Ông Nolan Church nhận định có những ứng viên "lười" tìm hiểu về công ty. Ảnh: Pexels. |
Theo CNBC, các cuộc phỏng vấn thông thường xe theo quy trình: Ứng viên đến, chào hỏi vài câu xã giao, sau đó, nhà tuyển dụng sẽ nói về vị trí công việc và hỏi về khả năng, kinh nghiệm của ứng viên.
Bạn hãy đảm bảo đến đúng giờ, tôn trọng và sẵn sàng trả lời những câu hỏi đó của nhà tuyển dụng.
Sau mỗi cuộc phỏng vấn, bạn sẽ có 10-15 phút để đặt câu hỏi. Đây là cơ hội để bạn hiểu rõ hơn về văn hóa công ty, đồng thời chứng minh thêm giá trị của bạn.
Thế nhưng, ông Nolan Church, từng làm việc tại bộ phận Thu hút nhân tài của DoorDash và Google, cho biết có một số ứng viên "lười" tìm hiểu về công ty. Họ không biết về doanh nghiệp hoặc vị trí của người đang phỏng vấn họ, thể hiện qua việc họ đặt câu hỏi.
"Đối với tôi, đó là điều tối kỵ", Nolan Church nói và chỉ ra lý do bạn nên tìm hiểu về kỹ doanh nghiệp trước khi đến phỏng vấn.
Dấu hiệu
Đối với Nolan Church, dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy ứng viên chưa nghiên cứu về doanh nghiệp và vị trí việc làm là khi bước vào cuộc phỏng vấn, họ thường đặt những câu hỏi rất sơ sài, hời hợt, như câu hỏi "khó khăn trong công việc này là gì?".
Church cho rằng những câu hỏi này khá chung chung, có thể được hỏi trong bất kỳ tình huống phỏng vấn nào. Nó có thể cho nhà tuyển dụng biết nhiều hơn về ứng viên nhưng không thể trở thành câu hỏi để đưa ra quyết định chọn ứng viên đó hay không.
"Chúng chỉ cho thấy ứng viên thiếu sự chuẩn bị và khả năng cao là không quan tâm đến cơ hội được phỏng vấn hay trúng tuyển. Với những gì bạn thể hiện, nhà tuyển dụng chỉ nghĩ rằng bạn có thể chưa bao giờ tìm hiểu sâu về những gì công ty đang làm", nhà tuyển dụng cũ của Google nói.
Hãy tìm hiểu về doanh nghiệp trước khi tham gia cuộc phỏng vấn. Ảnh: Pexels. |
Hãy hỏi những điều này
Theo Nolan Church, trước khi tham gia một cuộc phỏng vấn, ứng viên hãy dành thời gian xem qua trang web và trang LinkedIn của công ty. Việc tự tìm hiểu sẽ cho người phỏng vấn thấy bạn thực sự quan tâm đến công ty và dành thời tìm hiểu họ trước khi họ biết về bạn.
Bạn có thể tìm hiểu về sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp, cùng với đó là đọc qua mô tả công việc. Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu về những người chuẩn bị phỏng vấn bạn, về con người và sự nghiệp của họ.
Sau đó, bạn có thể chuẩn bị các câu hỏi như: "Tôi đã xem LinkedIn của anh/chị và thấy anh/chị đã trải qua các vị trí này. Anh/chị thấy sự khác nhau giữa các vị trí này là gì?".
Bạn cũng có thể hỏi về cách bạn và người phỏng vấn phối hợp trong công việc sau này. Hoặc, bạn hãy chọn ra những nhiệm vụ cụ thể của vị trí mà bạn ứng tuyển, hỏi nhà tuyển dụng về cách để thực hiện nó thành công.
“Mức độ tư duy và hiểu biết trong việc đặt câu hỏi chứng minh rằng ứng viên đã tìm hiểu kỹ trước khi phỏng vấn và thực sự quan tâm đến vị trí việc làm này. Nó cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng làm việc của bạn nếu được nhận", Church cho biết.
Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.
Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.
Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.