Nhận xét của giáo viên về đề Văn tốt nghiệp
Đề không khó, học sinh trung bình có thể đạt 6 điểm, đó là nhận định của cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An (Hà Nội).
Nhận xét chung về đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay, cô Trịnh Thu Tuyết cho biết: “Đề bài về cơ bản vừa sức với học trò, không có câu nào quá khó; đảm bảo sự cân đối giữa thơ và văn xuôi; kiến thức nghị luận xã hội và nghị luận văn học.... Theo tôi, đối với đề Văn năm nay, học sinh trung bình cũng có thể đạt 6 điểm”.
Về từng câu hỏi trong đề thi, xin đăng tải nguyên văn lời nhận xét của giáo viên này:
“Câu hỏi về văn học nước ngoài không bất ngờ với học sinh khi yêu cầu nhận xét về một chi tiết quan trọng cuối truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn; tuy nhiên, có thể học trò sẽ quan tâm tới chi tiết vòng hoa trên mộ Hạ Du mà không chú ý tái hiện những chi tiết thể hiện thái độ của bà mẹ.
Câu hỏi 2 thuộc dạng bài nghị luận về một hiện tượng xã hội, đề bài đề cập tới một hiện tượng xã hội có thật, mới mẻ, một hiện tượng gây hiệu ứng mạnh về nỗi xúc động và niềm cảm phục với một thiếu niên dũng cảm, hi sinh thân mình cứu bạn. Tôi nghĩ đề bài sẽ chạm tới những xúc cảm chân thành của học trò, tránh được cách viết sáo mòn, sách vở.
Phần nghị luận văn học là hai câu hỏi khá quen thuộc, yêu cầu "phân tích" một đơn vị kiến thức khá cụ thể trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (câu 3a), trong đoạn trích Đất Nước (câu 3b).
Cả hai câu này đều không làm khó cho học trò, tuy nhiên tôi dự đoán phần nhiều các em sẽ chọn câu 3a bởi đây là đơn vị kiến thức rất điển hình trong tác phẩm, sự triển khai bài viết khá sáng rõ.
Câu 3a sẽ sáng hơn nếu diễn đạt gọn lại, ví dụ: "Phân tích diễn biến tâm trạng và hành động của Mị trong đêm tình mùa xuân", bởi yêu cầu "phân tích diễn biến tâm lí và hành động của Mị qua cảnh đêm mùa xuân Mị muốn đi chơi và bị trói...", ít nhiều sẽ hạn định nội dung kiến thức; nếu máy móc, học sinh có thể chỉ phân tích hai chi tiết Mị muốn đi chơi và bị trói.
Còn câu 3b đòi hỏi các em phải có khả năng tư duy và cảm thụ thơ, từ một đoạn thơ ngắn, phân tích, khái quát tư tưởng lớn xuyên suốt đoạn trích, thậm chí là tư tưởng bao trùm cả giai đoạn văn học 1945-1975 với tư tưởng " Đất nước của nhân dân".
Nếu thay yêu cầu phân tích đoạn thơ ở câu hỏi này bằng yêu cầu "Cảm nhận đoạn thơ", đề bài sẽ không đơn điệu và phát huy nhiều hơn năng lực cảm thụ của các em”.
Theo ghi nhận của phóng viên tại Hội đồng thi trường THCS Phan Đình Giót, phần nhận xét của cô Trịnh Thu Tuyết khá tương đồng với tình hình thực tế của các học sinh. Đa số các bạn đều vui mừng khi đề Văn năm nay không khó và hoàn toàn có thể đạt được 5 điểm. Bên cạnh đó, các sĩ tử đều thể hiện sự bất ngờ với câu hỏi nghị luận của đề thi.
Lê Thị Thúy (học sinh THPT Hồ Xuân Hương) cho biết: “Em làm bài khá tốt và rất hứng thú với đề Văn năm nay. Trước đó em cũng đã nghe thông tin về hành động của bạn Nguyễn Văn Nam nhưng không ngờ lại xuất hiện trong câu nghị luận. Các câu còn lại của đề thi đều sát với chương trình ôn tập nên em làm khá tốt. Em nghĩ mình sẽ được 7 điểm”.
Còn Cao Duy Thụy (học sinh trường THPT Hồ Xuân Hương) vui mừng chia sẻ: “Em cũng rất bất ngờ với câu nghị luận trong đề thi bởi sự việc này mới chỉ xảy ra cách đây hơn 1 tháng. Em nghĩ năm nay đề nghị luận sẽ cho nhận định về sự việc gian lân thi cử ở THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) bởi các cô giáo cũng cho chúng em ôn tập rất nhiều các câu hỏi nghị luận về vấn đề học hành, thi cử”.
Bạn nam này cũng cho biết: “Đa số các bạn đều chọn phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật Mị trong tác phẩn Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài) vì nội dung này đã được ôn tập rất kỹ lưỡng. Em nghĩ thấp nhất mình cũng sẽ được 6,5 điểm.”.
Chiều nay, các sĩ tử sẽ phải có mặt tại trường thi vào lúc 13h15 và bắt đầu làm bài thi môn Hóa học vào lúc 14h30.
Xem gợi ý đáp án và đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn Tại đây
An Hoàng
Theo Infonet