Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà toán học từng đoạt giải Nobel qua đời vì tai nạn

Ngày 24/5, nhà toán học John Nash, người từng được trao giải Nobel Kinh tế, đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông ở bang New Jersey.

Kênh truyền hình ABC News của Mỹ dẫn lời cảnh sát bang New Jersey cho biết, chiếc taxi chở hai vợ chồng nhà toán học này bị tai nạn do tái xế mất lái, xe lao vào hành lang chắn tàu. Ông John Nash (86 tuổi) và vợ là Alicia (82 tuổi) đã tử vong sau đó.

Nhà toán học John Nash và vợ trong lễ trao giải Oscar năm 2002. (Nguồn: BBC).
Nhà toán học John Nash và vợ trong lễ trao giải Oscar năm 2002. Ảnh: BBC.

John Nash là giảng viên của Đại học Princeton danh tiếng. Ông được coi là một trong những nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 với những cống hiến to lớn trong nhiều lĩnh vực: Kinh tế thị trường, sinh học tiến hóa, trí tuệ nhân tạo… 

“Nguyên lý trò chơi” ông từng đề xuất trong bản luận án tiến sĩ chỉ 28 trang khi mới 22 tuổi, khiến cả thế giới kinh ngạc. Đó cũng là cống hiến quan trọng nhất giúp John Nash giành đề cử và cuối cùng được vinh danh ở giải thưởng danh giá Nobel Kinh tế năm 1994, cùng các nhà lý thuyết trò chơi Reinhard Selten và John Harsanyi. 

John Nash được biết đến nhiều qua bộ phim A Beautiful Mind (Tâm hồn đẹp, 2001). Bộ phim dựa trên tiểu sử của ông, tập trung vào thiên tài toán học Nash và cuộc đấu tranh với bệnh tâm thần phân liệt. Phim đã chiến thắng thuyết phục với 4 giải Oscar năm 2002.

http://www.vietnamplus.vn/nha-toan-hoc-tung-doat-giai-nobel-qua-doi-do-bi-tai-nan-oto/324320.vnp

Theo VietNamPlus

Bạn có thể quan tâm