm qua, theo nền tảng đặt chỗ OpenTable.

Không chỉ tại Mỹ, xu hướng này đang gia tăng trên toàn thế giới ở những nơi như Anh (tăng vọt 14% chỉ trong năm nay) và ở Đức (tăng 18%).

Đặc biệt, Viện nghiên cứu ẩm thực Hot Pepper Gourmet chỉ ra tại Nhật Bản, có khoảng 23% người dân thường xuyên đi ăn một mình. 6 năm trước, tỷ lệ này là 18%.

Debby Soo, Giám đốc điều hành OpenTable, chia sẻ với ABC News: "Tôi nghĩ rằng nên có một phong trào rộng rãi hơn về tình yêu và tự chăm sóc bản thân". Đồng thời, ông nói thêm rằng sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa cũng thúc đẩy xu hướng ăn một mình.

Anna Mattila, giáo sư tại Penn State, cho rằng đại dịch Covid-19 vài năm trước đã góp phần "bình thường hóa" việc ăn tối một mình. Ngoài ra, điện thoại thông minh có thể giúp mọi người kết nối với nhau.

"Chuẩn mực xã hội đã thay đổi. Mọi người không còn nhìn những người ăn tối một mình và nghĩ rằng 'Bạn hẳn là một người cô đơn' nữa", cô nói.

Dù vì điều gì, các nhà hàng cũng là những người hưởng lợi và dĩ nhiên họ sẽ tìm mọi cách để đáp ứng thị trường.

Avant Garden, nhà hàng chay cao cấp ở East Village, đã thuê nhóm tư vấn nhà hàng Lightspeed để điều chỉnh không gian và thực đơn của họ theo nhu cầu của những thực khách đi ăn một mình.

Drew Brady, chủ nhà hàng Avant Garden, cho biết nhóm này chiếm khoảng 8% lượng khách hàng của họ. Nhà hàng hiện có không gian riêng dành cho những thực khách đi ăn một mình. Thực đơn 4 món trị giá 65 USD/người. Khách hàng đi một mình nếu gọi một ly cocktail, nhân viên pha chế sẽ pha chế ngay tại bàn cho họ.

Brady, người sở hữu tập đoàn nhà hàng Overthrow Hospitality có 11 nhà hàng thuần chay trên khắp thành phố New York, coi việc ăn tối một mình là một khoản đầu tư để thu hút khách hàng quen.

Ông chia sẻ với ABC: "Mặc dù có thể có tổn thất ngắn hạn ở đó, tôi nghĩ chúng tôi đang chơi một trò chơi dài hạn và khẳng định mình là một nơi thực sự đặc biệt".

Brady cho biết xu hướng này bắt đầu sau đại dịch và những người đi ăn một mình có tỷ lệ khá đồng đều theo giới tính.

Shawn Singh, một người đam mê ẩm thực ở Houston, ước tính 70% thời gian đi ăn ngoài của anh đều là đi một mình. Người này khuyến nên đi ăn trưa hoặc ăn tối sớm vào các ngày trong tuần.

“Nếu tôi đi lúc 17h một mình, tôi chưa bao giờ bị từ chối vào bất cứ nơi nào”, Singh chia sẻ với ABC.

Trong khi đó, đối với Jill Weber, người sáng lập tập đoàn dịch vụ khách sạn Sojourn Philly, nơi luôn dành riêng những chiếc bàn chung tại các sự kiện cho du khách đi một mình cho rằng cảm giác cô đơn khi phải đi ăn một mình cũng là một trải nghiệm thú vị. "Đôi khi tôi cũng cảm thấy mình thật dũng cảm", cô nói.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Đà Lạt, Măng Đen vẫn đông khách 'chữa lành'

Kỳ nghỉ lễ 2/9, Măng Đen đón lượng khách gấp 1,5 lần so với dự kiến. Trong khi đó, TP Đà Lạt đón lượng khách tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Nghịch lý Côn Đảo, Phú Quốc

Dịp lễ 2/9, Côn Đảo, Phú Quốc đều ghi nhận lượng khách tăng trưởng, bất chấp trở ngại về thời tiết, giá vé máy bay và công suất buồng phòng thấp tại một số cơ sở.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm