Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận hối lộ, cựu giám đốc Trung tâm đăng kiểm 60-04D lãnh 7 năm tù

TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt 15 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.04D về tội nhận và đưa hối lộ.

Sáng 7/10, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án 15 bị cáo liên quan đến vụ án sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60.04D (phường Tân Biên, TP Biên Hòa).

Tại phiên tòa, Lương Minh Tú, cựu Giám đốc trung tâm đăng kiểm, bị tuyên phạt 7 năm tù về tội nhận hối lộ. Hai cựu Phó giám đốc là Trần Đức Duy nhận mức án 3 năm 6 tháng tù, Lê Sơn Tuyền nhận mức án 22 tháng tù.

Cùng tội danh trên, còn có các đăng kiểm viên và nhân viên gồm: Lê Văn Lộc 4 năm 6 tháng tù, Lê Khánh Phương 4 năm tù, Nguyễn Thanh Hải 3 năm tù, Phan Hữu Lương, Đào Minh Hiển, Phạm Phú Giáo cùng mức án 22 tháng tù, Trương Vĩnh Phát 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Minh Thông 1 năm 6 tháng tù và Nguyễn Quyết Nghĩa 8 tháng tù.

Về tội đưa hối lộ, Võ Chí Giang bị phạt 6 tháng tù, Lê Tiến Trung 6 tháng tù được hưởng án treo và Nguyễn Duy Khang 8 tháng tù được hưởng án treo.

Trung tam dang kiem,  60-04D,  Quoc Tuan Trung anh 1

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: A.H.

Căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trong vụ án, mức án mà HĐXX tuyên án đều thấp hơn so với mức án mà VKSND đề nghị.

Theo cáo trạng, năm 2018, trung tâm đăng kiểm 6004D, chi nhánh Công ty TNHH Quốc Tuấn Trung có giấy phép hoạt động do Tú làm giám đốc.

Năm 2022, Tú đã chỉ đạo các đăng kiểm viên và nhân viên của trung tâm nhận tiền từ các chủ xe. Sau đó sử dụng thủ thuật để bỏ qua các lỗi không đạt yêu cầu để cấp giấy chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Theo chỉ đạo của Tú, đăng kiểm viên luân phiên ghi lại biển số xe và số tiền các chủ xe "chung chi" để được bỏ qua lỗi kỹ thuật. Vào cuối ngày, số tiền này được chia cho các cá nhân theo tỷ lệ mà Tú quy định.

Ngoài ra, Tú chỉ đạo Phát gợi ý nhận tiền từ các chủ xe vãng lai đến đăng kiểm và báo cho các đăng kiểm viên biết để bỏ qua lỗi kỹ thuật.

Với thủ đoạn này, trong năm 2022, Tú và các nhân viên đã nhận tổng cộng hơn 1,4 tỷ đồng từ các chủ xe để bỏ qua các lỗi không đạt tiêu chuẩn. Trong đó, Tú nhận hơn 400 triệu đồng, các bị can khác nhận từ 20 đến 288 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, nhóm bị cáo "đưa hối lộ" là Giang, Trung và Khang nhiều lần chuyển khoản cho đăng kiểm viên Lộc để nhờ bỏ qua các lỗi như khí thải vượt mức cho phép, hệ thống phanh và đèn chiếu sáng… khi đăng kiểm tại đây.

Tại phiên tòa, các bị cáo đồng ý với tội danh VKS đã truy tố và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, phía gia đình các bị cáo đã nộp cơ quan điều tra hơn 1,3 tỷ đồng.

Sách về Pháp luật

Cuốn sách "Trách nhiệm hình sự, hình phạt và các biện pháp hình sự khác" giới thiệu nội dung lý luận về trách nhiệm hình sự cũng như quy định cụ thể về các biện pháp hình sự trong BLHS của Việt Nam. Một trong 2 nội dung của pháp luật hình sự cũng như BLHS là nội dung quy định về các biện pháp hình sự, gồm hình phạt và các biện pháp hình sự khác bên cạnh nội dung quy định về tội phạm.

https://vietnamnet.vn/cuu-giam-doc-trung-tam-dang-kiem-chi-dao-cap-duoi-nhan-hoi-lo-bi-phat-7-nam-tu-2329537.html

Hoàng Anh- ĐN/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm