![]() |
Chuyến du lịch công ty trở thành dịp gặp gỡ hiếm hoi của người lao động làm việc online. Ảnh minh hoạ: Văn Nguyện. |
Thảo Tâm (27 tuổi, quận 8, TP.HCM), chuyên viên marketing làm việc từ xa, cho biết doanh nghiệp của cô vừa thực hiện chuyến team building 3 ngày 2 đêm đến Quy Nhơn (Bình Định).
Cô làm việc tại một thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc, phân phối sản phẩm tại Việt Nam. Song, công ty chưa xây dựng văn phòng, vì thế cho phép 20 nhân sự ở cả 3 miền làm việc tại nhà toàn thời gian.
Tuần trước, nhãn hàng của cô tổ chức một sự kiện ra mắt sản phẩm lớn, cần nhiều người cùng tham gia thực hiện, đòi hỏi nhân sự tại Hà Nội và Đà Nẵng thực hiện chuyến công tác đến TP.HCM. Chuyến du lịch doanh nghiệp vì thế diễn ra nhân dịp này.
“Đây là lần đầu tôi gặp mặt các đồng nghiệp ở tình thành khác sau hơn một năm làm việc thông qua tin nhắn, cuộc gọi video”, Thảo Tâm kể về trải nghiệm gặp gỡ đáng nhớ.
Bên cạnh Thảo Tâm, nhiều nhân sự làm việc từ xa cũng chỉ có thể gặp gỡ sếp, cộng sự vào chuyến du lịch công ty, công tác hoặc tiệc tất niên. Đối với họ, chuyến team building là cơ hội kết nối hiếm hoi, khiến phần lớn hào hứng tham gia.
Từ phía lãnh đạo, các doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc từ xa hoặc hybrid (kết hợp giữa làm tại nhà và ở văn phòng) đều cố gắng tổ chức du lịch thường niên nhằm gắn kết đội ngũ, mong muốn gia tăng hiệu quả làm việc nhóm sau đó.
|
Nhân sự làm việc từ xa háo hức gặp gỡ đồng nghiệp, sẵn sàng chi trả thêm phí di chuyển. Ảnh minh hoạ: Văn Nguyện. |
Chi tiền để ‘mua’ cơ hội gặp đồng nghiệp
Ban đầu, Thảo Tâm cảm thấy bỡ ngỡ khi gặp gỡ đồng nghiệp từ xa. Cô cho biết có thể nhắn tin cả ngày, gọi video trao đổi công việc hàng tiếng đồng hồ, nhưng lại ngại ngùng khi nhìn thấy các cộng sự ngoài đời.
Tuy nhiên, sau khi tham gia một số hoạt động chung, tập thể của cô nhanh chóng làm quen, trở nên thân thiết hơn. Do đã trò chuyện, làm việc với nhau từ trước, Tâm và đồng nghiệp có nhiều chủ đề chung để chia sẻ.
“Đến đêm gala tại resort, câu chuyện của chúng tôi không chỉ xoay quanh công việc, mà bắt đầu liên quan đến đời sống cá nhân. Mức độ thân thiết gia tăng nhanh chóng”, Thảo Tâm nói.
Sau hoạt động team building một tuần, tin nhắn liên quan đến chuyến đi vẫn xuất hiện liên tục trong các nhóm chat công việc của nhân sự marketing này. Thậm chí, cô và một số đồng nghiệp tại Hà Nội, Đà Nẵng còn dự định tự đi du lịch cùng nhau trong thời gian tới, không cần doanh nghiệp tổ chức.
![]() |
Thanh Hương chi trả thêm một phần phí đi lại để tham gia chuyến du lịch Sa Pa (Lào Cai) cùng sếp và đồng nghiệp. |
Tương tự Thảo Tâm, Thanh Hương (24 tuổi, quận 4, TP.HCM) cũng mới tham gia chuyến du lịch đến Sa Pa (Lào Cai) do công ty tổ chức. Doanh nghiệp công nghệ của cô có trụ sở chính tại Hà Nội, tuyển dụng nhân sự tại nhiều tỉnh thành khác và ứng dụng mô hình làm việc hybrid.
Khi cấp trên thông báo về kế hoạch team building, Thanh Hương lưỡng lự vì phải tự lo liệu một phần chi phí di chuyển đến Hà Nội, gia nhập tập thể và đi Sa Pa. Công ty của cô chỉ tài trợ vé máy bay một chiều, khiến nhân sự làm việc từ xa phải chi trả thêm khoảng 2-3 triệu đồng cho việc đi lại.
