Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc sĩ Đức Trí: ‘Tôi thích sự non nớt đáng yêu của Ngọt’

Đảm nhiệm vai trò chỉ huy dàn nhạc trong Ngọt In thespotlight diễn ra tối 24/11 tại Hà Nội, nhạc sĩ Đức Trí tỏ ra rất hào hứng với band nhạc trẻ.

- Anh có thể cho biết cảm nhận của mình về ban nhạc Ngọt ?

- Thực ra không phải khi Ngọt tham gia In thespotlight thì tôi mới quan tâm, mà từ hơn một năm trước tôi đã để ý đến Ngọt. Cùng với Lộn Xộn Band, đây là hai nhóm tôi chú ý nhất trong các nhóm underground.

Ấn tượng của tôi về Ngọt không chỉ bởi các bạn ấy trẻ, có “chất” riêng, mà còn vì Ngọt thể hiện rất rõ tư duy viết lời. Khi Ngọt tham gia In thespotlight, tôi mới có cơ hội làm việc với các bạn ấy. Cảm nhận của tôi về Ngọt là tuy họ còn non trẻ trong việc biểu diễn, nhưng lại có sự trưởng thành về sáng tác cũng như chơi nhạc.

Ngot Band anh 1
Nhạc sĩ Đức Trí tại buổi tổng duyệt chương trình.

- Ngọt có điều gì tạo cảm hứng và gây ấn tượng cho anh?

- Điều ấn tượng nhất với tôi là các bạn ấy đã khơi gợi lại âm nhạc thập niên 60 của thế kỷ trước, thời của Beatles, The Who... Cái hay của Ngọt là góp phần làm “hồi sinh” phong cách âm nhạc thập niên 60, nhưng lại viết và hát bằng cảm nhận của tuổi trẻ.

- Từng nhiều lần làm chỉ huy dàn nhạc cho chuỗi chương trình âm nhạc In thespotlight, nhưng đây là lần đầu anh chỉ huy một dàn nhạc lớn kết hợp với dàn nhạc nhỏ. Vậy anh làm thế nào để “hoà hợp” được hai ban nhạc tưởng chừng khác biệt này?

- Ban đầu không trách khỏi sự chệnh choạng vì Ngọt thường chơi nhạc theo lối “tự phát”. Thực ra, sự “tự phát” của Ngọt cũng có cái hay, nhưng cũng có cái khó khi “hoà” chung với dàn nhạc lớn. Đấy chính là bài toán mà tôi phải cân nhắc làm sao để khoác một chiếc áo vừa vặn cho Ngọt mà vẫn không bị “lệch” ra khỏi “đường ray” âm nhạc chung của chương trình. Bên cạnh đó, vẫn phải tôn vinh âm nhạc của Ngọt bởi họ là nghệ sĩ tâm điểm của chương trình này.

Ngot Band anh 2
Ngọt sẽ có mặt trong In thespotlight.

Ngọt là một ban nhạc độc lập, họ còn trẻ tuổi đời và tuổi nghề nên có những sự non nớt đáng yêu. Tôi phải dùng từ “non nớt đáng yêu” bởi sự non nớt đó rất dễ chịu, và chúng tôi yêu cái non nớt đó, yêu cái trẻ trung đó. Tôi không muốn các bạn ấy già dặn như chúng tôi, cũng không muốn các bạn ấy bị quá “chặt chẽ” như những người chơi nhạc mấy chục năm.

- Dàn nhạc In thespotlight có nhiều nhạc công, nhạc sĩ nổi tiếng. Vậy anh có quan tâm và để ý xem “thái độ” của họ đối với “đàn em” Ngọt như thế nào khi tham gia hoà tấu cùng nhau không ?

- Có chứ. Thứ nhất là về âm nhạc. Ban đầu mọi người trong dàn nhạc In thespotlight chơi tự nhiên theo đúng những gì được nhạc sĩ phối khí viết ra một cách chỉn chu, chính xác. Tuy nhiên, khi kết hợp với Ngọt thì tôi cũng gợi ý để các nhạc công nên chơi “mở” và “thoáng” ra. Việc hiểu nhau, “nương” nhau để ăn ý tạo nên sự hoà quyện là điều rất quan trọng. Sau 3 ngày tập, dàn nhạc In thespotlight và Ngọt đã phối hợp với nhau rất tốt, rất hiệu quả.

Ngot Band anh 3
Ban nhạc Ngọt có chất nhạc rất riêng.

Thứ hai, các thành viên dàn nhạc In thespotlight lần này không chỉ đơn thuần là chơi nhạc, mà còn có tinh thần thưởng thức âm nhạc của Ngọt nữa. Bằng chứng là các bạn ấy tỏ ra rất thích thú, hào hứng với những ca khúc của Ngọt. Đó chính là điểm gặp gỡ tuyệt vời giữa thế hệ đàn anh và các bạn trẻ, và cũng thêm một lần khẳng định rằng âm nhạc của Ngọt rất hay, có sức hấp dẫn và lôi cuốn.

- Khi Ngọt In thespotlight tổ chức họp báo, đã có những ý kiến băn khoăn rằng Ngọt có đủ “đẳng cấp” để tham gia chương trình này hay không. Sau một thời gian làm việc với Ngọt, anh có thể trả lời được câu hỏi này?

- Tôi rất thích từ “đẳng cấp” mà khán giả đã dùng để diễn tả cho sự “lăn tăn” của họ khi Ngọt tham gia In thespotlight. Tôi rất thích từ này, bởi lâu lâu người ta lại mang nó ra để bàn luận, mổ xẻ. Tuy nhiên, đối với tôi, âm nhạc không có “đẳng cấp”, mà chỉ là tình yêu của khán giả dành cho người nghệ sĩ ấy mà thôi. “Đẳng cấp” ở đây được đo bằng việc Ngọt có chiếm được tình cảm của khán giả In thespotlight hay không, và nếu họ làm được, nghĩa là Ngọt đã có chỗ đứng trong tim người nghe, bất kể đó là người già hay trẻ.

Nhìn từ góc độ này, tôi hoàn toàn tin tưởng Ngọt sẽ chinh phục được những khán giả khó tính của In thespotlight. Bởi, Ngọt chơi nhạc không phải để khẳng định đẳng cấp, mà các bạn ấy chơi nhạc bằng tình yêu, đam mê và niềm hứng khởi của bản thân. Tôi tin và mong rằng Ngọt đến với In thespolight như là tham gia một cuộc chơi âm nhạc lớn. Nhưng sau đó, họ vẫn là chính họ, vẫn là Ngọt với cách chơi âm nhạc như thế. Tôi là một Fan của Ngọt và rất mong Ngọt sẽ giữ được cái chất riêng ấy của mình.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm