Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên cũ tố cáo ông Nguyễn Nhật Anh về hành vi quấy rối tình dục

Nhân viên cũ đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Nhật Anh, người tạm thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc Nhã Nam, về "hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc và làm nhục người khác".

Hôm 20/6, H. (người từng làm việc tại Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam từ năm 2015 đến ngày 1/4/2024) cho Tri Thức - Znews biết đã gửi đơn tố cáo ông Nguyễn Nhật Anh (người tạm thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam) lên Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hà Nội.

Trong đơn, H. tố cáo ông Nhật Anh "đã thực hiện các hành vi quấy rối tình dục đối với bản thân tôi tại nơi làm việc" và đề nghị cơ quan chức năng "xem xét và xử lý các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật lao động về quấy rối tình dục của ông Nhật Anh".

Nữ nhân viên này khẳng định ông Nhật Anh đã lợi dụng mối quan hệ phụ thuộc sếp - nhân viên để ép cô thực hiện các hành vi có tính chất tình dục với ông, dù cô đã thể hiện sự không đồng thuận một cách rõ ràng.

"Các hành vi trên của ông Nhật Anh được lặp đi lặp lại nhiều lần trong khoảng thời gian dài (khoảng 3-4 tuần làm việc) khiến tinh thần, sức khỏe tôi suy sụp và cuối cùng tôi phải quyết định xin nghỉ việc ở nơi mà mình đã gắn bó gần 9 năm", H. viết trong đơn.

Ngoài ra, trong đơn tố cáo, H. còn đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra, xem xét hành vi của một số cán bộ khác của Nhã Nam vì "đồng lõa với ông Nhật Anh khi phớt lờ và không giải quyết các đề nghị của tôi đối với các hành vi khiếm nhã quá mức của ông Nhật Anh".

Hồi tháng 4, tin đồn về quấy rối tình dục tại công ty Nhã Nam đã bắt đầu lan rộng. Giải thích về việc lên tiếng, gửi đơn tố cáo ở thời điểm hiện tại, H. nói với Tri Thức - Znews: "Bây giờ sức khoẻ tâm lý của tôi đã đỡ hơn trước, tôi muốn lên tiếng. Cũng đã 2 tháng từ khi Nhã Nam đăng thông cáo, tôi chưa thấy họ cập nhật gì về việc thực hiện các cam kết của mình".

Cô cho biết thêm đã suy nghĩ và cảm thấy việc lên tiếng lần này có thể giúp mình kể lại chính xác câu chuyện, đồng thời "làm rõ nhiều thông tin bịa đặt, đồn đoán trước đấy".

Diễn tiến vụ việc

Ngày 15/4, TS Đặng Hoàng Giang thông báo về quyết định dừng hợp tác với Nhã Nam trên trang Facebook cá nhân, nhưng không nêu rõ lí do. Nhiều tài khoản Facebook đã lan truyền ảnh chụp email được cho của tác giả Đặng Hoàng Giang gửi Nhã Nam. Theo đó, lý do ông Giang ngừng hợp tác đến từ việc giám đốc Nhã Nam có lời nói và động chạm cơ thể "mang tính tình dục, vượt quá giới hạn" đối với nhân viên nữ.

Vào 0h30 ngày 18/4, fanpage Nhã Nam đăng tải lời xin lỗi của ông Nguyễn Nhật Anh. Trong bài viết xin lỗi, ông Nguyễn Nhật Anh nói "Tôi đã có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với cô (nữ nhân viên Nhã Nam - PV). Những hành động này không vượt quá các giới hạn đạo đức giữa con người với con người và nằm trong bối cảnh cụ thể. Nhưng điều tôi không lường được là vô tình gây bối rối, làm phiền, và có thể gây tổn thương với cô ấy. Cho đến gần đây tôi mới được biết. Tôi đã gửi lời xin lỗi chân thành tới cô ấy vào ngày 31 tháng 3 năm 2024".

Tối 18/4/2024, trên fanpage, công ty Nhã Nam đưa ra thông cáo tạm thời ngừng vị trí Tổng Giám đốc của ông Nguyễn Nhật Anh. Ông Dương Thanh Hoài - Phó tổng giám đốc Nhã Nam - nhận trách nhiệm xử lý các vấn đề có liên quan đến công ty. Theo thông báo này, Nhã Nam "sẽ xúc tiến làm việc với cơ quan có thẩm quyền và cá nhân ông Nguyễn Nhật Anh để xác minh và làm rõ những sự việc, thông tin có liên quan; xác định tính chất và mức độ của vụ việc; xác định mức độ gây tổn hại đối với bên liên quan và đối với công ty Nhã Nam. Từ đó, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý và kỷ luật thỏa đáng đối với ông Nguyễn Nhật Anh tại công ty Nhã Nam".

Tối 20/4, trên trang cá nhân, tác giả Đặng Hoàng Giang (Giang Đặng) chia sẻ thêm về việc chấm dứt hợp tác với Nhã Nam. Theo tác giả Đặng Hoàng Giang, "hành vi và lời nói của ông Nguyễn Nhật Anh hiển nhiên đi quá giới hạn của quý mến, thân thiện, quan tâm hay quan hệ công việc giữa sếp và nhân viên. Chúng khiến cô, một nhân viên cấp thấp, sợ hãi, căng thẳng, tức giận, và cảm thấy không được tôn trọng".

Theo bài viết trên trang cá nhân tác giả Đặng Hoàng Giang, một số nhân viên Nhã Nam khi biết sự việc hoặc im lặng, hoặc coi thường mức nghiêm trọng của vấn đề, hoặc bao che, biện hộ.

Tác giả Đặng Hoàng Giang khẳng định "Tôi dừng hợp tác để phản đối những gì đã xảy ra".

Liên quan tới vụ việc, công ty Nhã Nam bị một số tác giả, dịch giả quyết định ngừng hợp tác như Trần Thu Hà, Trần Tiễn Cao Đăng, thậm chí bị nhiều độc giả tuyên bố tẩy chay cho đến khi sự việc được làm rõ.

Giữa tháng 6, ông Nguyễn Nhật Anh và công ty Nhã Nam đã gửi đơn tố cáo tác giả Đặng Hoàng Giang lên Công an Thành phố Hà Nội. Trong đơn, ông Nhật Anh đã tố cáo tác giả Đặng Hoàng Giang về hành vi "có dấu hiệu phạm tội vu khống, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người khác". Bên cạnh đơn của ông Nhật Anh, Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cũng gửi đơn tố cáo tác giả Đặng Hoàng Giang và một số cá nhân liên quan về việc "Cố tình xúc phạm bôi nhọ danh dự, uy tín Công ty".

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.

Nhà báo, tác giả Trần Thu Hà ngưng hợp tác với Nhã Nam

Sáng 18/4, nhà báo Trần Thu Hà, tác giả sách "Buông tay để con bay", tuyên bố dừng hợp tác với Nhã Nam sau lời xin lỗi của giám đốc công ty.

Huệ Lâm

Bạn có thể quan tâm