Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên rởm tên Xinh lừa hơn 2 tỷ đồng

Tự xưng là nhân viên môi giới bất động sản, Xinh lập hợp đồng không đúng thẩm quyền, sai quy trình, thủ tục để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH) công an thành phố Đà Nẵng cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, lệnh bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Nguyễn Lâm Xinh (1984, trú tổ 17B, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đây, Xinh là nhân viên của công ty cổ phần đầu từ Đà Nẵng - Miền Trung, đã bị công ty cho thôi việc trước thời hạn.

Nguyễn Lâm Xinh nghe công an đọc quyết định khởi tố vụ án, lệnh bắt tạm giam.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào tháng 4/2011, anh Vũ Văn Đức và Tôn Hữu Minh, cùng trú phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) có nhu cầu mua chung lô đất nên đã góp tiền và đến sàn giao dịch bất động sản DMT thuộc công ty Cổ phần đầu tư Đà Nẵng – Miền Trung (công ty CPĐT ĐN-MT) để liên hệ.

Tại đây, anh Đức và Minh gặp và được Xinh đón tiếp. Xinh còn tự xưng là nhân viên môi giới bất động sản, giới thiệu, tư vấn cho cả 2.

Sau khi nghe Xinh tư vấn, giới thiệu, cả hai đồng ý mua lô đất có ký hiệu lô số 6, dãy B1.4 khu Quang Thành 3B thuộc địa bàn quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) của công ty CPĐT ĐN-MT với giá 660 triệu  đồng, đặt cọc trước 530 triệu đồng do anh Đức ký hợp đồng mua bán.  

Ngày 13/4/2011, anh Đức được Xinh hướng dẫn lập hợp đồng đặt cọc. Vì có ý định chiếm đoạt tiền từ trước nên Xinh đã thực hiện việc lập hợp đồng không đúng thẩm quyền, sai quy trình thủ tục của công  ty.

Theo đó, Xinh tự ý đứng ra ký vào hợp đồng đặt cọc bán đất của công ty cho anh Đức, sau đó lấy con dấu hình chữ nhật sử dụng vào mục đích đóng dấu công văn đóng vào góc trái bản hợp đồng…để làm tin. Sau khi soạn thảo hợp đồng và ký xong, anh Đức đã giao số tiền 530 triệu đồng cho Xinh. Đức được Xinh giao một bản hợp đồng đặt cọc mua bán lô đất trên rồi ra về mà không có nghi ngờ gì.

Đến tháng 4/2013, anh Đức đến công ty CPĐT ĐN-MT để làm thủ tục hoàn tất mua bán đất thì được công ty trả lời là Xinh không có quyền ký hợp đồng giao dịch mua bán đất với khách hàng. Lô đất có ký hiệu như trong hợp đồng Xinh đã ký với anh Đức vẫn thuộc sở hữu của công ty và hiện nay Xinh đã bịcho thôi việc trước thời hạn từ ngày 1/11/2012.

Đại diện của công ty cho biết, theo quy định, trường hợp đồng ý mua đất như anh Đức, với nhiệm vụ là nhân viên môi giới bất động sản, Xinh phải báo cáo tổng giám đốc hoặc phó tổng giám đốc được ủy quyền rồi soạn thảo hợp đồng trình người có thẩm quyền ký, đóng dấu pháp danh (dấu tròn) của công ty.

Sau khi ký xong, nhân viên môi giới không được nhận tiền trực tiếp từ khách hàng mà hướng dẫn khách đến nộp tại thủ quỹ. Lúc này khách hàng sẽ được cấp hóa đơn nộp tiền kèm theo một bản hợp đồng và phiếu hẹn ngày ra công chứng. Tuy nhiên đối với trường hợp của anh Đức thì không qua các trình tự, thủ tục trên.

Ngay sau đó, công ty đã liên lạc qua điện thoại yêu cầu Xinh đến để giải quyết với khách hàng nhưng Xinh từ chối không đến. Mãi đến ngày 16/4, Xinh mới viết giấy xác nhận đã nhận số tiền 530 triệu đồng từ anh Đức trong việc mua bán đất và có hẹn trả dứt điểm vào tháng 5/2013 theo yêu cầu của anh Đức nhưng sau đó không trả.

Ngày 25/7, anh Đức đã có đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự gửi đến cơ quan điều tra công an TP Đà Nẵng. Trong quá trình triệu tập làm việc, Xinh khai đã sử dụng số tiền trên vào việc làm ăn nhưng bị thua lỗ nên hiện chưa có tiền trả.

Bên cạnh đó, cũng cùng thủ đoạn, Xinh đã lừa đảo bán 4 lô đất  của công ty CPĐT ĐN-MT cho bà Lưu Thị Bê, chiếm đoạt số tiền đặt cọc 1,6 tỷ đồng. Toàn bộ vụ việc hiện đang được công an thành phố Đà Nẵng tiếp tục xác minh làm rõ.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm