Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc sĩ Nguyễn Cường: 'Ca khúc vĩ đại chỉ để… cất tủ'

Tác giả “Đôi mắt Pleiku” thẳng thắn nhận định nếu một tác phẩm không có sự đón nhận của công chúng, nó chỉ xứng đáng gọi là tư liệu hay tài liệu dày cộp để vào tủ cất.

Trong vai trò chủ tịch Hội đồng nghệ thuật của Zing Music Awards 2013, nhạc sĩ Nguyễn Cường đã có những phát biểu rất thẳng thắn về đời sống âm nhạc Việt Nam trong buổi họp báo chiều 14/11. Trước khi trả lời báo chí, nhạc sĩ của Ly cà phê Ban Mê làm nhiều người tin tưởng với lời hứa chắc nịch: “Thay mặt cho HĐNT, chúng tôi sẽ làm việc một cách nghiêm túc và trí tuệ, mà trước nhất là bằng cái tâm sáng của mình”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường và Đức Trí, đạo diễn Phạm Hoàng Nam đại diện cho Hội đồng nghệ thuật trả lời báo chí cùng đại diện của ban tổ chức. Ảnh: Thành Luân

Trong việc bình chọn để tìm ra những tác phẩm để động viên, khuyến khích những nghệ sĩ đóng góp nhiều nhất trong năm vừa qua của âm nhạc nước nhà, nhạc sĩ dành trọn tình yêu cho vùng đất Tây Nguyên không lo sợ bởi có những tiêu chí rất minh bạch và rõ ràng. “Nhiều ông ở các đại học nói nói trời nói biển, đều nói tác phẩm của mình vĩ đại, nào những sonate, violon, nào những giao hưởng, nào những hợp xướng, nào là những romance này romance kia, nhưng công chúng chả nghe gì cả, không biết gì cả”, nhạc sĩ Nguyễn Cường hài hước một cách thâm thúy.

Tên tuổi của Nguyễn Cường tạo thêm uy tín cho ZMA 2013. Ảnh: Thành Luân

“Tôi xin nói rằng nếu không có công chúng, công chúng chẳng nghe thì không được gọi là tác phẩm. Tất cả những cái trong bài hát, những tác phẩm mà họ gọi là vĩ đại đó, không nên gọi là tác phẩm, chỉ nên gọi là tư liệu, tài liệu. Tác phẩm phải nhận được sự phản ánh của công chúng, được chê được khen. Đấy mới được gọi là tác phẩm. Một tác phẩm được chê vẫn sướng hơn là một tư liệu dày cộp để trong tủ cất, ông thẳng thắn “đá xoáy” cái được gọi là nghệ thuật hàn lâm.

Năm nay ZMA giảm thiểu còn 19 giải thưởng, ít hơn nhiều so với mọi năm. Ảnh: Thành Luân

 

 

Thế nên theo nhạc sĩ, tiêu chí của ZMA 2013 hoàn toàn chuẩn xác. Thế nhưng Hội đồng nghệ thuật chỉ làm việc sau cùng, tức là sau khi có top 3, họ mới chọn ra một người sau cuối. Chính điều này tạo nên sự quan trọng cho giải thưởng âm nhạc trực tuyến, bởi có người cầm cân nảy mực ở khía cạnh chuyên môn.
Cũng theo chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Cường, có một điều rất tế nhị nhưng cũng rất thú vị: “Khi Hội đồng nghệ thuật đánh giá trùng nhau với 2 tác phẩm, sẽ quay lại tìm công chúng. Tức là nếu chúng tôi có 2 tác phẩm cùng điểm với nhau, công chúng sẽ có quyền giải quyết điều này. Tác phẩm nào được bình chọn nhiều nhất từ công chúng sẽ vượt trội hơn. Cuối cùng công chúng vẫn là người quyết định, và tôi nghĩ rằng đó chính là điều làm cho HĐNT cảm giác rằng mình yên tâm khi nhận lời vào vị trí này”.

Kim Chi – BeBe

Bạn có thể quan tâm