Song, Hương nhận ra rằng rằng đây là dịp hiếm hoi để gặp gỡ đông đủ cộng sự từng "đồng cam cộng khổ" trong nhiều dự án. Hơn nữa, sếp trực tiếp của cô cũng tài trợ thêm 1 triệu đồng, khiến số tiền phải bỏ ra không còn quá lớn.
Vì thế, cô đăng ký tham dự team building vào phút chót. Nhờ chuyến đi, nhân sự này lần đầu cảm thấy gắn kết với tập thể.
“Đơn độc là cảm giác thường trực của nhân sự làm việc online. Chỉ sau khi gặp mặt trực tiếp, tôi mới đủ tin tưởng để tâm sự nhiều hơn với các cộng sự”, Hương nói.
Hơn nữa, Thanh Hương cũng muốn thay đổi không khí, tận hưởng thời tiết mát mẻ tại vùng núi phía Bắc sau khi hoàn thành một dự án lớn. Các hoạt động trekking và cắm trại cũng là trải nghiệm mới với cô.
Nên gặp gỡ ít nhất mỗi năm một lần
Từ phía doanh nghiệp, Phan Đăng (quận Ba Đình, Hà Nội), chủ sở hữu một startup ứng dụng mô hình làm việc hybrid trong lĩnh vực giáo dục, cho biết luôn nỗ lực tạo điều kiện gặp mặt cho nhân sự làm việc tại văn phòng và từ xa.
Sau chương trình YEP (tạm dịch: “tiệc tất niên”) cho nhân viên 2 miền tại Hà Nội cuối năm ngoái, Phan Đăng nhận thấy đây là phương án xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả.
Theo đó, sự gắn kết gia tăng, dẫn đến tinh thần và thái độ làm việc nhóm được cải thiện đáng kể. Vì vậy, chủ doanh nghiệp này dự định tổ chức chuyến team building tại Đà Nẵng vào mùa hè năm nay cho nhân sự cả 2 miền.
“Dù tốn kém hàng trăm triệu đồng, tôi nhận thấy đây là phương án thúc đẩy tinh thần làm việc hiệu quả. Kết quả công việc mà người lao động mang lại có thể lớn hơn nhiều so với chi phí bỏ ra. Như vậy, đây là khoản đầu tư xứng đáng”, Đăng chia sẻ.
Theo anh, khi làm việc từ xa trở thành xu hướng thống trị nhiều lĩnh vực, việc tổ chức chương trình kết nối nhân sự trở thành bài toán đáng lưu tâm đối với doanh nghiệp. Với quy mô, đặc thù và tiềm lực tài chính của công ty mình, Đăng cho rằng 1-2 lần gặp gỡ mỗi năm là con số hợp lý.
|
Doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc từ xa cần tạo cơ hội cho nhân viên gặp gỡ, kết nối. Ảnh minh hoạ: Linh Huỳnh. |
Với chuyến du lịch sắp tới, anh chọn điểm đến Đà Nẵng, tài trợ vé máy bay cho cả nhân sự ở Hà Nội và TP.HCM, tránh tạo ra tình trạng so sánh, dẫn đến bất bình. Vì xác định phải chi trả số tiền lớn cho việc di chuyển, chủ doanh nghiệp này dự định lựa chọn nơi lưu trú phải chăng cho nhân sự, thẳng thắn trao đổi điều này với cấp dưới, nhận được sự thông cảm, thấu hiểu.
Theo Phan Đăng, việc tổ chức team building trở nên khó khăn hơn đối với các công ty áp dụng mô hình làm việc từ xa hoặc hybrid. Trong trường hợp doanh nghiệp của Phan Đăng, anh phải trở thành cầu nối, đứng ra gắn kết nhân viên tại văn phòng Hà Nội và nhân sự làm việc online ở TP.HCM.
“Đó không chỉ là vấn đề về mặt tài chính. Vì vậy, tôi hy vọng rằng chuyến team building (xây dựng đội ngũ) không trở thành team breaking (phá vỡ đội nhóm)”, Đăng hóm hỉnh chia sẻ.
Niềm vui và nỗi buồn của công việc
Tập truyện ngắn của nữ tác giả Jang Ryu Jin mang đến cái nhìn khác về cuộc sống của tầng lớp thanh niên ở Hàn Quốc. Chúng ta thường quen với hình ảnh những nam thanh nữ tú, chỉn chu trong bộ trang phục công sở, làm việc trong những cao ốc văn phòng sang trọng. Thực tế, áp lực công việc và khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, khiến nhiều người trẻ không còn thiết tha với tình yêu, chuyện kết hôn hay sinh con. Các nhân vật của Jang Ryu Jin đều là những thanh niên bình thường mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Mỗi câu chuyện là một mảng màu sáng-tối đan xen, tạo nên bức tranh đa chiều về những khó khăn của người trẻ trong xã hội hiện đại.